Pages

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Bộ Y tế ‘bất bình’ vụ bác sỹ ném xác

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường
Bác sỹ Tường quảng cáo là bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai để lấy lòng tin khách hàng
Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam đã có những phản ứng đầu tiên trước vụ việc bác sỹ thẩm mỹ ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng ở Hà Nội để phi tang, gây chấn động dư luận trong nước.
Theo thông báo của Công an Hà Nội vào chiều thứ Ba ngày 22/10, bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường, 40 tuổi, đã ném xác một nữ bệnh nhân đã tử vong sau khi được phẫu thuật hút mỡ bụng và nâng ngực ở cơ sở thẩm mỹ Cát Tường ở Quận Hai Bà Trưng do ông làm chủ.


Điều đáng nói là bác sỹ Tường là bác sỹ ngoại khoa của Bệnh viện Bạch Mai, một bệnh viện công đầu ngành ở Việt Nam dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Y tế.
Vụ việc xảy ra vào ngày 19/10 nhưng đến ngày 22/10 mới được phanh phui. Hiện nay, xác nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy dù giới chức và gia đình vẫn đang cố tìm kiếm.

Họp khẩn

Theo thông tin trên trang chủ của Bộ Y tế thì ngay sau khi biết tin về vụ việc, hồi 19h ngày 22/10, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên.
Mặc dù lâu nay ở Việt Nam đã xảy ra rất nhiều trường hợp người bệnh hay sản phụ tử vong tại bệnh viện nhưng hiếm khi Bộ Y tế tổ chức họp khẩn như trong trường hợp này.
Sau cuộc họp, Bộ Y tế đã ra thông báo đóng dấu ‘Hỏa tốc’ để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
"Bộ Y tế hết sức bất bình và lên án hành vi không thể chấp nhận được của Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường."
Thông báo của Bộ Y tế
Lãnh đạo Bộ Y tế được cho là ‘rất đau lòng’ về sự việc và ‘chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân’, thông báo viết.
“Bộ Y tế hết sức bất bình và lên án hành vi không thể chấp nhận được của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường.”
Bộ này cũng cam kết phối hợp với công an điều tra và ‘xử lý nghiêm theo pháp luật’.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị có liên quan như Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình nạn nhân.
Bộ này cũng cho biết sẽ có công văn đề nghị chính quyền các địa phương trên toàn quốc tăng cường thanh tra các thẩm mỹ viện.
Bác sỹ Tường chỉ chỗ ném xác nạn nhân trên cầu Thanh Trì
Bác sỹ Tường chỉ chỗ ném xác nạn nhân trên cầu Thanh Trì
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ còn ra lệnh cho Bệnh viện Bạch Mai ‘xem xét đình chỉ công tác tạm thời trong thời gian điều tra đối với bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường’.
Trước đó, trong một công văn hỏa tốc khác được đề ngày 22/10 gửi đến ông chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết kết quả xác minh ban đầu cho thấy bác sỹ Tường làm việc tại thẩm mỹ viện là ‘không có giấy phép hoạt động hành nghề phẫu thuật thẫm mỹ, vụ việc xảy ra vào thời gian ngoài giờ hành chính, trong ngày nghỉ cuối tuần’.
Hiện giờ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn chưa thấy lên tiếng gì mặc dù trên các diễn đàn mạng có nhiều lời chỉ trích nhắm vào bà.

‘Kiểm soát y đức đầy đủ’

Trả lời BBC, cựu Thứ trưởng Y tế Trần Chí Liêm nói ông chỉ mới nghe trên báo chí thôi nên ‘không thể đánh giá cụ thể được’.
“Nếu vi phạm liên quan đến đạo đức thật sư như báo chí nêu thì phải xử lý theo pháp luật,” ông nói, “Làm nghề phải thật sự đặt tính mạng con người lên trên vì cái đó là quan trọng nhất.”
"Ở các trường đại học, các bệnh viện đều có bộ phận theo dõi y đức, đánh giá cán bộ. Về bài bản nói chung ở Việt Nam tương đối tốt."
Cựu Thứ trưởng Y tế Trần Chí Liêm
Về tình trạng y đức ở Việt Nam hiện nay, ông Liêm nói là ‘có rất đầy đủ các chủ trương, chỉ đạo của Bộ, của chính phủ’.
“Ở các trường đại học, các bệnh viện đều có bộ phận theo dõi y đức, đánh giá cán bộ. Về bài bản nói chung ở Việt Nam tương đối tốt,” ông nói.
Khi được hỏi công tác tuyển dụng các bác sỹ vào các bệnh viện công có tiêu cực không thì ông nói ‘về nguyên tắc tốt lắm’.
“Quy định chung thì phải thử nghề ba bốn năm mới vô được và phải thi lý thuyết, thực hành và một số văn bản pháp quy,” ông giải thích.
“Không thể nói (bác sỹ bỏ tiền mua chỗ trong các bệnh viện danh tiếng) là tình trạng chung của cả nước được. Phát hiện trường hợp nào xử trường hợp đó,” ông nói.
Trang web của Thẩm mỹ viện Cát Tường có các chi tiết như bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường ‘hiện đang là bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội’ và 'có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ'.

Không có nhận xét nào: