Pages

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Manila thông báo mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc


Loại máy bay FA-50s mà Philippines muốn mua của Hàn Quốc (DR)
Anh Vũ
Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Philippines hôm nay 30/01/2013 thông báo Manila sẽ mua 12 chiến đấu cơ của Hàn Quốc loại FA-50 để tăng cường khả năng cho quân đội trong bối cảnh các tranh chấp về chủ quyền biển đảo với Trung Quốc vẫn đang căng thẳng.

Không quân Philippines sẽ là lực lượng đầu tiên khai thác sử dụng loại chiến đấu cơ FA-50s kể từ khi chiến đấu cơ F-5  do Hoa Kỳ chế tạo bị xếp vào kho năm 2005.

Ông Edwin Lacierda, phát ngôn viên của tổng thống Aquino cho biết : « hiện tại, chúng tôi chưa có chiến đấu cơ hoạt động. Vì thế trang bị thêm là cần thiết. Việc này nằm trong khuôn khổ hiện đại hóa khí tài quân sự thường xuyên của chúng tôi ».
Ông cũng nhấn mạnh, việc Philippines mua thêm chiến đấu cơ không nhằm vào cụ thể nước nào, cho dù hiện nay tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Philippines và Trung Quốc đang tiếp tục có thêm căng thẳng.
Về phần phát ngôn viên bộ Quốc phòng, ông Peter Galvez cho biết, chiến đấu cơ FA-50 được chọn là bởi vì loại máy bay này đáp ứng được các đòi hỏi của Philippines trong đó có cả vấn đề ngân sách.
Tuy nhiên, hiện tại Manila mới bắt đầu tiến hành đàm phán mua bán nhưng chính phủ cho biết đang cố gắng để không quân sớm có được hai chiếc phục vụ huấn luyện.
Thời gian gần đây khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông, Philippines đã có những nỗ lực hiện đại hóa quân đội. Hiện giờ, trang thiết bị của các lực lượng Philippines được cho là thấp kém và lạc hậu nhất khu vực.
Dù là đồng minh của Hoa Kỳ, nhưng Philippines vẫn tìm mua vũ khí ở các nước khác như Ba Lan, Tây Ban Nha, Ý hay Pháp. Được biết tổng thống Aquino đã đề cập đến việc mua trang thiết bị quân sự của Hàn Quốc từ hồi tổng thống Lee Myung Bak tới thăm Philippines hồi năm 2011.

Không có nhận xét nào: