Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Cân đối ngân sách: Phải cắt giảm đám “vác ô” càng sớm càng tốt

Lê Thanh Phong
Sang_cap-o_di_toi_cap_ve
Bộ Tài chính đề xuất giảm 100.000 đồng lương cơ bản từ tháng 1.2014 để cân đối ngân sách. “Sáng kiến” đã bị bác bỏ vì quá “phản cảm” và tất nhiên là không hợp lòng dân. Cho nên không bàn đến chuyện bớt đồng lương của người lao động nữa.

Nhưng mất cân đối ngân sách, thất thu thuế, bội chi là một thực tế, vậy nếu không cắt giảm lương thì cắt gì để đắp vào khoản mất cân đối rõ to này?

Có nhiều cách để giảm chi tiêu ngân sách, nhưng có một cách hiệu quả nhất, lâu bền nhất, đó là cắt giảm biên chế. 30% số cán bộ công chức “sáng vác ô đi tối vác về” phải loại ra khỏi bộ máy, không thể chậm trễ hơn nữa.
Báo chí đưa nhiều thông tin đọc là choáng, nhiều cơ quan có phòng ban “quan” nhiều hơn “lính”.
Thậm chí có trường hợp toàn “quan”, 1 trưởng phòng, 3 phó phòng nhưng không có nhân viên. Có những cơ quan ở trung ương cấp phó nhiều đến nỗi không có việc để làm.
Mới toanh, ngày 29.9, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tuyệt đại đa số các bộ đều có số thứ trưởng nhiều hơn quy định. Các tổng cục và cục cũng trong tình trạng dư thừa lãnh đạo. Nhiều ban, ngành trung ương cán bộ nếu không ngồi chơi xơi nước và đi họp thì chẳng biết làm gì có ích.
Ở các địa phương khắp cả nước, đến cơ quan nhà nước, sẽ không thiếu cảnh cán bộ, công chức chơi game, đọc báo và chờ điện thoại gọi đi nhậu. Nhưng nếu họ chịu ngồi yên xơi nước, đọc báo để lĩnh lương thì còn may. Chính đội ngũ “vác ô đi vác ô về” mới sinh nhiều chuyện.
Tình hình tăng số lượng quan chức, công chức đúng ra phải chấn chỉnh, tinh giản thì lại bùng phát. Không thể kể hết tình trạng “lạm phát quan chức”, tướng tá hiện nay. Dân rất không phục.
Nước Mỹ đóng cửa Chính phủ, đọc tin thấy giật mình vì quốc gia này thông báo, Chính phủ đóng cửa thì có 800.000 công chức dừng việc. Một quốc gia có trên 315 triệu dân nhưng bộ máy công chức Chính phủ liên bang rất gọn nhẹ, chỉ khoảng 2,1 triệu người. Ngược lại, Việt Nam chỉ hơn 80 triệu dân lại có đến 2,8 triệu công chức.
Nước Mỹ có số dân gấp 4 lần Việt Nam, có nền kinh tế lớn nhất thế giới với quy mô 15.700 tỉ USD, nhưng số lượng công chức lại ít hơn Việt Nam đến 700.000 người.
Họ giàu là phải và ta nghèo cũng phải.
Cho nên, đừng tính đến cắt lương của công chức, mà hãy lập tức thực hiện cắt giảm công chức. Không phải 30% đâu, khả năng có đến 50% số cán bộ công chức “vác ô”, nếu không đục khoét, ăn cắp tiền bạc thì cũng ăn cắp thời gian. Không cắt thì để làm gì.
Theo Lao Động

Không có nhận xét nào: