Pages

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Nhật lập lực lượng đặc trách bảo vệ Senkaku


Một tầu tuần duyên Nhật xả nước vào tàu cá Đài Loan,
mang theo nhiều người đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư.  
REUTERS/Taiwan Coast Guard/Handout
Trọng Nghĩa
Một lực lượng đặc nhiệm bao gồm 600 quân và 12 chiếc tàu sẽ được thành lập để kiểm soát và bảo vệ vùng quần đảo Senkaku ngoài biển Hoa Đông, hiện đang bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền dưới tên tiếng Hoa là Điếu Ngư. Quyết định trên đây đã được một phát ngôn viên lực lượng Tuần duyên Nhật Bản loan báo vào hôm nay, 29/01/2013, đúng vào lúc Bắc Kinh cũng cho biết kế hoạch đưa tàu tuần tra cực lớn của họ đến khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền.

Về thực lực cụ thể của đơn vị đặc nhiệm này, phát ngôn viên Tuần duyên Nhật Bản cho biết là đội chiến hạm này sẽ bao gồm hai chiếc tàu sân bay trực thăng hiện hữu, cùng với 10 chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn. Hạm đội này sẽ được hoàn chỉnh trong vòng ba năm. Bốn trong số mười chiếc tàu bổ sung đang được đóng với nguồn kinh phí được cấp cho lực lượng Tuần duyên năm 2012, sáu chiếc còn lại sẽ do ngân sách bổ sung phê duyệt vào giữa tháng Giêng vừa qua tài trợ.
Hiện nay các chiếc tàu phụ trách tuần tra tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và can thiệp mỗi khi có tàu Trung Quốc hay Đài Loan thâm nhập, trực thuộc đơn vị đặt căn cứ trên đảo Okinawa, và bao gồm 900 người. Tình hình đó không còn phù hợp nữa.
Phát ngôn viên lực lượng Tuần duyên Nhật Bản giải thích : « Chúng tôi cần triển khai những chiếc tàu lớn để đối phó với tình hình hiện nay, khi mà tàu Trung Quốc ngày càng hiện diện đông đảo và thường xuyên hơn tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku ».
Đơn vị đặc trách Senkaku sẽ đặt căn cứ gần quần đảo đang bị Trung Quốc tranh chấp, tức là trên đảo Ishigaki, cách Uotsurijima, hòn đảo chính của quần đảo Senkaku khoảng 175 km về phía đông nam.
Không chỉ có Nhật Bản là nghĩ đến việc tăng cường lực lượng tuần tra tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, Bắc Kinh cũng đang cho đóng chiếc tàu đặt tên là Ngư chính (Yuzheng) 88, sẽ được phái đến tuần tra tại khu vực gần quần đảo Điếu Ngư.
Đây là chiếc tàu tuần tra ngư trường đầu tiên của Trung Quốc thuộc loại 10.000 tấn, dài 171.4m, rộng 24.8m, đủ khả năng chịu một hành trình 10.000 hải lý với một lực choán nước lên đến 15.000 tấn.

Không có nhận xét nào: