Pages

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

LS Trần Thu Nam được chấp thuận bào chữa cho LS Lê Quốc Quân



Sau một thời gian chậm trễ và có kiến nghị, LS Trần Thu Nam, trưởng VPLS Tín Việt và Cộng sự cũng được cấp chứng nhận bào chữa cho LS Lê Quốc Quân – người bị bắt hồi cuối tháng 12 năm ngoái với cáo buộc trốn thuế doanh nghiệp.
AFP
Luật Sư Lê Quốc Quân tại một cuộc biểu tình ở Hà Nội hồi Tháng Bảy. Ông là một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Việt Nam và thường bị công an sách nhiễu nhằm ngăn chặn hoạt động của ông.
LS Lê Quốc Quân sẽ bị khởi tố về kinh tế hay về chính trị?
Quỳnh Chi hỏi chuyện LS Trần Thu Nam để cập nhận tình hình liên quan đến ông Lê Quốc Quân. Trước tiên LS Nam cho biết:

LS Trần Thu Nam: Vâng, tôi đã được cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận là người bào chữa cho LS Lê Quốc Quân. Tôi nhận giấy chứng nhận vào thứ Sáu tuần trước, số 74, ngày cấp ghi là ngày 22/01/2013.
Quỳnh Chi: Thưa ông, được biết trước khi chấp nhận là luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân thì ông gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận bào chữa?
LS Trần Thu Nam: Tôi cũng gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận. Thời gian cấp giấy chứng nhận bị cơ quan điều tra Tp. Hà Nội kéo dài quá qui định. Vì vậy tôi đã làm đơn khiếu nại (ngày 10/01/2013) về việc vi phạm tố tụng trong thời hạn cấp giấy cho người bào chữa. Tuy nhiên, sau đơn khiếu nại ấy thì họ đã hỏi ý kiến LS Lê Quốc Quân trong trại giam. LS Lê Quốc Quân đã đồng ý để tôi là người bào chữa và họ đã cấp giấy chứng nhận. Tuy muộn nhưng họ đã cấp giấy chứng nhận bào chữa theo kiến nghị và khiếu nại của tôi.
Quỳnh Chi: Hiện tại ông đã được tiếp xúc với thân chủ của mình chưa thưa ông?
LS Trần Thu Nam, trưởng VPLS Tín Việt.
LS Trần Thu Nam, trưởng VPLS Tín Việt. dantri.com
LS Trần Thu Nam:Đến giờ phút này thì tôi chưa được tiếp xúc. Tôi cũng đã làm một công văn của văn phòng LS đề nghị cơ quan điều tra CA TP. Hà Nội cho tôi được tiếp xúc và cho tôi được dự các buổi hỏi cung. Và tôi cũng yêu cầu các điều tra viên thông báo cho tôi trước thời gian, địa điểm các buổi hỏi cung để tôi có mặt kịp thời. Theo qui định khoản 2 điều 58 BLHS thì tôi có những quyền đó và họ cũng nói là sẽ thông báo cho tôi khi họ có lịch hỏi cung bị can Lê Quốc Quân.
Tôi đã được cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận là người bào chữa cho LS Lê Quốc Quân.
LS Trần Thu Nam
Quỳnh Chi: Xin ông cho biết ông đã xem qua hồ sơ của LS Lê Quốc Quân chưa và có điểm nào đáng chú ý?
LS Trần Thu Nam: Theo luật, trong giai đoạn điều tra, LS không được tiếp xúc hồ sơ vụ án. LS chỉ được tiếp xúc hồ sơ sau khi quá trình điều tra kết thúc. Cho nên tôi chưa thể nói đến kết luận điều tra và các tình tiết đáng chú ý.
Quỳnh Chi: Một số người quan ngại rằng đây không chỉ là một vụ án kinh tế mà còn liên quan đến những lý do khác. Ông nhận xét thế nào?
LS Trần Thu Nam: Thực ra quan ngại của một số người cũng vì có thực tế liên quan đến một số vụ án khác. Ví dụ như vụ án của blogger Điếu Cày – trước tiên là bị bắt vì tội trốn thuế nhưng sau đó khởi tố vì tội khác. Tuy nhiên, đối với trường hợp của LS Lê Quốc Quân thì tôi cũng chưa dám đánh giá hay phân tích vì hiện nay họ chưa làm điều đó. Trước nhất là hiện tại họ khởi tố vì tội gì thì LS làm theo tội đó. Chứ bây giờ đánh giá, phán đoán thì chỉ có tính tương đối, chưa thuyết phục. Tôi đã tiếp xúc điều tra viên trong vụ này thì được họ nói là họ chỉ điều tra về tội kinh tế thôi.
Tôi sẽ làm đúng theo qui định của pháp luật. Nếu họ làm đúng theo qui định của PL thì tốt; nếu không thì tôi sẽ có khiếu nại và kiến nghị. Nếu LS Lê Quốc Quân bị khởi tố liên quan đến vấn đề an ninh thì tôi sẽ tiếp tục tham gia để bào chữa cho tội đó
LS Trần Thu Nam
Quỳnh Chi: Cũng có những nguồn tin cho rằng LS Lê Quốc Quân liên quan đến hoạt động chính trị. Tin này có ảnh hưởng thế nào đến việc bào chữa của ông, cũng như ảnh hưởng đến vụ này thưa ông?
Luật sư Lê Quốc  Quân đã nhiều lần bị bắt cũng như hăm doạ vô cớ ngay giữa đường phố
Luật sư Lê Quốc Quân đã nhiều lần bị bắt cũng như hăm doạ vô cớ ngay giữa đường phố
LS Trần Thu Nam: Đó chỉ là nguồn tin. Để đánh giá đúng hay không thì tôi không đánh giá được. Còn nói về việc ảnh hưởng hay không. Tôi thì không ngại vì tôi tham gia trong vụ này với tư cách là người bào chữa trong vụ án kinh tế, không liên quan đến vụ án an ninh. Tôi sẽ làm đúng theo qui định của pháp luật. Nếu họ làm đúng theo qui định của PL thì tốt; nếu không thì tôi sẽ có khiếu nại và kiến nghị. Nếu LS Lê Quốc Quân bị khởi tố liên quan đến vấn đề an ninh thì tôi sẽ tiếp tục tham gia để bào chữa cho tội đó. Thế nhưng hiện nay các cơ quan điều tra chưa có ý kiến chỉ đạo nào nói rằng LS Lê Quốc Quân liên quan đến vấn đề an ninh cả.
Quỳnh Chi: Xin ông cho biết hy vọng của mình trong vụ án này với tư cách là LS bào chữa?
LS Trần Thu Nam: Thật ra tôi chỉ mong các cơ quan tố tụng thi hành đúng theo qui định pháp luật. Thế thì những gì liên quan đến chứng cứ thì tôi chưa nắm nên việc đánh giá nó sẽ đi đến đâu hoặc có phiên tòa hay không thì chưa thể nói được. Biết đâu không đủ chứng cứ kết tội thì có thể sẽ không có phiên tòa.
Quỳnh Chi: Vậy ông dự đoán trong thời gian bao lâu thì hồ sơ điều tra sẽ được khép lại?
LS Trần Thu Nam: Theo qui định PL trong vụ án này thì quá trình tại cơ quan điều tra thời gian ban đầu là 3 tháng và có thể gia hạn hai lần, tổng cộng 6 tháng. Sau khi kết thúc điều tra thì sang giai đoạn truy tố. Trong giai đoạn này người ta cũng có quyền nghiên cứu để ra cáo trạng. Họ có quyền gia hạn nếu sự việc phức tạp. Viện kiểm sát cũng có quyền trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau đó cáo trạng được chuyển lên tòa. Tòa cũng có thời gian nghiên cứu hồ sơ. Tòa cũng có quyền trả lại hồ sơ nếu thấy thiếu cơ sở pháp lý hoặc thấy sự việc liên quan đến tội danh khác. Cho nên rất khó nói khi nào một vụ án được xét xử. Nó có thể kéo dài một năm hoặc hơn một năm là tối đa.
Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông.
Xin được nhắc lại, liên quan đến vụ án “Trốn thuế” của công ty Giải pháp Việt Nam; LS Lê Quốc Quân với vai trò giám đốc, bị bắt vào 27 tháng 12 năm 2012. Truyền thông trong nước cho hay CA TP.Hà Nội nói đã có đủ chứng cứ kết luận Cty TNHH Giải pháp Việt Nam trốn thuế thu nhập DN số tiền 437.500.000 đồng.
Gia đình LS Lê Quốc Quân có thêm hai người khác cũng bị bắt trong một vụ án khác. Đầu tháng 11 năm ngoái, em của LS Lê Quốc Quân, ông Lê Đình Quản với tư cách là giám đốc của công ty Vietnamcredit cũng bị bắt với cáo buộc trốn thuế. Sau một thời gian đình trệ ông Quản cũng được chấp nhận cho LS bào chữa. LS đại diện cho ông Quản là LS Trần Đình Triển, trưởng VP LS Vì dân. Bản thân LS Trần Đình Triển cũng đã xác nhận qua điện thọai với đài RFA về thông tin này.

Không có nhận xét nào: