Pages

Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Khiếu kiện không thể giải quyết trong phòng tiếp dân

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Tình trạng cưỡng chế thu hồi đất cho những dự án kinh tế vẫn chưa có dàn xếp thỏa đáng với người dân.

Tình trạng cưỡng chế thu hồi đất cho những dự án kinh tế vẫn chưa có dàn xếp thỏa đáng với người dân.
Files photos

Nghe Bài Này
Báo chí loan tin Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc tại điểm tiếp dân của Trung ương đảng tại Hà Nội đã nghe cán bộ thẩm quyền báo cáo những điểm tiêu cực và nêu ý kiến cho vấn đề đang làm dư luận bức xúc nhất hiện nay là khiều kiện đất đai. Mặc Lâm ghi nhận phản ứng của chính quyền địa phương, dân oan mất đất sau khi việc này được công khai trên các phương tiện truyền thông.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nhằm chấn chỉnh công tác tiếp dân, đặc biệt là chuẩn bị triển khai thi hành Luật Tiếp công dân sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 sắp tới.
Cuộc họp lần này bóc trần mọi khuất tất, tiêu cực từ các cấp cũng như đưa ra các biện pháp chấn chỉnh trong việc tiếp dân để giải quyết các đơn thư khiếu nại của họ về đất đai. Phó Thủ tướng đã được những cán bộ nắm rõ vấn đề báo cáo các mặt mà họ cho là cần thiết nhất trong tình hình hiện nay.
Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, phụ trách Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cho biết trong quý I năm 2014 trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và nhà nước tại Hà Nội và tp HCM đã tiếp hơn 5 ngàn người với các đoàn khiếu kiện đông người tăng hơn 23% số cá nhân khiếu kiện tăng 76% so với năm ngoái.
Năm nay nữa là đúng 21 năm Ngọc Anh đi khiếu kiện. Trong luật pháp Việt Nam họ nói rằng nếu một cấp là 90 ngày còn ba cấp là 270 ngày nhưng thật sự năm nay nữa là đúng 21 năm, từ năm 1993 cho đến nay
Bà Trần Ngọc Anh
Bà Trần Ngọc Anh, một dân oan cho biết hành trình 21 năm của bà đến với mọi cơ sở tiếp dân trên cả nước:
-Năm nay nữa là đúng 21 năm Ngọc Anh đi khiếu kiện. Trong luật pháp Việt Nam họ nói rằng nếu một cấp là 90 ngày còn ba cấp là 270 ngày nhưng thật sự năm nay nữa là đúng 21 năm, từ năm 1993 cho đến nay nhưng họ không chiếu theo luật pháp, theo nghị định 84, ngày 15 tháng 10 năm 1993 trong đó có các nghị định không được cưỡng chế lấy đất của dân, trong đó họ có đầy đủ pháp luật hết nhưng họ không chiếu theo pháp luật họ chỉ coi người dân như trái bóng đá lên đá xuống đá tới đá lui rồi cuối cùng không giải quyết gì cho dân hết.
Trong cuộc họp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 ông Bùi Mậu Quân cho rằng sở dĩ trong các vụ tranh chấp đất đai thường có mặt công an là do chính quyền địa phương quá sợ dân nên yêu cầu công an theo hỗ trợ. Ông Quân nhấn mạnh việc làm này đã làm cho dân thêm nghi ngờ và mất lòng tin nhiều hơn.
Ông Quân chỉ nói đúng đối với rất ít những địa phương ở xa xôi thành phố nhưng đối với Dương Nội, An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh và mới đây nhất là Bắc Sơn Hà Tĩnh thì hoàn toàn không phải chính quyền sợ dân mà là ngược lại.
Người dân mất đất biết trông mong vào ai bây giờ...
Người dân mất đất biết trông mong vào ai bây giờ...(taichinh.vn)
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì cho rằng sở dĩ vấn đề khiếu kiện kéo dài là do sự bất tuân lệnh trên của UBND các cấp ngay cả đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc này đã xảy ra từ lâu và vẫn đang tiếp tục thách thức pháp luật nhà nước. Bà Ngà đề nghị công khai tên của Chủ tịch nào làm trái những yêu cầu của trung ương trên báo chí để người dân biết trách nhiệm thuộc về ai.
Về lực lượng thì họ nhiều gấp nghìn gấp vạn còn bà con thì chỉ là những người nghèo khổ cùng quẫn tay không thôi nhưng cũng thề hiện quyết tâm đến cùng, chết cũng phải thể hiện quyết tâm tiêu diệt quân cướp đất...họ sẽ dùng mọi sức mạnh để đàn áp bà con, họ đánh đập họ tiêu diệt bà con nhưng bà con vẫn chấp nhận hết.
Bà Cấn Thị Thêu
Chiến đấu đến cùng
Một ngày sau khi cuộc họp xảy ra Chị Nhàn, một dân oan Dương Nội có chồng bị bắt vì đã chống lại lực lượng cưỡng chế nói về việc chính quyền Dương Nội đã thực hiện nội dung cuộc họp của Phó Thủ tướng như thế nào,:
-Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm vừa rồi có ra quyết định từ nay đến hết tháng 6 dương lịch thì sẽ giải quyết dứt điềm tinh trạng khiếu kiện kéo dài của Dương Nội, Văn Giang và những nơi khác nhưng ngày mai thì họ sẽ cưỡng chế cái khu ruộng mà chúng em chia đất đền bù, người dân Dương Nội chúng em đang chuẩn bị đối phó với quân cướp đất.
Bà Cấn Thị Thêu một dân oan Dương Nội khác cho biết những diễn biến đang xảy ra tại Dương Nội sau cuộc họp của Phó Thủ tướng:
-Hôm qua chúng tôi đọc trên báo Tuổi Trẻ thấy họ hứa như thế, thế nhưng nó vẫn phát trên loa truyền thanh là ngày mai, bắt đầu từ ngày 25 tháng 4 cho đến ngày mùng 8 tháng 5 thì nó sẽ mở một trận càn lớn trận càn cuối cùng để nó thu hồi đất của những người không chuyển đổi được nghề nghiệp.
Mấy ngày vừa qua nó đàn áp các khu lẻ tẻ thì bà con chưa thể hiện theo đơn tiêu diệt quân cướp đất còn bắt đầu từ ngày mai cho tới mùng 8 tháng 5 thì bà con sẽ thực hiện theo các lá đơn đã gửi cho các cấp chính quyền trong đó có cả công an thành phố Hà Nội và Bộ Công an, sẵn sàng tiêu diệt quân cướp đất. Bằng mọi giá sẽ tiêu diệt quân cướp đất đề bảo vệ và đảm bảo đời sống của mình. Bà con đang chuẩn bị tinh thần, chuẩn bị những cái gì có thể tiêu diệt được quân cướp đất. Bà con đang sẵn sàng đấy ạ.

Người dân Dương Nội cuốn giẻ, tẩm xăng quyết giữ đất hồi tháng 1 năm 2013 (files photos)
Người dân Dương Nội cuốn giẻ, tẩm xăng quyết giữ đất hồi tháng 1 năm 2013 (files photos)

Về lực lượng thì họ nhiều gấp nghìn gấp vạn còn bà con thì chỉ là những người nghèo khổ cùng quẫn tay không thôi nhưng cũng thề hiện quyết tâm đến cùng, chết cũng phải thể hiện quyết tâm tiêu diệt quân cướp đất. Trong lúc đụng độ thì có thể họ sẽ dùng mọi sức mạnh để đàn áp bà con, họ đánh đập họ tiêu diệt bà con nhưng bà con vẫn chấp nhận hết. Bà con nhìn thấy là họ mạnh lắm, họ có hàng nghìn người còn bà con thì chỉ có một hai trăm người nghèo đói rách rưới thôi nhưng bà con thể hiện được quyết tâm từ ngày 25 tháng 4 cho đến mùng 8 tháng 5 bà con hạ quyết tâm sẽ tiêu diệt quân cướp đất.
Phó thủ tướng đã nói phải giải quyết cho người dân thì theo tôi 97% là hoàn toàn không có, họ chỉ nói láo nói xạo cho quốc tế chứ thật sự ra trên 63 tình thành theo như tôi biết khi đi từ Nam ra Bắc thì hầu như hàng ngàn người dân không một ai được giải quyết, không một người nào được giải quyết đất đai của họ
Bà Trần Ngọc Anh
Dân đã mất hết niềm tin
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp đã đưa ra đề nghị chính chủ tịch UBND các thành phố, tỉnh phải trực tiếp đối thoại với người dân kể từ thời gian tới.
Tuy nhiên yêu cầu của Phó Thủ tướng có thực hiện được hay không là một chuyện khác. Theo ông Phó tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Đức Hạnh thì nguyên nhân làm cho cán bộ tiếp dân không thể thực hiện nhiệm vụ của mình là do sợ mất lòng người bị tố cáo, mà thông thường chức vụ của những người này rất lớn từ Chủ tịch UBND tỉnh trở lên, có nghĩa là một Ủy viên trung ương đảng trong Bộ Chính trị, do đó đơn thư không được chuyển đi mà nằm lưu cửu trong ngăn kéo của phòng tiếp dân các cấp.
Bà Trần Ngọc Anh cho biết suy nghĩ của mình trước những quyết tâm của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
-Phó thủ tướng đã nói phải giải quyết cho người dân thì theo tôi 97% là hoàn toàn không có, họ chỉ nói láo nói xạo cho quốc tế chứ thật sự ra trên 63 tình thành theo như tôi biết khi đi từ Nam ra Bắc thì hầu như hàng ngàn người dân không một ai được giải quyết, không một người nào được giải quyết đất đai của họ. Họ chỉ nhìn vô đơn rồi nói thôi được rồi, để đó rồi từ từ chúng tôi sẽ xem xét lại. Nhưng thật sự cái mà họ nói để xem xét lại thì kéo dài…có người ba mươi năm có người ba mươi mấy năm, trường hợp của Ngọc Anh là 21 năm.
Quý vị cứ nhìn coi, họ không bao giờ chiếu theo pháp luật họ chỉ lừa gạt quốc tế và dư luận và lừa gạt cả người dân để cho người dân cứ tin theo pháp luật và cứ chạy theo pháp luật để từ đó họ hành hạ người dân một cách đau đớn. Khi người dân bức xúc xuống đường biều tình đòi lại quyền sống quyền làm người, đòi lại những gì mà chính quyền cướp đoạt thì họ lại mạnh tay đàn áp đánh đập, thậm chí bắt vào tù và cho là gây rối an ninh trật tự nơi công cộng.
Báo chí nói rất nhiều về vấn đề tiếp dân đã trở thành lạc hậu khi hệ thống chính trị vẫn né tránh những sai trái của người nắm giữ quyền lực cao nhất là UBND cấp tỉnh và thành phố. Chưa có một thanh tra chính phủ nào lập ra được một hồ sơ đầy đủ về các vụ sai trái của những người này trong khi tất cả người dân đều biết và đưa ra đầy đủ chứng cứ việc tham ô đất đai của họ.
Những thực tế nhức nhối ấy đã cho thấy cơ quan tiếp dân cho dù là của trung ương cũng chỉ có chức năng làm cảnh đối với quốc tế. Nó chưa và sẽ không bao giờ phát huy được nhiệm vụ vì hệ thống pháp luật hiện hành chỉ dành để bảo vệ cho người có quyền lực mà dân đen dù có bị bức hiếp bất công đến đâu cũng không ai ngó ngàng đến.
Ngay cả nếu Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngồi thường trực tại một cơ quan tiếp dân thì cũng sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề. Lý do rất đơn giản: Phó thủ tướng, hay ngay cả Thủ tướng cũng khó có thể cách chức một Ủy viên Trung ương Đảng kiêm chủ tịch UBND thành phố hay một tỉnh nào đó.
Đó là chưa kể bàn tay của nhóm lợi ích nhúng sâu vào khắp mọi nơi mà trường hợp Ecopark và Văn Giang, Dương Nội là một thách thức lớn cần phải được chính phủ đánh giá đúng mức
.

Không có nhận xét nào: