Pages

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Khởi công dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Dự án lọc dầu Nghi Sơn sau khi hoàn thành sẽ trở thành nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam bên cạnh Dung Quất
Ngày 23/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Với tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đôla, công trình này dự kiến sẽ vận hành vào quý một năm 2017 và sau khi hoàn thành sẽ trở thành nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam, bên cạnh nhà máy Dung Quất.


Trang này cũng cho biết sau khi hoàn thành, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ có công suất 10 triệu tấn/năm (200 nghìn thùng/ngày).
Theo Cổng thông tin Chính phủ, công trình này khi hoàn thành sẽ cùng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm bảo cung cấp 2/3 nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước.
Các sản phẩm từ khu liên hợp dự kiến sẽ bao gồm xăng RON 92, RON 95 và các sản phẩm khí hóa lỏng.
Dự án này được thực hiên trên vốn liên doanh giữa giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Kuwait Petroleum, hai công ty Idemitsu Kosan và Mitsui Chemicals của Nhật Bản.
Theo đó, PVN góp 25,1% vốn, Kuwait Petroleum góp 35,1%, Idemitsu Kosan góp 35,1% và Mitsui Chemicals góp 4,7%.
Hồi tháng Sáu năm nay, tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật Bản ra thông cáo cho biết các cổ đông chính chỉ đóng góp số vốn khoảng 4 tỷ đôla.
5 tỷ đôla còn lại được cấu thành từ 2,3 tỷ đôla vay từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM); 2,7 tỷ đôla vay từ các ngân hàng thương mại.
Hồi cuối tháng Một, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã ký hợp đồng với tổ hợp nhà thầu EPC do Tập đoàn JGC của Nhật Bản đứng đầu, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các khâu thiết kế, xây dựng, vận hành dự án.
Ông Kazutoshi Shimura, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, được các báo trong nước dẫn lời phát biểu tại lễ khởi công nói dự án này sẽ "góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt đối với các sản phẩm dầu mỏ.”

Kêu gọi đầu tư

Việc có hai nhà máy lọc dầu sẽ tăng đáng kể công suất tổng thể của Việt Nam
Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nghi Sơn, vốn là khu kinh tế tổng hợp với tổng diện tích 18.611ha, ưu tiên cho các ngành công nghiệp nặng và công nghiệp hóa dầu.
Đây cũng là nơi đặt nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn.
Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 23/10 đã ra quyết định thưởng tiền mặt cho các tổ chức hoặc cá nhân có công vận động đầu tư vào khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp khác trong vùng.
Theo đó, mức thưởng tối thiểu sẽ là 100 triệu đồng cho cá nhân/tổ chức vận động vốn đầu tư trên 2,5 triệu đôla.
Trong khi đó, với dự án có vốn đầu tư trên 50 triệu đôla thì mức thưởng có thể lên cao nhất lên tới 500 triệu đồng.
Theo VnExpress, đến nay, Nghi Sơn có tổng cộng 74 dự án đầu tư, trong đó có 66 dự án đầu tư trong nước và 8 dự án đầu tư nước ngoài.

Không có nhận xét nào: