Pages

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Hoa Kỳ “hài lòng” về việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Quốc Quân


Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (DR)
Trọng Nghĩa
Được bất ngờ phóng thích và trục xuất ngay về Mỹ vào hôm qua, 30/01/2013, ông Nguyễn Quốc Quân, một công dân Mỹ gốc Việt bị Hà Nội buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền, đã về đến California. Sự kiện ông Quân được thả ra đã lập tức được chínhquyền Mỹ đánh giá là một “tin vui”.

Phát biểu nhân cuộc tiếp xúc thường kỳ với báo chí vào hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland xác định là đối với chính quyền Hoa Kỳ, “không có một ưu tiên nào cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở ngoại quốc”. Trên tinh thần đó, theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, Hoa Kỳ cảm thấy “hài lòng về việc công dân Mỹ Richard Nguyễn được trả tự do”, và đấy là một “tin vui”.
Trước đó, phát biểu với hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Christopher Hodges, đã cho biết là phía Mỹ cảm thấy “khích lệ” trước việc ông Nguyễn Quốc Quân được phóng thích.
Xin nhắc lại là vào hôm qua, trong một bản tin ngắn, Thông Tấn Xã Việt Nam loan báo quyết định trục xuất ông Nguyễn Quốc Quân, bị giam giữ từ ngày 17/4/2012 khi ông đáp máy bay về tới phi trường Tân Sơn Nhất.
Là một thành viên cao cấp trong đảng Việt Tân, trụ sở tại Hoa Kỳ, ông Quân thoạt đầu bị cáo buộc vào tội danh “khủng bố”, nhưng sau đó chuyển thành “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Đảng này luôn khẳng định lập trường đấu tranh ôn hòa cho dân chủ, nhưng theo chính quyền Việt Nam, đó là một tổ chức “khủng bố”.
Việt Nam từng loan báo sẽ mang ông Quân ra toà xét xử vào hạ tuần tháng giêng này, nhưng rốt cuộc phiên xử không diễn ra và ông bị cấp tốc trục xuất về Mỹ vào hôm qua.
Theo hãng tin Mỹ AP, việc trả tự do cho ông Nguyễn Quốc Quân được thực hiện sau khi có áp lực ngoại giao từ phía Mỹ. Sư kiện này đồng thời cho phép gỡ bỏ một cái gai cụ thể trong quan hệ giữa Hà Nội và Washington, trong bối cảnh cả hai nước đang cố gắng tăng cường quan hệ vì cùng chia sẻ mối quan ngại trước sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: