Pages

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Quốc hội Việt Nam họp giữa lúc nền kinh tế tiếp tục trì trệ


Hà Nội – Quốc hội Việt Nam đang bắt đầu cuộc họp định kỳ trong năm nay giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế không mấy sáng sủa và tiến độ tái cơ cấu hệ thống ngân hàng cũng như các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn diễn ra chậm chạp.

Các quan chức tại Quốc hội cho biết họ sẽ bắt đầu phiên hợp kéo dài 40 ngày vào thứ Hai tuần này để nghe báo cáo kinh tế của chính phủ, cân nhắc thông qua bản Hiến pháp sửa đổi và luật đất đai, cũng như thông qua việc bổ nhiệm các quan chức mới trong chính phủ. Các nhà lập pháp cho biết họ cũng đang dự kiến ​​ tháo gỡ luật cấm hôn nhân đồng tính.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ trình bày báo cáo về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội trong năm nay và cho giai đoạn 2011-15 cũng như đề xuất cách thức để đạt được các mục tiêu đó, một đại biểu Quốc hội cho biết.

Một nửa cuộc họp sẽ được phát sóng trực tiếp trên các chương trình truyền hình và đài phát thanh, bao gồm cả các cuộc thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế và có thể gồm cả chủ đề sửa đổi Hiến pháp.

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến ​​sẽ đề cử hai phó thủ tướng mới và [thay thế] một phó thủ tướng tại cuộc họp”, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chánh văn phòng Quốc hội, cho biết.

Ông Phúc cho biết chánh văn phòng chính phủ, ông Vũ Đức Đam, và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ được đề cử làm hai Phó Thủ tướng mới. Một trong những Phó Thủ tướng hiện hành, ông Nguyễn Thiện Nhân, ​​sẽ được chuyển sang lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một nhánh của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm nay sau khi sụt xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua hồi năm 2012, chủ yếu do tỷ lệ nợ xấu tăng cao trong hệ thống ngân hàng. Chính phủ dự kiến ​​tăng trưởng trong năm nay sẽ ở mức 5,3%, so với 5,03% trong năm 2012.

Việt Nam nhắm mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức 7,0% và 7,5% trong giai đoạn 2011-2015. Tốc độ tăng trưởng hồi năm 2011 là 5,9 % và 5,03% vào năm 2012.

Hồi đầu tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với cử tri tại thành phố Hải Phòng rằng chính phủ sẽ cố gắng duy trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kềm chế lạm phát và khôi phục lại chỉ số tăng trưởng kinh tế.

“Nhiệm vụ phía trước [của chính phủ] rất khó khăn do bất ổn kinh tế vĩ mô, áp lực lạm phát gia tăng và năng lực cạnh tranh yếu kém đối với hàng hóa nội địa”, ông Dũng nói.

Cao Sĩ Kiêm, cựu thống đốc ngân hàng nhà nước và Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết các cử tri đang hy vọng Quốc hội sẽ tìm cách đối phó với những khó khăn kinh tế trước mặt nhằm mở đường cho việc phục hồi kinh tế nhanh hơn.

“Việc thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam là một bước đi tích cực để giúp cần bằng thanh khoản tại các ngân hàng thương mại và cải thiện tình hình nhằm giúp các ngân hàng này tăng khả năng cho vay vốn nhưng phải mất một thời gian dài để thực sự làm sạch các khoản nợ xấu trong hệ thống”, ông Kiếm nói với The Wall Street Journal.

Liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp, ông Kiêm cho biết các đại biểu Quốc hội sẽ “có thể sửa đổi một điểu khoản cho rằng kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế”. Họ cũng sẽ thảo luận về những thay đổi trong mô hình quản lý hành chính hiện hành ở cấp huyện.

Vu Trong KhanhWSJ 
Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
  
© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2013   

Không có nhận xét nào: