Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Obama hủy chuyến thăm Đông Nam Á


Tổng thống Obama
Một số cơ quan chính phủ Mỹ đã ngừng hoạt động
Tổng thống Barack Obama hủy kế hoạch thăm Đông Nam Á và tham dự hội nghị thượng đỉnh Apec vì chính phủ đóng cửa tại Mỹ.
Người phát ngôn cho Nhà Trắng Jay Carney ra thông cáo vào tối thứ Năm 3/10 giờ địa phương, tức sáng sớm thứ Sáu giờ Hà Nội, nói: "Vì chính phủ đóng cửa, kế hoạch đi thăm Indonesia và Brunei của Tổng thống Obama đã bị hủy".


Thông cáo của ông Carney cũng nói: "Sự hủy bỏ chuyến đi này là một hậu quả nữa của việc các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện bắt chính phủ phải đóng cửa".
"Ông tổng thống đưa ra quyết định này vì khó có thể thực hiện việc công du nước ngoài trong lúc chính phủ đóng cửa, và ông quyết tâm tiếp tục đấu tranh làm sao để phe Cộng hòa phải ngay lập tức cho bỏ phiếu nhằm mở cửa lại chính phủ."
Điều này, theo người phát ngôn của chính phủ Mỹ, đang cản trở việc tạo công ăn việc làm thông qua thúc đẩy xuất khẩu, gây hại cho vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ cũng như các lợi ích của nước này tại "khu vực đang nổi lên lớn nhất thế giới".
"Ông tổng thống trông đợi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác ở châu Á-Thái Bình Dương và quay trở lại khu vực vào một thời điểm trong tương lai".
"Sự hủy bỏ chuyến đi này là một hậu quả nữa của việc các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện bắt chính phủ phải đóng cửa."
Phát ngôn viên Jay Carney
Tuy nhiên chưa rõ thời điểm đó sẽ là khi nào.

Hội nghị Apec

Tổng thống Hoa Kỳ có kế hoạch thăm bốn quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines để bàn về hai chủ đề trọng tâm là đề kinh tế và an ninh trong thời gian từ 6/10-12/10.
Ông Obama không đến Việt Nam trong chuyến đi.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông cũng có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec) họp tại Bali, Indonesia.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ có mặt tại hội nghị này.
Trước đó Mỹ đã thông báo ông Obama hủy thăm Malaysia và Brunei, cắt ngắn lịch trình.
Mỹ đã đóng cửa một phần các cơ quan nhà nước sau khi lưỡng viện Quốc hội không thể nhất trí về ngân sách do phe Cộng hòa nhất quyết đòi phải rút hoặc hoãn lại đạo luật y tế được gọi là Obamacare.

Không có nhận xét nào: