Pages

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Văn Bút Canada trao giải cho blogger Điếu Cày

Blogger Nguyễn Văn Hải / Điếu Cày (Ảnh: @pencanada.ca)
Thanh Phương
Hôm nay, 24/10/2013, theo dự kiến, Văn Bút Canada ( PEN Canada ) trao giải thưởng mang tên One Humanity cho blogger Điếu Cày/Nguyễn Văn Hải, nhân Đại hội Tác giả Quốc tế ( IFOA ) lần thứ 34 tại Toronto. Trong thông cáo đưa ra ngày 21/10, PEN Canada cho biết giải thưởng năm nay được trao cho blogger Điếu Cày nhằm ghi nhận « sự can đảm bày tỏ bất đồng chính kiến và tiếp tục cổ vũ cho nhân quyền tại Việt Nam của ông, mặc dù chính quyền đàn áp mọi tiếng nói trên mạng ».

Bản thông cáo của trích lời ông Jim Creskey, Chủ tịch Ủy ban các tác giả bị cầm tù, cho rằng : «Tiếng nói của blogger Điếu Cày đã không suy suyển trước áp lực của chính quyền, ông đã đề cập đến những vấn đề mà báo chí chính thức né tránh. Đáng buồn thay, ông là một trong hàng chục blogger bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa ». 
Giải thưởng One Humanity trị giá 5.000 đôla vẫn được PEN Canada trao tặng cho các tác giả có những tác phẩm, bài viết được coi là « vượt qua biên giới các quốc gia, đồng thời tạo được sự liên kết giữa các nền văn hóa ». 
Giải này được trao ngày hôm nay mà không có mặt blogger Điếu Cày: Ông đang thọ án tù 12 năm vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ». 
Blogger Điếu Cày là một trong những sáng lập viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do vào năm 2006. Năm 2008, ông đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ở Hoa Kỳ trao giải thưởng. Một năm sau, ông được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett. Năm nay, ông cũng vừa được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ trao giải Tự do Báo chí Quốc tế 2013.

Không có nhận xét nào: