Pages

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Báo Trung Quốc đòi thả phóng viên


Độc giả đọc New Express
New Express nổi tiếng với các phóng sự điều tra
Trong động thái hiếm hoi, một tờ báo của Trung Quốc đã ra lời kêu gọi công an thả phóng viên của họ.
Báo New Express, xuất bản ở Quảng Châu, đề nghị phóng thích ông Trần Vĩnh Châu, người bị bắt trong tuần trước.

Hồi đầu năm ông Trần viết một số bài về công ty mà chính quyền tỉnh Hồ Nam có cổ phần.
Tờ báo nói việc bắt giữ ông Trần liên quan tới các bài viết của ông về công ty thiết bị xây dựng Zoolion do nhà nước nắm giữ một phần với trụ sở ở Hồ Nam.

Công ty này đã ra thông báo sau khi một trong các bài báo của New Express cáo buộc họ vào sổ sách sai doanh số bán hàng.
Thông báo, được đưa ra sau khi giá cổ phiếu của công ty sụt giảm, nói những chi tiết báo nêu ra là "sai, vô căn cứ và gây hiểu lầm".

'Quá ngây thơ'

"Chúng tôi là một tờ báo nhỏ nhưng chúng tôi có xương sống cho dù chúng tôi có nghèo tới đâu."
New Express
Bài báo trên New Express có tựa 'Hãy Thả Anh'.
Báo nói họ đã yên lặng kể từ khi ông Trần bị bắt hôm 19/10 vì không muốn ông bị đối xử tệ bạc.
"Chúng tôi luôn nghĩ rằng nếu chúng tôi luôn đưa tin có trách nhiệm thì sẽ không có vấn đề gì; và ngay cả khi có vấn đề, chúng tôi có thể đăng đính chính và xin lỗi.
"Nếu nghiêm trọng hơn, và nếu chúng tôi thua kiện, chúng tôi sẵn sàng trả tiền hay thậm chí đóng cửa," bài xã luận của New Express nói.
"Nhưng sự thật là chúng tôi quá ngây thơ. Trần Vĩnh Châu đã bị giam ba ngày ba đêm trước khi được gặp luật sư," tờ báo viết.
Theo phóng viên BBC John Sudworth, giống như nhiều báo khác của Trung Quốc, New Express bị chính quyền kiểm soát nghiêm ngặt nhưng tờ này vẫn nổi tiếng với những phóng sự điều tra.
Bài báo trên New Express
Bài 'Hãy Thả Anh' trên New Express
Bài xã luận trên báo cũng nói: "Chúng tôi là một tờ báo nhỏ nhưng chúng tôi có xương sống cho dù chúng tôi có nghèo tới đâu."
Trước vụ này, các phóng viên của báo Southern Weekly ở Quảng Châu hồi tháng Một cũng đã kêu gọi một người quản lý báo chí ở Trung Quốc từ chức vì ông này thay đổi bài xã luận cho hợp với ý Đảng Cộng sản.
Trong vụ mới nhất, khoảng 30 luật sư đã ký tên ủng hộ ông Trần và lập ra 'Nhóm Quan sát vụ Giam giữ Phóng viên New Express Trần Vĩnh Châu' trên mạng internet.
Một số nhà báo cũng dùng mạng xã hội để kêu gọi trả tự do cho ông Trần.

Không có nhận xét nào: