Pages

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Bắc Kinh loan báo kế hoạch tái thúc đẩy nền kinh tế

Ngành công nghiệp và toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, vốn nhạy
 cảm với những biến động tăng tưởng, đang phát triển chậm lại. 
REUTERS/Aly Song/Files
Thụy My
Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 03/04/2014 cho biết, Trung Quốc loan báo một loạt các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng để đối phó với tình trạng nền kinh tế đang chậm lại. Trong số các biện pháp này có việc giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, và đầu tư vào hệ thống đường sắt.

Kế hoạch tái thúc đẩy mini này được Hội đồng Nhà nước thông qua tối hôm qua, sau cuộc hội nghị do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì. Chính quyền trung ương buộc phải ra tay hành động sau khi các chỉ số đáng thất vọng được đưa ra trong những tháng gần đây, làm tăng thêm các quan ngại về nền kinh tế thứ nhì thế giới. Những số liệu mới nhất về sản xuất công nghiệp trong tháng Ba được công bố hôm thứ Ba 1/4 cũng không lạc quan chút nào.
Trong số các biện pháp dự kiến, có việc cải tạo các khu phố bị xuống cấp và các công trình lớn trong hệ thống hỏa xa. Trang web của Hội đồng Nhà nước cho biết, tổng cộng 6.600 km tuyến đường xe lửa mới sẽ được đưa vào hoạt động trong năm nay, tăng thêm 1.000 km so với năm 2013. Để thực hiện chương trình này, một quỹ phát triển có ngân sách từ 200 đến 300 tỉ nhân dân tệ (25 đến 35 tỉ euro) sẽ được thành lập.
Các biện pháp mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế vừa được Bắc Kinh công bố khiến người ta nhớ lại các biện pháp được đưa ra năm ngoái, cũng dưới áp lực. « Kế hoạch tái thúc đẩy mini » được thông qua vào tháng 7/2013 cũng đã gồm cả một số biện pháp miễn thuế. Nhờ đó hoạt động kinh tế đã được tăng lên nhưng chỉ trong nhất thời.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là 7,7% trong năm 2013, tương đương với năm 2012 – năm có tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất kể từ 13 năm qua. Chính quyền Bắc Kinh đề ra mục tiêu tăng trưởng cho năm 2014 là khoảng 7,5%.

Không có nhận xét nào: