Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Boeing trúng thầu chế phi đạn phòng thủ $3.48 tỉ

WASHINGTON - Boeing vừa thắng Lockheed Martin và trúng thầu việc chế tạo lá chắn phi đạn tầm xa của Hoa Kỳ, Reuters trích thuật lời của Bộ Quốc Phòng hôm Thứ Sáu.

Phi đạn ngăn chặn hỏa tiễn tầm xa thuộc hệ thống GMD, nhô lên từ giàn phóng ngầm dưới đất. (Hình: US Department of Defense)

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói Boeing được thưởng $3.48 tỉ cho gói thầu kỳ hạn 7 năm, để phát triển, thử nghiệm, thiết kế và chế tạo hệ thống phi đạn phòng thủ.
Một toán do Lockheed Martin và Raytheon hướng dẫn, ganh đua quyết liệt với Boeing để mở rộng và bảo trì hệ thống phòng thủ chặn đường được thiết lập trên mặt đất, gọi tắt là GMD, một trung tâm phòng thủ chống phi đạn.

Boeing hợp tác với Northrop Grumman để duy trì công việc chế tạo.
Boeing cho biết hợp đồng GMD dành cho Boeing trị giá $18 tỉ bắt đầu từ Tháng Giêng 2001 kéo dài cho đến cuối năm nay.
GMD sử dụng ra-đa cùng các thiết bị nhạy cảm khác, kết hợp với một mạng lưới viễn thông sợi cáp quang dài 20,000 dặm để phát tín hiệu cho các phi đạn nghênh chận hỏa tiễn địch, đặt trong các giàn phóng chứa ngầm dưới mặt đất ở Fort Greely, Alaska và Căn Cứ Không Quân Vandenberg ở California.
Lá chắn ban đầu được bố trí để chống lại hỏa tiễn đạn đạo có thể bắn đi từ Iran hoặc Bắc Hàn. Ðây là hệ thống phòng thủ duy nhất của Mỹ dùng để chống lại phi đạn tầm xa có mang theo đầu đạn hóa học, sinh học hoặc hạch nhân. (T.P.)

Không có nhận xét nào: