Pages

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Fountain Valley không đón đoàn cộng sản?



Các cộng đồng Việt tại Mỹ ủng hộ lá cờ VNCH và phản đối cộng sản
Thêm một thành phố tại California nói họ không có kế hoạch đón một phái đoàn quan chức thương mại cộng sản từ Việt Nam.
Theo báo Bấm Orange County Register hôm 28/1/2013, Phòng Thương mại của Fountain Valley sẽ không xem xét các kế hoạch đón phái đoàn từ Việt Nam dự kiến sang thăm vào tháng 3 năm nay.

Ông Michael Võ, thành viên của Bấm Hội đồng Thành phố tuần qua đã gửi thư cho các đồng sự trong hội đồng và Phòng Thương mại phản đối chuyến thăm.
Theo ông Michael Võ, đón phái đoàn cộng sản sẽ “gửi một thông điệp sai trái” ra với cộng đồng dân cư và làm bực bội nhiều người Mỹ gốc Việt.
Ông cũng cho hay ông sẽ đề nghị thành phố ra nghị quyết yêu cầu Fountain Valley thông báo trước về mọi kế hoạch đón các phái đoàn đến từ Việt Nam, theo báo Orange County Register.
Còn một tờ báo Mỹ khác là Sacramento Bee thì nói ông Michael Võ, người còn có chức danh Phó thị trưởng (Mayor Pro Tem) của Fountain Valley, nêu một trong những lý do phản đối là vì “chính quyền Việt Nam không tôn trọng quyền con người”.

Không phải lần đầu

“đón phái đoàn cộng sản sẽ gửi một thông điệp sai ra với cộng đồng dân cư”
Ông Michael Võ
Hiện đã có những nghị quyết như vậy ở các thành phố Westminster, Garden Grove và Santa Ana, những địa phương có số dân gốc Việt đông đảo ở Quận Cam (Orange County).
Bà Mary Parsons, CEO của Phòng Thương mại Fountain Valley cho hay có kế hoạch đón một đoàn thương mại từ Việt Nam.
Nhưng nay, “ý tưởng đó không bao giờ chính thức hóa và cũng không có kế hoạch cuối cùng nào” về việc này.
Vụ việc nổ ra sau khi một văn bản nội bộ từ Tòa Thị Chính hôm 18/1 nói có một phái đoàn doanh nhân và quan chức chính phủ của Việt Nam dự kiến sang thăm Fountain Valley vào tháng 3.
Vào thời điểm đó, Phòng Thương mại “dự kiến mở một buổi tiếp tân nhỏ” để đón phái đoàn, nhưng cũng muốn “đánh giá xem cộng đồng phản ứng ra sao”.
Biểu tình phản đối phái đoàn chính phủ Việt Nam thăm Washington DC hồi năm 2005- hình tư liệu
Ông Michael Võ, dự kiến sẽ họp với Phòng Thương mại vào hôm 29/1 để giải thích vì sao ông phản đối việc tiếp đón quan chức từ Việt Nam.
Hồi tháng 11/2012, thành phố Santa Ana, ở Quận Cam, bang California, đã bàn về chuyện ra nghị quyết không hoan nghênh giới chức chính phủ Việt Nam đến thăm.
Santa Ana nêu ra chuyện này sau khi nghị quyết này tương tự được Westsminster và Garden Grove thông qua năm 2004.
Theo báo chí Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái, thị trưởng thành phố Santa Ana, ông Miguel Pulido cho hay các lãnh đạo cộng đồng người Việt thúc giục ông xem xét việc ra nghị quyết.
Các nghị quyết như vậy yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho đô thị ‘đón khách’ ít nhất 10 ngày trước khi giới chức Việt Nam đến thăm để cảnh sát có thời gian chuẩn bị.
Theo quan điểm của ông Michael Võ, chính quyền nên từ chối đón phái đoàn từ Việt Nam với lý do việc điều động số đông cảnh sát để bảo vệ và giữ trật tự khi có biểu tình có thể khiến ngân sách thành phố bị kiệt quệ.
Giao thương Mỹ – Việt tăng đều trong nhiều năm qua nhưng về văn hóa thì các ấn phẩm, băng đĩa, sách báo của người Việt tại Hoa Kỳ vẫn không được phát hành công khai tại Việt Nam.
Gần đây nhất, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh cấm đĩa Asia 71 về chương trình nhạc hội hồi cuối tháng 11 năm ngoái tại Long Beach Performing Art Centre, California, tiểu bang đông người gốc Việt nhất nước Mỹ.

Không có nhận xét nào: