Pages

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

LÀM ĂN THỜI MẠT VẬN


Icon_Tập Đoàn_Vinalines
Những ngày không còn biển, lòng tàu đau rạn vỡ. Tàu đi đâu về đâu, biển nào còn để biết *
Biển chưa kịp mất, tiền đã mất hết rồi nên chủ tàu bỏ tàu trôi lang thang. Dưới đây là tình cảnh bi thương của một con tàu trong hàng chục con tàu ma vào thời mạt vận.(HNC)Cảnh hoang tàn trên con tàu nghìn tấn không người lái
Thân tàu và thiết bị còn rất mới, tuy nhiên bên trong là cảnh hoang tàn đổ nát. Sau hơn một tuần trôi dạt trên biển, con tàu Hai Dong 27 trị giá hàng chục tỷ đồng đã tìm được chủ.
Tàu vận tải hàng nghìn tấn không người lái trôi trên biển

Clip: Cảnh hoang tàn trên tàu Hai Dong 27
Chiều 25/1, khi đang đánh cá ở vùng biển Quảng Bình, nhiều ngư dân Thanh Hóa bất ngờ phát hiện một chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang trôi dạt trên biển. Thấy con tàu có dấu hiệu bất thường, ngư dân đã lên tiếng gọi nhưng không có thủy thủ trả lời.
Chiều 25/1, khi đang đánh cá ở vùng biển Quảng Bình, nhiều ngư dân Thanh Hóa bất ngờ phát hiện một chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang trôi dạt trên biển. Thấy con tàu có dấu hiệu bất thường, ngư dân đã lên tiếng gọi nhưng không có thủy thủ trả lời. Thuyền trưởng Lê Phạm Đức (31 tuổi, chủ tàu TH 90425) cho tàu áp sát rồi cử một số ngư dân leo lên boong kiểm tra nhưng không có người ở trong.
Trên thân có dòng chữ ghi Hai Dong 27. Theo thông tin mới nhất từ Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Hải Đông, có trụ sở đóng tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng đã lên tiếng nhận là chủ sở hữu con tàu này.
Con tàu mang quốc tịch Việt Nam, có tên ghi trên thân là Hai Dong 27, sau đó đã được 15 tàu cá của ngư dân hợp sức kéo về khu vực Hòn Sụp (thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), vượt qua quãng đường hơn 140 hải lý từ nơi được phát hiện. Theo thông tin mới nhất từ Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Hải Đông, có trụ sở đóng tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã lên tiếng nhận là chủ sở hữu con tàu này.
Sau khi gặp nạn, toàn bộ 13 thủy thủ trên tàu này đã may mắn được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống. Con tàu bỏ hoang trên biển nhiều ngày khiến sổ sách ghi chép lịch trình…
Tàu Hai Dong 27 có thiết kế chiều dài hơn 79 mét, công suất 1.500 mã lực, trọng tải trên 3 nghìn tấn… Đại diện Công ty TNHH Hải Đông cho biết, ngày 20/1 vừa qua, con tàu đang trên đường chở 2.200 tấn khô dầu cọ (phụ gia dùng để chế biến thức ăn gia súc) từ Indonesia về Hải Phòng thì bị thủng đáy, khiến nước tràn vào buồng máy…
Cuốn nhật kí hàng hải của con tàu được tìm thấy trên khoang chứa hàng hóa đã bị ngấm nước, nhiều chỗ nhòe mực không đọc được chữ.
Sau khi gặp nạn, toàn bộ 13 thủy thủ trên tàu này đã may mắn được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống. Con tàu bỏ hoang trên biển nhiều ngày khiến sổ sách ghi chép lịch trình cùng rất nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan đến con tàu và hàng hóa bay ngổn ngang khắp các khoang và trên boong tàu. Cuốn nhật ký hàng hải của con tàu được tìm thấy trên khoang chứa hàng hóa đã bị ngấm nước, nhiều chỗ nhòe mực không đọc được chữ.
Bên trong phòng ngủ của thủy thủ đoàn, nhiều chiếc tủ và bàn ghế bị lục tung, phá hỏng.
Bên trong phòng ngủ của thủy thủ đoàn, nhiều chiếc tủ và bàn ghế như bị lục tung, phá hỏng.
Cảnh đổ nát, xáo trộn trong phòng bếp cho thấy con tàu có thể gặp phải sự cố trước đó.
Cảnh đổ nát, xáo trộn trong phòng bếp cho thấy con tàu có thể gặp phải sự cố trước đó.
Ngoài dãy hành lang la liệt vật dụng.
Ngoài dãy hành lang la liệt vật dụng.
Bên trong phòng thủy thủ, nước ngập ngang chân giường.
Bên trong phòng thủy thủ, nước ngập ngang chân giường.
>> Xem tiếp
Chiều 28/1, ông Phạm Viết Thuật, Phó giám đốc công ty TNHH Hải Đông cho biết, sau khi nhận được thông tin tàu Hai Dong 27 đã được ngư dân kéo về Thanh Hóa, công ty đã cử người về kiểm tra đồng thời đề nghị thương lượng về kinh phí lai dắt với ngư dân. Tuy nhiên, hiện công ty đang rất khó khăn, sắp phá sản nên cũng chưa thể giải quyết sớm, vì phải chờ kinh phí
Ông Thuật cho biết thêm, tàu Hai Dong 27 được đóng mới vào năm 2008, trị giá lúc hạ thủy hơn 38 tỷ đồng. Con tàu này đang được một doanh nghiệp ở Sài Gòn thuê lại để kinh doanh (Trên khoang hàng của con tàu này hiện chứa hơn 2 nghìn tấn hàng khô cọ dừa trị giá hàng trăm triệu đồng).
* nhại thơ Xuân Quỳnh
Được đăng bởi 

Không có nhận xét nào: