Pages

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Nhật phạt nặng tàu TQ xâm phạm

Chiếc tàu cá Trung Quốc bị Nhật bắt giữ hôm 30/12
Các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật đã được thả ra hôm thứ Hai ngày 31/12 sau khi được yêu cầu trả 4,28 triệu yên, tương đương với 49.700 đô la Mỹ tiền phạt.
Đây là thông tin do hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Fukuoka ở tây nam Nhật Bản cho biết.

Cũng theo Tân Hoa Xã thì vụ bắt giữ ba ngư dân Trung Quốc với cáo buộc lấy trộm san hô trong vùng biển Nhật đã được ‘giải quyết êm thấm’ chỉ trong vòng 48 giờ.


Các ngư dân Trung Quốc thường đi đánh bắt ở các vùng biển xa do nguồn hải sản gần bờ của họ đang cạn kiệt.
Thuyền trưởng của chiếc tàu cá bị bắt giữ đã thừa nhận tàu của ông đã đi vào vùng biển Nhật, Tân Hoa Xã cho biết.
Chiếc tàu cá này bị bắt giữ hôm thứ Bảy ngà 29/12 gần tỉnh Kagoshima của Nhật Bản.
Hãng tin Nhật Kyodo cho biết tuần duyên của họ đã tìm thấy 1,5 ký san hô trên tàu. Tuy nhiên thuyền trưởng tàu đã chối rằng họ không lấy trộm san hô.
Trước đó, viên thuyền trưởng này cùng hai thuyền viên đã được đưa đến tỉnh Kagoshima để thẩm vấn trong khi sáu ngư phủ khác vẫn ở lại trên tàu. Những người này đi từ tỉnh Phúc Kiến miền đông nam Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã trở nên căng thẳng do tranh chấp một chuỗi đảo trên Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Tokyo gọi là Senkaku./BBC

Không có nhận xét nào: