Pages

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Sacombank và Eximbank dự định sáp nhập


Quá trình sáp nhập hai ngân hàng có thể kéo dài
Hai ngân hàng lớn tại Việt Nam, Eximbank và Sacombank được dự kiến sẽ bàn về kế hoạch sáp nhập trong buổi họp đại hội cổ đông chiều 29/1, theo thông cáo báo chí từ Eximbank.
Bản thông cáo công bố các nội dung hợp tác giữa hai ngân hàng trong thời gian tới, trong đó bao gồm:
  • Đồng tài trợ hoặc ủy thác cho vay đối với dịch vụ vay vốn.
  • Dựa theo điều kiện của mỗi bên theo từng thời điểm, hai bên sẽ cấp hạn mức cho nhau trên thị trường liên ngân hàng
  • Hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng
  • Nghiên cứu việc sáp nhập trong vòng từ 3 đến 5 năm
  • Hợp tác trong vấn đề quản trị, đào tạo nhân lực

Trang VnExpess dẫn lời ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank nói đề án sáp nhập sẽ cần có sự tham gia của một tổ chức tư vấn quốc tế, và đây là "một lộ tình dự tính kéo dài 3-5 năm tới" nếu có sự thống nhất của hội đồng quản trị hai bên.
Thông cáo báo chí từ Eximbank cho biết thêm việc tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực hoạt động sẽ giúp cả hai bên vượt qua khó khăn, tăng cường năng lực cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam.
Hiện tại, Eximbank là cổ đông lớn nhất của Sacombank, với tỷ lệ 9,73%.
Hồi đại hội cổ đông năm 2011 của Sacombank, ông Dũng - lúc đó là chủ tọa cuộc họp đã để ngõ khả năng sáp nhập với một ngân hàng khác.
Một năm sau đó, trong đại hội cổ đông thường niên năm 2012, ông Phạm Hữu Phú, đại diện Eximbank được đưa vào Hội đồng quản trị Sacombank và sau đó nắm giữ vị trí chủ tịch ngân hàng này.
Nếu hai ngân hàng sáp nhập, vốn điều lệ của cả hai bên tổng cộng sẽ là trên 23 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 300 nghìn tỷ đồng.
Trong tháng Một, nhiều nhân vật có tên tuổi thoái vốn khỏi Sacombank, trong đó có ông Trầm Trọng Ngân, con trai của ông Trầm Bê, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank và Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, con gái bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch công ty cổ phần cơ điện lạnh.

Không có nhận xét nào: