Pages

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Việt Nam vẫn trong 10 nước nhận nhiều kiều hối nhất thế giới

2013, lượng kiều hối nước ngoài gởi về Việt Nam lên tới 11 tỷ đô la
 - Reuters
Trọng Nghĩa
Theo báo cáo chính thức của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 11/04/2014, lượng kiều hối - tức là tiền của những kiều dân ngoại quốc gởi về nước họ - trong năm 2013 đã đạt mức 404 tỷ đô la. Ấn Độ đứng đầu danh sách với 70 tỷ, theo sau là Trung Quốc với 60 tỷ. Riêng Việt Nam đứng thứ 9 trong số những nước nhận được kiều hối nhiều nhất với 11 tỷ đô la, ngay trước Ukraina (10 tỷ).

Với 11 tỷ đô la, như vậy là Việt Nam vẫn nằm trong danh sách 10 quốc gia có lượng kiều hối cao nhất thế giới. Bất chấp tình hình kinh tế ở Mỹ hay châu Âu gặp khó khăn, người Việt sinh sống hay lao động ở ngoại quốc vẫn luôn luôn cố gắng gởi tiền về nước, với mức kiều hối tăng đều đặn khoảng 10% mỗi năm.
Trong những năm gần đây, từ mức gần 9 tỷ đô la năm 2010 chẳng hạn, lượng kiều hối của người Việt gởi về nước lẫn lượt vượt mức 9 tỷ vào năm 2011, rồi 10 tỷ trong năm 2012. Khối lượng năm nay như vậy là một kỷ lục mới. Mức 11 tỷ đô la trên đây tuy thế chỉ là mức được chính thức ghi nhận, trong thực tế, lượng tiền chuyển về Việt Nam còn cao hơn nếu tính thêm các ngã không chính thức.
Giải thích về nguyên do khiến lượng kiều hối gởi về Việt Nam không ngừng gia tăng, giới quan sát nêu bật sự kiện là số người Việt tại nước ngoài tiếp tục gia tăng, đặc biệt là với hàng trăm ngàn sinh viên ra nước ngoài học tập, hay là những lao động ra làm việc theo hợp đồng ở ngoại quốc.
Bên cạnh đó, công việc chuyển ngân ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn, với hệ thống ngân hàng hoàn thiện hơn, và nhất là sự có mặt tại Việt Nam của hàng loạt công ty chuyển ngân quốc tế chuyên nghiệp, có chi nhánh ở mọi nơi trên thế giới như Western Union, Money oGram …
Với các phương tiện chuyển ngân hiện đại, số tiền gởi từ ngoại quốc về Việt Nam hiện nay có thể chỉ cần vài phút là đến được tay người nhận. 
Nhìn chung, theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, kiều hối ngày nay đã trở thành một thành tố quan trọng đóng góp vào cán cân chi tiêu của một quốc gia, đặc biệt trong trường hợp những nước nghèo.

Không có nhận xét nào: