Pages

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Lãnh đạo Việt Nam đến viếng Tướng Giáp

Linh cữu Tướng Võ Nguyên Giáp được quàn tại Nhà tang lễ
Quốc gia, Hà Nội, 12/10/2013  
REUTERS
Trọng Thành
Việt Nam chính thức quốc tang trong hai ngày, từ 12 giờ trưa thứ Sáu, 11/10 đến 12 giờ trưa Chủ nhật 13/10. Đầu giờ sáng nay 12/10/2013, các lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam đã tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ trần cách nay một tuần lễ, ở tuổi 103. Bất chấp các chỉ trích của tướng Giáp đối với Đảng, vào cuối đời, chế độ cộng sản Việt Nam đã quyết định dành cho vị tướng các nghi thức quốc tang, đề cao các phẩm chất anh hùng cộng sản của ông để củng cố tính chính đáng của chế độ.

Theo các phương tiện truyền thông chính thống, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã để lại dòng chữ ghi ơn vì « đóng góp vĩ đại (…) cho cách mạng Việt Nam » trong cuốn sổ tang. Công chúng cũng thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang, trong lễ phục mầu sẫm, mặc niệm trước thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau lượt viếng của các giới chức và các đoàn ngoại giao, chiều nay, Nhà tang lễ Quốc gia mở cửa cho công chúng vào viếng. 
Thông tín viên Victor Guillot tường trình từ Hà Nội: 
Lễ tang bắt đầu từ sáng nay tại Nhà tang lễ Quốc gia, ở trung tâm Hà Nội. Cho đến tối nay, các lãnh đạo, sĩ quan, đoàn đại biểu nước ngoài, viên chức cao cấp, và sau đó, tất cả mọi người đều có thể đến viếng Tướng Giáp. 
Hàng đoàn người xếp hàng dài dưới bầu không khí nóng ẩm. Không khí hết sức tĩnh lặng. Mọi cặp mắt đều hướng về màn ảnh khổng lồ đặt ở ngoài trời, người ta thấy linh cữu vị tướng, phủ quốc kỳ Việt Nam, phía trên là dòng chữ « Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp ». 
Suốt cả tuần qua, hơn 100.000 người Việt Nam đã tới nhà Tướng Giáp để bày tỏ lòng thương tiếc với gia đình ông. 
Các nghi thức của buổi tang lễ được đài truyền hình và phát thanh quốc gia truyền lại. Kể từ thứ Sáu, quốc kỳ Việt Nam để rủ tại các công sở, các công trình lớn, cũng như tại các gia đình, và người ta cảm nhận được sự xúc động của người dân. 
Ngày mai, Chủ nhật, nỗi xúc động có thể tăng thêm. Sau một nghi thức tưởng niệm ngắn tại Nhà tang lễ Quốc gia, một đội quân danh dự sẽ đưa thi hài người chiến thắng Điện Biên Phủ đến sân bay Hà Nội. Đoàn quân danh dự sẽ đi qua các trục đường chính ở trung tâm thủ đô, dừng chân trước nhà ở của vị tướng. Tiếp theo đó, linh cữu sẽ được đưa lên máy bay để tới nơi an nghỉ cuối cùng ở miền trung Việt Nam. Chiến hữu cuối cùng của Hồ Chí Minh sẽ được chôn cất tại Quảng Bình, quê hương ông.

Không có nhận xét nào: