Pages

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Bạo lực lan khắp các vùng tự trị của người Tây Tạng

Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Lobsang Sangay
 kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp can thiệp để
chấm dứt bạo động (REUTERS)
Anh Vũ

Đụng độ giữa người biểu tình và chính quyền bước sang ngày thứ ba và tiếp tục lan rộng trong các vùng tự trị của người Tây Tạng tại miền tây nam Trung Quốc. Có thêm ít nhất một người biểu tình bị công an bắn chết. Trong khi đó chính phủ Tây Tạng lưu vong kêu gọi quốc tế can thiệp để chấm dứt bạo lực.
Từ hôm 23/01/2012, tỉnh Tứ Xuyên nằm sát với khu tự trị Tây Tạng đã bùng phát dữ dội cuộc biểu tình của người Tây Tạng. Công an Trung Quốc đã nổ súng vào người biểu tình tay không làm một người chết. Chính quyền Trung Quốc đã thừa nhận thông tin trên.

Nhưng theo các nguồn tin của tổ chức Tây Tạng tự do tại Luân Đôn thì các vụ đàn áp đã làm ít nhất 2 người chết và hàng chục người bị thương ngay tại gần tu viện Drakgo, huyện Lô Hoắc, thuộc châu Cam Tư. Ngày hôm qua (24/01/2012) các vụ bạo lực tiếp tục diễn ra tại nơi đây làm ít nhất có thêm 2 người chết.
Tân Hoa Xã, hôm nay khẳng định công an Trung Quốc đã bắn chết một kẻ « nổi loạn » trong lúc người biểu tình định tấn công đồng công an. Tân Hoa Xã cũng dẫn nguồn tin của công an địa phương cho rằng người biểu tình đã bắn vào công an làm 14 người bị thương.
Đến ngày hôm nay, toàn bộ khu vực Cam Tư đã bị phong tỏa, mọi liên lạc với bên ngoài đều bị cắt đứt. Các phóng viên nước ngoài không thể tiếp cận hiện trường, không thể liên lạc được với bất kỳ ai, người dân cũng như chính quyền Cam Tư qua điện thoại.
Lo ngại tình hình trấn áp diễn biến ngày thêm nghiêm trọng, hôm nay, 25/01/2012, từ Darusalem, Ấn Độ, thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Lobsang Sangay đã ra thông cáo kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp can thiệp để chấm dứt các vụ đàn áp bạo lực của chính quyền Trung Quốc nhắm vào người Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên. Thông tín viên Pierre Prakash từ New Delhi tường trình :
Bao nhiêu thời gian và bao nhiêu cái chết thương tâm nữa mới đủ để thế giới tỏ lập trường cứng rắn trước cuộc đàn áp của Trung Quốc tại Tây Tạng ? Đó là câu hỏi được thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Lobsang Sangay đặt ra trong thông cáo ngày hôm nay ( 25/01/2012).
Trong khi các vụ đụng độ giữa người Tây Tạng biểu tình và công an Trung Quốc trong tỉnh Tứ Xuyên từ hôm thứ Hai vẫn tiếp tục làm nhiều người chết, ông Lobsang Sangay, người năm ngoái vừa kế tục Đức Đạt Lai Lạt Ma lãnh đạo chính trị người Tây Tạng lưu vong, nhận định, đây là lúc cộng đồng quốc tế phải can thiệp để ngăn chặn không xảy ra biển máu.
Ngoại trừ Hoa Kỳ ngày hôm qua đã lên tiếng tỏ ý rất lo ngại về những thông tin đến từ tỉnh Tứ Xuyên, chính phủ các nước phương Tây vẫn giữ im lặng về những vụ bạo lực xảy ra trong những ngày qua, cho dù được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ các vụ bạo động chống Trung Quốc hồi năm 2008 tại Tây Tạng.
Ông Lobsang Sangay đánh giá sự im lặng đó có nghĩa là chấp nhận các biện pháp trấn áp bạp lực đang được sử dụng tại Tây Tạng. Trong tháng Giêng, trong khu vực tự trị của người Tây Tạng này đã có thêm 4 người tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp tự do tín ngưỡng.

Không có nhận xét nào: