Pages

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Anh sẵn sàng có biện pháp ngăn Iran

Anh nói đã có phương án dự phòng để triển
 khai thêm khí tài bất kỳ khi nào thấy cần.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết Anh quốc có thể điều thêm phương tiện quân sự tới sự eo biển Hormuz để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Iran ngăn tuyến lưu thông của tàu chở dầu tại vùng Vịnh.
Iran trước đó đe dọa phong tỏa tuyến giao thông vốn có tới 20% lượng tàu chở dầu của thế giới đi qua đây sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm nhập dầu của Tehran.

Ông Philip Hammond cho biết tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hoa Kỳ cùng với các tàu chiến của Anh và Pháp đã vào vùng Vịnh vào ngày Chủ nhật để “gửi đi tín hiệu rõ ràng”.

Ông Hammond cho biết Anh có “phương án dự phòng để củng cố sự hiện diện bất cứ lúc nào thấy cần phải triển khai”.

Úc sẽ theo sau

Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd, hiện đang ở London để hội đàm, cho biết nước ông sẽ tham gia lệnh cấm vận dầu của EU.

Ngoại trưởng Rudd cho biết nước ông sẽ theo bước của Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu Iran sau khi đàm phán với người tương nhiệm phía Anh ở London.
"Về quyết định của Liên minh châu Âu trừng phạt Iran, Australia sẽ thực hiện đúng như vậy"
Kevin Rudd, Ngoại trưởng Australia
"Về quyết định hành động thực hiện ở Brussels ngày hôm qua theo đó Liên minh châu Âu trừng phạt Iran, Australia chúng tôi sẽ thực hiện đúng như vậy”, ông Rudd cho biết sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Anh William Hague.
Vào hôm 23/01, Liên hiệp châu Âu công bố kế hoạch cấm vận nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran và ngành dầu khí nước này trong cuộc họp các ngoại trưởng Eu tại Brussels.
Trưởng đại diện ngoại giao của khối EU, bà Catherine Ashton nói các biện pháp cấm vận được tăng cường này sẽ nhắm vào Ngân hàng Trung ương và toàn bộ công nghệ dầu của Iran.
Mục tiêu là để, như bà Ashton nói, "sức ép của các biện pháp trừng phạt sẽ đảm bảo để Iran phải nghiêm túc nghe theo đề nghị trở lại bàn đàm phán".
Đây sẽ là biện pháp mới nhất mà EU đưa ra nhằm trừng phạt Iran về chương trình hạt nhân của nước này.
Cũng hôm nay, tại London, trang web Iran Rahesabz cho hay một nhóm đối lập nước này tuyên bố họ sẽ đến trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Anh để biểu tình, phản đối "quyết định của Mỹ khai chiến tấn công Iran".
Toàn bộ các nước thành viên EU bị cấm không được nhập dầu từ Iran.
Quyết định của EU nhằm ngăn chặn mua dầu của Iran có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này chỉ riêng biện pháp này thôi sẽ không hủy hoại nền kinh tế Iran, theo các phóng viên của BBC.
EU hiện mua khoảng 20% sản lượng xuất khẩu dầu của Iran.
Iran bán phần lớn dầu của mình cho các nước châu Á. EU và Hoa Kỳ hiện đang làm việc để thuyết phục các nước Á châu cũng giảm việc mua dầu từ Iran.

Không có nhận xét nào: