Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Mỹ-Nhật sẽ giúp ASEAN tăng cường khả năng giám sát trên biển

Cùng với Mỹ, Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra và huấn luyện
các lực lượng tuần duyên của ASEAN - REUTERS /Kyodo
Thanh Phương
Theo báo chí Nhật, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ cùng giúp các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng giám sát vùng biển, vào lúc mà căng thẳng trong khu vực gia tăng do tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.
Tờ nhật báo Yomiuri Shimbun số ra hôm nay, 19/04/2014, cho biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thảo luận về vấn đề này với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhân chuyến viếng thăm Nhật Bản vào tuần tới. Một thoả thuận dự kiến sẽ được loan báo trong bản tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo sau cuộc họp thượng đỉnh. 

Theo thỏa thuận nói trên, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ cung cấp các tàu tuần tra cho những nước thành viên ASEAN, đồng thời sẽ huấn luyện các lực lượng tuần duyên của ASEAN, cũng như giúp các nước Đông Nam Á phát triển một hệ thống chia sẻ thông tin về các nhóm hải tặc và những tàu khả nghi trong khu vực. 
Tờ Yomiuri cho biết sáng kiến Mỹ-Nhật là nhằm giúp các nước ASEAN thi hành những biện pháp hiệu quả để chống cướp biển và đối phó với thiên tai, mà còn giúp tăng cường khả năng phòng thủ trước những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. 
Tờ báo trích dẫn một quan chức chính phủ Tokyo tuyên bố rằng tăng cường khả năng giám sát trên biển của các nước ASEAN cũng sẽ có lợi cho Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: