Pages

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Chỉnh đốn đảng, hãy bắt đầu từ huyện Tiên Lãng

Việt Thắng


“… đảng phải sửa ngay từ bây giờ và bắt đầu từ xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Tại sao vậy? Vì nơi đây đang lộ rõ khoảng cách giữa dân với đảng. Nơi đây đang có dấu hiệu trở mặt, hay nói cách khác là bịp bợm với dân của cán bộ chính quyền. Nơi đây đang có dư luận, anh em chủ tịch huyện Tiên Lãng và chủ tịch xã Vinh Quang hà hiếp dân lành.”
Xin được trích nguyên văn Nghị quyết Ban chấp hành trung ương đảng lần thứ IV để mở đầu cho bài viết, và cũng là đề xuất của tôi, một quần chúng ngoài đảng: “Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp“.
Như vậy, đảng đã quyết tâm chỉnh đốn, quyết tâm sửa mình. Nhưng sửa từ đâu và sửa từ lúc nào?

Trước kia, khi xung trận, bao giờ chủ tướng cũng làm lễ tế cờ. Để giữ nghiêm quân pháp, những kẻ vi phạm nặng sẽ bị chém đầu làm lệnh. Cuộc chỉnh đốn đảng lần này cũng phải coi như là một lần xung trận mới, dẫu có đau cũng phải xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên biến chất. Nói như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Nói thật nhưng phải làm thật.
Theo tôi, đảng phải sửa ngay từ bây giờ và bắt đầu từ xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Tại sao vậy? Vì nơi đây đang lộ rõ khoảng cách giữa dân với đảng. Nơi đây đang có dấu hiệu trở mặt, hay nói cách khác là bịp bợm với dân của cán bộ chính quyền. Nơi đây đang có dư luận, anh em chủ tịch huyện Tiên Lãng và chủ tịch xã Vinh Quang hà hiếp dân lành.
Cụ thể là: Người dân bỏ công, bỏ sức khai phá đầm hoang để làm giàu cho mình, cho quê hương. Như gia đìn anh Đoàn Văn Vươn đã phải đánh đổi cả mạng sống mới có được 38 ha đầm tôm như hôm nay. Ấy thế mà, huyện Tiên Lãng đòi thu hồi ngay lập tức. Quyết định thu hồi của huyện bị khởi kiện. Tòa sơ thẩm đã xử, và đương nhiên, không cần nói cũng biết dân sẽ thua. Tòa phúc thẩm tiến hành hòa giải. Tại đây, đại diện UBND huyện Tiên Lãng – ông Phạm Văn Hoa, Trưởng phòng TNMT đã hứa: nếu dân rút đơn huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất. Tin quan, dân đã rút đơn. Nhưng, đúng là “miệng quan trôn trẻ”, dân vừa rút đơn thì chủ tịch huyện lại ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Rõ ràng, đó không phải là lời hứa của chính quyền của dân, do dân và vì dân mà là hành vi lừa đảo của những tên lưu manh. Phải chăng, từ lời dối trá trên, người dân đã không còn mảy may tin vào cán bộ, do vậy, họ biết gài mìn, nổ súng là phạm pháp, có thể bị tử hình, nhưng vẫn làm?
Theo luật pháp, người dân được thuê đất 20 năm (Nếu là trước thời điểm thì tính từ 15/10/1993), nhất là những người như anh Vươn, bỏ công, bỏ của, khai hoang phục hóa lại càng được ưu tiên. Thế cớ gì mà lại tự tiện thu hồi đất của dân đang sản xuất có hiệu quả? Cớ sao, người dân gán cả tài sản để có được những đầm tôm ấy lại đi thu hồi mà không tính đến lợi ích của họ? Cớ sao, ông chủ tịch huyện trả lời với báo chí rằng: Không thể công khai sau khi thu hồi, đất này sẽ được giao cho ai?
Và, trả lời báo chí, ông Lê Văn Liêm – Chủ tịch UBND xã Vinh Quang khẳng định, thu hồi đất là đúng pháp luật, nhưng lại không chứng minh được đúng như thế nào. Mà, ông Liêm lại là em ruột ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Ông Hiền phát lệnh, ông Liêm hưởng ứng – anh em mà.
Cần phải kiểm tra nghiêm túc xem, mục đích thu hồi đất là gì? Có đúng pháp luật không? Điều mà ông chủ tịch huyện nói “không thể công khai” là bí mật gì? Tại sao những người nông dân hiền lành, chất phác lại phản kháng dữ tợn như vậy? Ai, và lí do gì đẩy họ tới bước đường cùng để vi phạm pháp luật như vậy? Và cuối cùng là cần phải làm rõ, có hay không anh em chủ tịch huyện và xã Lê Văn Hiền và Lê Văn Liêm có tư lợi trong việc thu hồi đất này? Nếu có, nên xử lý hình sự theo Luật phòng chống tham nhũng, coi như là chém đầu làm lệnh cho lần ra trận mới này. Chúng ta đừng sợ, kiểm tra ra dân sẽ mất tin. Không đâu, nếu chúng ta làm thật, làm nghiêm, đừng có “diễn” như lâu nay cơ quan kiểm tra vẫn làm ở một số địa phương thì dân sẽ tin. Mà dân đã tin thì công cuộc chỉnh đốn đảng ắt thành.
Cuối cùng tôi xin chép lại câu chuyện mà tôi được nghe từ khi còn nhỏ (có thể không còn nhớ chính xác lắm), đặng mong công cuộc chỉnh đốn đảng đạt kết quả tốt.
Có một nhà văn người Pháp rất cảm tình với Đảng cộng sản Pháp. Ông thường viết báo, làm thơ ca ngợi những hoạt động, những tấm gương đảng viên đảng cộng sản. Chủ tịch Đảng CS Pháp đích thân mời ông gia nhập hàng ngũ của những người cộng sản. Nhà văn nói rằng: Đảng của các anh cũng như một đoàn quân xếp hàng. Đã xếp hàng là phải thẳng, nhưng người trong hàng ngũ thì không phát hiện được hàng có thẳng hay không. Tôi xin làm người đứng ngoài để quan sát xem nó có thẳng hay không.
Nhân dân là người quan sát vĩ đại, hi vọng đoàn quân của đảng luôn luôn thẳng tắp!
Theo blog NVT
Lâm Khang: Tôi muốn được thấy lễ tế cờ ở Tiên Lãng!
——————-
PHỤ LỤC:
Lời bình ABS: Nhân vụ việc này xin được nhắc các anh chị trong ngành công an một hiện tượng ngày càng phổ biến lâu nay, đó là không ít cán bộ chức quyền trong các ngành hữu quan, một mặt khi cần thì họ luôn vời tới các anh chị, để làm ngáo ộp, “sai nha”, ra tay với dân phục vụ ý đồ riêng của họ, nhưng sau lưng thì họ vẫn không tiếc lời chỉ trích các anh chị, kể cả với những người chỉ thừa hành mệnh lệnh, sống mực thước, chẳng được bổng lộc gì. Và BS cũng biết, nhiều anh chị công an, mặc dù nhiệm vụ phải thi hành, nhưng vẫn âm thầm cố hạn chế hậu quả xấu cho người dân. Hy vọng rồi lịch sử sẽ phán xét. (Nguồn: Ba Sàm).

Không có nhận xét nào: