Pages

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Nam Hàn tiếp tục tìm hành khách mất tích


Phụ huynh học sinh trường Danwon thắp nến cầu nguyện
Các lực lượng ứng cứu khẩn cấp tiếp tục tiến hành tìm kiếm khoảng 300 người mất tích sau khi một chiếc phà mang theo hơn 460 hành khách chìm ngoài khơi bờ biển phía tây Nam Hàn.

Các đội cứu hộ đã phải sử dụng đèn pha và pháo sáng để tìm kiếm những người còn sống sót bên trong tàu.
Nhà chức trách cho biết 179 người đã được giải cứu. Hầu hết hành khách trên tàu là học sinh và giáo viên từ cùng một trường trung học đang trên đường đi dã ngoại.
Ít nhất bảy người bị xác nhận là đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Con tàu xuất phát từ cảng Incheon, ở phía tây bắc, đến đảo nghỉ mát Jeju nằm ở phía nam.
Lực lượng tuần duyên Nam Hàn hôm 16/4 cho biết đã tìm thấy một thi thể trôi trên biển, nâng tổng số người thiệt mạng lên bảy người.
Những số liệu mới nhất cho biết có tổng cộng 475 người trên tàu và 289 người trong số đó vẫn đang mất tích.
Hiện chưa rõ điều gì đã khiến tàu bị nghiêng hẳn qua một bên và sau đó bị lật úp, chỉ để lại một phần nhỏ của thân tàu trên mặt nước.
Nỗ lực tìm kiếm cứu hộ hiện đang được tập trung vào xác tàu, vốn bị chìm 30 mét dưới mặt nước. Nhiều hành khách bị cho là vẫn kẹt bên trong.

Nước chảy xiết


Những vụ tai nạn trên biển nghiêm trọng của Hàn Quốc

  • 1970: Chìm tàu chở khách Namyoung khiến 323 người thiệt mạng
  • 1993: Chìm Phà Seohae khiến 292 người thiệt mạng
  • 2007: Chìm tàu chở hàng Eastern Bright khiến 14 thủy thủ mất tích
  • 2009: Chìm tàu chở hàng Orchid Pia sau một vụ va chạm khiến 16 thủy thủ mất tích
Một quan chức cứu hộ cao cấp được dẫn lời nói khó có khả năng những hành khách bị mất tích vẫn còn sống.
"Tôi e rằng những người bị kẹt bên trong khó có khả năng vẫn còn sống," hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Cho Yang-Bok nói với đài YTN.
Mặc dù vậy, thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won, vẫn nói việc tìm kiếm "không được phép chậm trễ một giây hay một phút nào", đồng thời kêu gọi những người đang tham gia tìm kiếm nỗ lực hết mình.
Ông này đã bị té nước vào người khi đang ghé thăm những thân nhân các hành khách trên tàu đang tập trung ở cảng Jindo - gần nơi tàu bị lật, hãng thông tấn AP đưa tin.
Nhà chức trách cho biết công tác cứu hộ, với sự tham gia của lực lượng tuần duyên, quân đội, các tàu thương mại, đang bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn kém và những dòng nước chảy xiết.
Hải quân Hoa Kỳ đã gửi tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard để hỗ trợ cho công tác tìm kiếm, đồng thời sẵn sàng trợ giúp theo yêu cầu.
Các thợ lặn hải quân đã lùng sục ba khoang tàu nhưng không phát hiện ra thi thể nào.
Một giới chức tuần duyên nói với hãng thông tấn Reuters triều cường đã khiến các thợ lặn không thể tiếp cận phần bị chìm dưới nước của con tàu.
Mưa, gió mạnh và sương mù đã được dự báo cho ngày 17/4 và nhiều khả năng sẽ gây trở ngại cho công tác cứu hộ, Reuters cho biết thêm.

Những hành khách sống sót được đưa lên đảo Jindo ở khu vực lân cận

'Rung chuyển'

Ít nhất 325 hành khách trên tàu là học sinh từ trường trung học Danwon ở thành phố Ansan, gần thủ đô Seoul.
Các học sinh từ 16-17 tuổi này đang cùng 15 giáo viên trên đường đến địa điểm dã ngoại ở đảo Jeju.
Chiếc phà đã gửi tín hiệu cầu cứu vào lúc 9:00 sáng giờ địa phương, tức 7:00 sáng giờ Hà Nội, khi đang ở vị trí cách đảo Byungpoong khoảng 20km.
Những người sống sót nói họ đã nghe thấy một tiếng va chạm lớn, trước khi tàu bắt đầu rung chuyển và nghiêng sang một bên.
Một số hành khách đã nhảy xuống biển với áo phao trên người và bơi đến gần các tàu cứu hộ và tàu thương mại ở gần đó.
Một học sinh nói với truyền thông địa phương rằng những người trên tàu đã được yêu cầu không di chuyển vì như vậy sẽ rất nguy hiểm.
"Tôi được biết các bạn của tôi và những bạn khác đã không thể thoát khỏi tàu vì lối đi bị ngập nước," học sinh này nói.
Một hành khách khác nói tàu đã "rung chuyển và nghiêng sang một bên," khiến những người trên tàu bị ngã và va vào nhau.
Nằm trong số những người thiệt mạng là một thành viên nữ của thủy thủ đoàn và một học sinh nam, người đã tắt thở sau khi được giải cứu.
Những hình ảnh do các đài truyền hình địa phương đăng tải cho thấy chiếc phà bị nghiêng và chìm hai tiếng sau khi gửi đi tín hiệu cầu cứu.
Những hình ảnh được đăng tải cũng cho thấy các nhân viên cứu hộ leo lên thân tàu để kéo các học sinh ra từ cửa sổ khoang tàu. Một số học sinh khác đã nhảy xuống biển.

Tàu hải quân và dân sự cùng với trực thăng đã được điều động cho công tác cứu hộ

Tai nạn đáng tiếc

Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye đã bày tỏ sự đau buồn trước vụ việc. Bà nói việc các học sinh phải trải qua "một tai nạn đáng tiếc" trên đường đi dã ngoại "thực sự là một thảm kịch".
Thủ tướng Chung Hong-won đã bị té nước vào người trong lúc ghé thăm những thân nhân của hành khách trên tàu đang tụ tập ở cảng Jindo trong sự giận dữ, theo hãng thông tấn AP.
Ông Kim Young-boong, đại diện từ công ty sở hữu chiếc phà, đã lên tiếng xin lỗi.
"Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các hành khách, trong đó bao gồm nhiều học sinh, và phụ huynh các em. Công ty của chúng tôi cũng hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để làm giảm thiệt hại về nhân mạng," ông được hãng thông tấn AP dẫn lời nói.
"Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách xác định nguyên nhân gây ra vụ việc sau khi các hoạt động cứu hộ kết thúc," Thứ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công Lee Gyeong-og nói.
Giới chức Nam Hàn trước đó cho biết đã cứu được 368 người, nhưng sau đó lại thông báo đã xảy ra sai sót trong lúc đếm và chỉnh lại thành khoảng 180 người, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Chiếc phà, với tên gọi Sewol, với chiều dài 146 mét, được cho là đủ sức chứa 900 hành khách.
Giới quan sát nói đây có thể là tai nạn trên biển lớn nhất của Nam Hàn trong hơn 20 năm qua.

Không có nhận xét nào: