Pages

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Báo Trung Quốc công kích Đức Dalai Lama

Một vị sư Tây Tạng
Các nhóm thân Dalai Lama bị cáo
buộc kích động sư sãi tự thiêu
Tờ Hoàn Cầu Thời báo vừa chạy bài xã luận đả phá lãnh tụ tinh thần hiện đang lưu vong của người Tây Tạng, Đức Dalai Lama (Đạt Lai Lạt Ma).
Xã luận mang tựa đề 'Dalai dùng các vụ tự sát để mưu lợi chính trị' được đăng trên cả hai phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh hôm thứ Tư 11/1.

Trong khi đó có tin chưa kiểm chứng nói bốn người tự thiêu để phản đối chính sách Tây Tạng của Hoa Lục tại tỉnh Tứ Xuyên đã chết, nâng tổng số người tự thiêu và thiệt mạng lên 11 người. Con số người tự thiêu là 15, trong thời gian chưa đầy một năm.

Tuy truyền thông Trung Quốc không nhắc gì đến các trường hợp tử vong mới này, bài xã luận của Hoàn Cầu lại càng hướng sự chú ý vào tình trạng sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh.
Hoàn Cầu Thời báo nói báo chí phương Tây và các nhóm thân Dalai Lama gọi các vụ tự sát này là 'Trung Quốc đàn áp tôn giáo'.
Tuy nhiên, theo bài xã luận, các thảm kịch này xảy ra một cách bất ngờ, trái với thông lệ Phật giáo Trung Hoa và Tây Tạng.
"Mạng internet giúp kết nối các chùa và sư sãi Tây Tạng, nhưng một vài người chỉ nghe theo Dalai Lama."
Hoàn Cầu Thời báo cũng nói 'tập đoàn Dalai Lama đã bán mình cho phương Tây để đổi lấy trợ giúp chống lại Trung Quốc'.

Ảnh hưởng chính trị

Trong quá khứ, bản thân Đức Dalai Lama đã nhiều lần lên tiếng phản đối các vụ tự thiêu.
Nhưng gần đây, Ngài cũng bày tỏ ý kiến cho rằng “chính sách tàn nhẫn” của Trung Quốc với người Tây Tạng đã gây ra những cái chết mới do tự thiêu.
Chính quyền Trung Quốc vì vậy cáo buộc Ngài và các ủng hộ viên là khuyến khích các vụ phản đối bằng hình thức này.
Xã luận của Hoàn Cầu Thời báo nhận định: "Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của chính trị mang danh tôn giáo."
Báo này nói việc mưu lợi của các nhóm theo Dalai Lama đã không chỉ làm méo mó truyền thông Phật giáo Tây Tạng, mà còn gây ra ngày càng nhiều những cái chết của sư sãi.
Điều này, mà Hoàn Cầu Thời báo gọi là "sự ích kỷ và tàn nhẫn của tập đoàn Dalai', được cho là do phương Tây xúi giục để can thiệp vào nội bộ của Trung Quốc.
Bài xã luận khẳng định một Tây Tạng độc lập, hay tự trị ở một mức độ cao, là chuyện không tưởng nhưng Dalai Lama và các ủng hộ viên vẫn đấu tranh, để được trợ giúp tài chính từ nước ngoài.
Hoàn Cầu Thời báo tuyên bố đã đến lúc 'cần chấm dứt việc hy sinh các sư sãi trẻ tuổi' và 'dùng máu của họ kéo dài sự tồn tại chính trị của các nhóm thân Dalai Lama ở hải ngoại.
Chính phủ Tây Tạng lưu vong, đặt tại Ấn Độ, luôn bác bỏ cáo buộc là họ kích động sư sãi tự thiêu.
Các vụ tự thiêu đòi tự do cho Tây Tạng và ủng hộ Đức Dalai Lama trở về đã gây chấn động cả ở Trung Quốc và nước ngoài.

Không có nhận xét nào: