Pages

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Chiến đấu cơ của Nga bay sát chiến hạm Mỹ ở Biển Đen

RFA

Hính ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy rất nhiều chiến đấu cơ của Nga như Su-27-30-24 và Mig 31 sẵn sàng trên đường băng của căn cứ không quân Buturlinovka cách  biên giới Ukainian khoảng 150 km.
Hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy rất nhiều chiến đấu cơ của Nga như Su-27-30-24 và Mig 31 sẵn sàng trên đường băng của căn cứ không quân Buturlinovka cách biên giới Ukainian khoảng 150 km.
AFP

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết một chiếc chiến đấu cơ của Nga đã bay thật thấp ngang qua một chiến vận hạm của Mỹ đang hoạt động ở Biển Đen.
Đại tá phát ngôn viên Steven Warren của Lầu Năm Góc cho hay vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy tuần trước, kéo dài tới 90 phút đồng hồ, nói thêm đây là một hành động vừa mang tính gây hấn lại vừa thiếu chuyên nghiệp.
Theo các giới chức quân sự Hoa Kỳ, chiếc chiến đấu cơ loại SU-24 đã bay qua bay lại nhiều lần ở độ thật thấp ngang qua chiếc USS Donald Cook, trong lúc chiến hạm của Mỹ đang di chuyển ở hải phận quốc tế. Tức khắc, chiến hạm của Hoa Kỳ đã gửi nhiều tín hiệu cho chiếc phi cơ của Nga nhưng không được đáp ứng.

Đại tá Warren cũng cho biết theo tin tức từ chiến hạm USS Donald Cook gửi về thì dường như chiếc chiến đấu cơ của Nga không chở theo võ khí.
Ông cũng cho báo chí biết là Washington chưa nói gì với Matxcơva về chuyện này.
Chuyện chiến đấu cơ Nga bay lượn sát chiến hạm của Mỹ xảy ra trong lúc quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ, các đồng minh Tây Phương và Nga đang ở mức rất căng thẳng, liên quan đến những hành động phá hoại ổn định của Ukraine mà Nga vẫn tiếp tục thực hiện.
Tin mới nhất mà chúng tôi ghi nhận được cho biết thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào đầu tuần tới ở Brussels, tiếp tục thảo luận về những biện pháp đối phó với việc Matxcơva tiếp tục dàn quân ở sát biên giới Ukraine.
Tin cũng nói là các vị nguyên thủ EU đang bàn thảo với nhau về những biện pháp chế tài sẽ được thông qua tại thượng đỉnh.
Riêng với Hoa Kỳ, tin cho hay Phó Tổng Thống Joseph Biden có thể rời Washington ngay tối hôm nay để sang Kiev, thảo luận với các nhà lãnh đạo Ukraine về những biến chuyển mới nhất và bày tỏ sự ủng hộ của Washington dành cho quốc gia Đông Âu láng giềng của Nga.
Trong khi đó, những toán dân quân chủ trương thân Nga vẫn tiếp tục chiếm giữ một số các cơ sở chính quyền những tỉnh nằm ở vùng phía Đông và Đông Nam, tức những khu vực nằm sát biên giới và cũng là nơi khoảng 40.000 binh sĩ Nga đang dàn quân.
Hồi chiều hôm qua, điện Kremlin cho biết Tổng Thống Vladimir Putin nhận được rất nhiều lời yêu cầu của những người Ukraine gốc Nga, xin Matxcơva tìm cách giúp đỡ họ vì có thể chính phủ Ukraine sẽ sử dụng võ lực để tái chiếm những tòa nhà mà các nhóm dân quân thân Nga đang chiếm đóng.
Trước đó, Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng chuyện chỉ có thể giải quyết với điều kiện chính phủ Kiev phải tôn trọng quyền lợi của mọi sắc dân để mọi người đều được đối xử bình đẳng.
Những tổ chức thân Nga thì đòi chính phủ phải chấp thuận cho họ tổ chức trưng cầu dân ý, để người dân có quyền quyết định tiếp tục ở lại với Ukraine hay xin sáp nhập vào Liên Bang Nga, tương tự như cuộc bỏ phiếu đã diễn ra ở Crimea cách đây chẳng bao lâu.
Đại Sứ Nga bên cạnh EU là ông Andrey Kelin cũng mới lên tiếng cảnh báo chính phủ Ukraine không nên sử dụng võ lực để giải quyết cuộc tranh chấp, vì sẽ gây nên nội chiến.

Không có nhận xét nào: