Pages

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Dư âm phiên xử LS. Lê Quốc Quân

Thanh Quang, phóng viên RFA

Toasotham_Lqq-(19)-305.jpg
Người dân đến tòa án sáng 02/10/2013 để ủng hộ tinh thần LS Lê Quốc Quân nhưng không vào được tòa.
Photo by JB. NguyenHuuVinh
Tại phiên tòa gọi là “công khai” xử LS Lê Quốc Quân hôm mùng 2 tháng 10 vừa rồi, khi khu vực Tòa án Hà Nội trong cảnh “nội bất xuất, ngọai bất nhập”- mà nói theo lời blogger Nguyễn Đình Ám, “bị chăng dây bịt kín bằng những hàng rào công an các loại: Cảnh sát trang phục vàng, xanh, cơ động, dân phòng, cảnh sát thường phục giả dân…” khiến người mẹ ruột của LS Lê Quốc Quân không được vào pháp đình để gặp mặt con:
Khốn nạn lắm, gần kết thúc tòa rồi. Họ giam con tôi gần cả năm mà từ sáng đến giờ xin vào tòa họ không cho, giờ xin đứng trước tòa để đón mà nhìn một chút.

Khiến cư dân thậm chí chửi đổng rằng “xử buôn lậu thì sao phải cấm dân đến dự để hôm nay (quán) phải đóng cửa, thiệt hại cả mấy triệu đồng, đến bạn bè lại chơi cũng không vào được”, hoặc khiến “phòng khám bệnh bị niêm phong” ảnh hưởng đến bệnh nhân…, thì bên trong pháp định hạn chế số người tham dự, theo lời tường thuật của phóng viên Chris Brummitt của Thông tấn xã AP, bị can LS Lê Quốc Quân tuyên bố rằng:
Tôi là nạn nhân của những hành động chính trị. Đã từ lâu tôi là người tố cáo và chiến đấu với vấn nạn tham nhũng, bộ máy quan liêu, và sự trì trệ đang làm nguy hại đất nước này. Nói thật, tôi bị tuyên án chỉ vì tôi yêu đất nước tôi.
Vợ LS Lê Quốc Quân là bà Nguyễn Thị Hiền, sau khi tham dự phiên xử, khẳng định rằng:
Dạ, đương nhiên là tôi biết anh Quân vô tội. Khi tòa tuyên án thì anh cũng khẳng định anh sẽ kháng án. Gia đình chắc chắn là sẽ kháng án ạ.
Bà Nguyễn Thị Hiền khẳng định như vậy vì:
LS Trần Thu Nam kết thúc rằng các lý lẽ kiểm sát viên đưa ra đều ngụy biện và không có căn cứ. Sau câu này….kiểm sát viên chỉ im lặng.
Và vì,vẫn theo bà Nguyễn Thị Hiện lúc đó hiện diện tại phiên xử:
 tất cả các tranh luận và bày tỏ của mọi người cho tôi thấy rằng hoàn toàn không có cơ sở để mà bắt giam anh Quân, kết tội anh Quân và anh hoàn toàn vô tội.
Phản ứng trước án quyết dành cho LS Lê Quốc Quân về tội gọi là “trốn thuế” này, giáo sư Jonathan London thuộc Đại học TP Hong Kong, từng làm việc và nghiên cứu tại VN trong nhiều thập niên, lưu ý:
Tòa án thành phố Hà Nội tuyên án 30 tháng tù giam cùng với 1,2 tỉ tiền phạt, truy thu 600 triệu đồng đối với luật sư, nhà đấu tranh nhân quyền Lê Quốc Quân với tội danh “trốn thuế.” Trong khi đó, cách đây vài ngày một người khác ở Bắc Ninh trốn thuế 11 tỉ đồng nhưng chỉ bị tù treo. Thấy lạ chưa?
Theo blogger Nhật Ký Yêu Nước thì vụ xử nhà dân chủ Lê Quốc Quân đã khẳng định rằng khẩu hiệu “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật’ chỉ là khẩu hiệu suông tại VN mà thôi, bởi vì:
Ông Quân bị cho là đã trốn 600 triệu đồng tiền thuế và phải lãnh án 30 tháng thù giam trong khi người ta có thể dẫn ra trường hợp Đàm Vĩnh Hưng trốn 700 triệu đồng tiền thuế nhưng chỉ bị truy thu và không phải ngồi tù. Nhiều trường hợp các đại gia khác điển hình trốn đến 11 tỷ đồng chỉ bị "tù treo" và truy thu thuế.
30 tháng tù ...
Toasotham_Lqq-(14b)-250.jpg
Người dân đến phiên tòa nhưng không vào được do công an chặn khắp nơi. Photo by JB. NguyenHuuVinh
Qua bài “LS Lê Quốc Quân trốn thuế ư ?”, blogger Nguyễn Ngọc Già nhắc tới tình trạng nhiều doanh nghiệp nước ngòai tại VN trốn thuế mà những vụ như vậy, nói chung, hiện “vẫn chưa biết đi về đâu”, hay “vụ việc trôi như nước mùa mưa lũ”, vẫn bình an vô sự, từ “nghi án trốn thuế” của Coca-Cola, Keangnam-Vina trong hơn 5 năm đầu tư liên tục báo lỗ mỗi năm vài chục tỷ đồng dù, chẳng hạn như hồi năm 2011, dự án Landmark Tower của công ty đạt hơn 5.200 tỷ đồng nhưng vẫn báo lỗ hơn 140 tỷ đồng, cho tới doanh nghiệp TQ cũng trốn thuế khỏang 40 tỷ đồng. Trong khi các doanh nghiệp, cá nhân trong nước, như tập đoàn EVN trốn thuế và bị truy thu 1,2 tỷ đồng nhưng chỉ bị “xử lý hành chánh” cho tới đại gia Nguyễn Thạc Thanh ở Bắc Ninh trốn thuế hàng chục tỷ đồng mà chỉ bị án tù treo 36 tháng. Tác giả Nguyễn Ngọc Già chiết tính ra rằng:
Một khi với hơn 600 triệu tiền thuế mà gán cho LS. Quân 30 tháng tù giam, thì cỡ như Đinh La Thăng cùng bộ sậu "xăng dầu", cho đến các doanh nghiệp FDI đầy... ‘tiếng tăm’, các ‘đại gia’, các ‘siêu sao’ v.v...cứ thế mà ‘đổ đồng’, rồi lấy số đó tính ra tháng tù giam cho bảo đảm ‘công bằng’ và ‘công khai’ (!). Nghĩa là 600 triệu/30 tháng tù giam, vị chi 20 triệu/tháng tù giam. Theo đó, tính ‘rợ’ 1.400 tỉ đồng của cơ quan gọi là ‘Chi cục thuế’ quận 1 TP.HCM, cứ thế mà ra 70.000 tháng tù, tương đương 5.800 năm tù giam. Lấy số này chia cho đám lãnh đạo tại ‘Chi cục thuế’ quận 1 và ‘nội các’ TP.HCM, gồm nguyên giàn Thành ủy và quận ủy quận 1, UBND TP.HCM và UBND quận 1 cho đến Cục thuế TP.HCM, Sở Tài Chính, Hải Quan TP.HCM, Sở Công an TP.HCM và quận 1, Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM  v.v...”

Và có thể đến giờ phút này, tôi khẳng định rằng, nếu như nói về tội trốn thuế, thì LS Lê Quốc Quân không đáng bị tù tội như trong thời gian qua, và gia đình anh cũng không phải bị khủng bố như vậy.
- JB Nguyễn Hữu Vinh 
Do đó, theo blogger Nguyễn Ngọc Già, “tên gọi ‘trốn thuế’ phủ chụp luật sư Lê Quốc Quân đều được đại đa số gọi là sự trả thù hiển hiện của chế độ cộng sản Việt Nam mang màu sắc chính trị. Nó cũng được xem là đòn dằn mặt tiếp tục cho bất kỳ ai đòi dân chủ”.
Từ Hà Nội, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét:
Theo cái nhìn của chúng tôi về vụ án gọi là trốn thuế của LS Lê Quốc Quân, theo diễn biến của vụ án từ lúc đầu tiên cho đến bây giờ thì chúng tôi có thể khẳng định rằng vụ án Lê Quốc Quân là vụ án chính trị được ngụy trang dưới cái cớ là “trốn thuế”. Điều này đối với thể chế VN và đối với các hoạt động pháp lý của nhà cầm quyền VN thì chúng tôi không thấy là lạ, bởi vì điều đó đã từng được diễn đi diễn lại rất nhiều lần dưới cái cớ nào đó. Họ đã từng lấy cớ “hai bao cao su đã qua sử dụng” đối với TS Cù Huy Hà Vũ, hoặc là cái cớ “trốn thuế” đối với Điều Cày – là những người yêu nước. Do đó, trong trường hợp LS Lê Quốc Quân, cái tội gọi là “trốn thuế”, một lần nữa, lại được đem ra sử dụng, thì đây cũng không phải là lạ. Và có thể đến giờ phút này, tôi khẳng định rằng, nếu như nói về tội trốn thuế, thì LS Lê Quốc Quân không đáng bị tù tội như trong thời gian qua, và gia đình anh cũng không phải bị khủng bố như vậy.
Blogger Phương Bích lưu ý rằng hiện chưa có bằng chứng nào chứng tỏ công ty của Lê Quốc Quân “trốn thuế”, mà giới cầm quyền đã vội vã “tống” LS Quân vào tù khi sự việc chưa ngã ngũ:
Việc LS Lê Quốc Quân bị gán tội trốn thuế này thì trước đó hai năm liền, sở thuế đã làm việc với công ty của anh Lê Quốc Quân nhưng vẫn không tìm ra chứng cớ nào để nói rằng đó là công ty trốn thuế. Nhưng vấn đề tôi cho là do việc anh Quân là một LS bất đồng chính kiến. Nhà cầm quyền không tìm được cách bắt tội này thì họ tìm cách khác. Tức là thế này: giới cầm quyền không chọn phương cách đối thọai trước tiên, mà tống người ta vào tù luôn. Hết một năm nay rồi, thì họ bắt buộc phải đưa LS Quân ra xét xử. Nhưng tôi có nói với công an là hiện nay, nếu nói là trốn thuế, thật sự theo như đài báo đưa tin là các đại gia trốn thuế tới hàng chục tỷ mà không thấy vị nào bị đi tù như LS Lê Quốc Quân cả. Trong khi đó, trường hợp LS Lê Quốc Quân, khi sự việc chưa ngã ngũ, thì họ đã tống anh Quân vào tù rồi.
... vì 600 triệu tiền thuế!?
Toasotham_Lqq-(37)-250.jpg
Công an, an ninh trước tòa. Photo by JB. NguyenHuuVinh
Khi nói lên “vài suy nghĩ về án tù Lê Quốc Quân”, blogger Người Buôn Gió nhận xét rằng những diễn biến xảy ra từ khi điều tra vụ án này, đến hoạt động của nhân dân, an ninh, cảnh sát bên ngoài phiên tòa và cả đài truyền hình Việt Nam bỏ công đưa tin về vụ án trốn thuế mấy trăm triệu…, tất cả đều cho thấy đây là “một vụ án nằm ngoài khuôn khổ của một vụ trốn thuế bình thường”, với nhiều “khuất tất, mờ ám”.
Và “một khi tòa án đã bất chấp mọi thông lệ bình thường để kết án tù bằng được Lê Quốc Quân, thì ai cũng biết phiên tòa được quyết định bởi một thế lực còn cao hơn cả luật pháp”; Cái thế lực ấy huy động “nguồn nhân lực đồ sộ, kinh phí đến hàng tỷ đồng” trong suốt mấy năm trời ròng rã từ Nam ra Bắc để rồi bắt không những LS Lê Quốc Quân mà cả phụ nữ mang bầu, chưa kể hành hung thường xuyên thân nhân của nạn nhân, chỉ để “kết án bằng được Lê Quốc Quân trốn thuế vài trăm triệu”. Blogger Người Buôn Gió phân tích:
Luật sư Lê Quốc Quân, người Việt Nam có học bổng ở Hoa Kỳ và lại là một giáo dân uy tín của Công giáo Việt Nam, một trí thức yêu nước, một người mong muốn cải cách dân chủ, quyền con người bỗng nhiên anh bị bắt về tội '' trốn thuế ''. Và khi lá bài nhân quyền để đổi kinh tế, viện trợ không được như ý, Lê Quốc Quân bị người ta kết án nặng nhất so với bất kỳ các vụ án tương tự, thậm chí cả những vụ án mà số tiền trốn thuế gấp vài chục lần. Người ta định bắt anh vì mục đích khác, khi mục đích ấy không còn hữu dụng, lẽ ra phải thả cho anh với mức án hợp lý để lấy sự nhân hòa. Nhưng họ lại hành xử theo cách của người bán đào đêm 30 Tết. Không còn ai mua đào, quất, người bán dùng gậy vụt cho tan nát những cây đào, quất rồi bỏ đó cho người công ty vệ sinh đến dọn, khỏi mất công chở về.

Và khi lá bài nhân quyền để đổi kinh tế, viện trợ không được như ý, Lê Quốc Quân bị người ta kết án nặng nhất so với bất kỳ các vụ án tương tự, thậm chí cả những vụ án mà số tiền trốn thuế gấp vài chục lần.
- Blogger Người Buôn Gió
Vẫn theo blogger Người Buôn Gió thì nếu Lê Quốc Quân nhận tội và xin khoan hồng thì có lẽ anh cũng mở lối thóat để phe cầm quyền “ thành công về mặt dư luận, hể hả thỏa mãn” rằng “mình khép ai có tội là có tội”. Nhưng, blogger Người Buôn Gió khẳng định, LS Lê Quốc Quân không làm thế, không bao giờ đổi 20 tháng tù giam còn lại của một vụ án bất công để xin xỏ được hưởng thành án treo, dẫu biết rằng “ nhất nhật tại tù thiên thu tại ngọai”, dẫu biết rằng anh phải xa lìa “mẹ già, vợ dại, con thơ, anh chị em và bằng hữu”.
Về tình cảnh này, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh từng đến tận chốn lao tù để chia sẻ với những tù nhân lương tâm, cũng bày tỏ cảm thông rằng:
Chúng tôi đã nhìn thấy nỗi khổ sở của họ, những sự đau đớn của gia đình họ trước hòan cảnh tù tội của người thân, khi giới cầm quyền dùng những lý do vớ vẩn, bề ngòai có vẻ hợp lý, để trả thù những người yêu nước như vậy.
Blogger Người Buôn Gió hy vọng rằng những người kết án LS Lê Quốc Quân sẽ “cân nhắc lợi hại cho họ, bởi có giam được anh thêm 20 tháng tù nữa thì cũng chả nghĩa lý gì vì thời gian vèo cái là qua”. Trái lại, uy tín của LS Lê Quốc Quân và sự quý trọng anh từ những người thương mến càng dâng cao và lan tỏa”. Và Người Buôn Gió nêu lên câu hỏi:
Có lẽ những người phụ trách vụ án Lê Quốc Quân cũng chẳng còn niềm tin là họ sẽ còn trụ được đến 20 tháng nữa chăng? Thế nên mới quyết giam được ngày nào hay ngày ấy cho khỏi mất công lập chuyên án theo dõi, vô hiệu hóa, ngăn chặn. Chấp nhận để Lê Quốc Quân đi vào lịch sử không phải vì tội ''trốn thuế '' nữa mà như một vị anh hùng đối lập. Mà cũng có thể là thế lắm, cho mày làm anh hùng đối lập sau này cũng đựơc. Vì lúc đó tao đâu có còn chức quyền nữa mà quan tâm chuyện mày đối lập hay không?
Thanh Quang cảm ơn quý vị vừa theo dõi Tạp chí Điểm Blog hôm nay, và mong gặp lại tất cả quý vị trong chương trình kỳ tới
.

Không có nhận xét nào: