Pages

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Các Thượng nghị sĩ Mỹ lạc quan về quan hệ Mỹ-Việt

 
Dân biểu Jim McGovern nói ‘Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa’
Bản tin của Tân hoa xã loan đi hôm nay trích lời Thượng nghị sĩ John McCain nói tại một cuộc họp báo ở Hà nội hôm qua, rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua, và cả hai bên đều lạc quan về triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Lên tiếng về mục đích chuyến đi, Thượng nghị sĩ McCain cho hay các chính khách Mỹ đã gặp gỡ giới lãnh đạo hàng đầu Việt Nam, kể cả Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc Phòng Việt Nam, để thảo luận về những bước nhằm cải thiện các quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, cũng như chiến dịch cứu nạn và tìm kiếm ngoài biển, và nhiều vấn đề khác.
Dân biểu Jim McGovern
Pháp tấn xã tường thuật rằng dịp này, các nhà lãnh đạo của một ủy ban lưỡng đảng quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền đã cùng lên tiếng, kêu gọi Việt Nam hãy trả tự do cho các tù nhân lương tâm, kể cả luật sư Cù Huy Hà Vũ và linh mục Nguyễn Văn Lý.
Dân biểu Jim McGovern, đồng Chủ tịch Ủy ban Tom Lantos, một ủy ban được đặt theo tên của cố Dân biểu Tom Lantos, tuyên bố: “Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa. ”
Dân biểu McGovern, thành viên Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama, đại diện bang Massachusetts, nói rằng “Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản: đó là hãy phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép việc hành xử quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do tư tưởng.”
Hôm qua Ủy ban Tom Lantos ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà nội phóng thích lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ.
Việt Nam trong thời gian qua đã vận động để gia tăng trao đổi với Hoa Kỳ, trong bối cảnh những căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tăng sức ép để Trung Quốc tỏ ra minh bạch hơn về những chi tiêu của họ, sử dụng ngân sách quốc phòng ngày một tăng của Bắc Kinh.
Nguồn: Xinhua, AFP

Không có nhận xét nào: