Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Chủ tịch Trương Tấn Sang trình diễn

Đông A


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài trả lời phỏng vấn TTXVN. Đây quả là một màn trình diễn trước công chúng. So với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong quan hệ công chúng Chủ tịch Trương Tấn Sang thông minh và tài năng hơn hẳn. Ông cũng tỏ ra nổi trội hơn những người tiền nhiệm. Có thể so sánh bài phỏng vấn năm nay của ông Trương Tấn Sang với bài phỏng vấn năm ngoái của ông Nguyễn Minh Triết. Tư duy khác hẳn. Ông Trương Tấn Sang rất khéo khoe thành tích của mình mà không lộ, chê Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kém cỏi mà lời chê lại không hiện ra. Sáu nhiệm vụ mà Chủ tịch nước nói tới thực sự cho thấy ông như là một Tổng thống.Trong quan hệ công chúng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ có vài miếng quê mùa, dùi đục chấm mắm cáy và làm trò cười cho thiên hạ.

Vấn đề đầu tiên ông Trương Tấn Sang đề cập tới là ngoại giao. Điều này cho thấy ông Sang rất khôn, bởi vì thành tích ngoại giao của ông Sang trong năm vừa qua nổi trội, hơn hẳn cả ông Nguyễn Phú Trọng lẫn Nguyễn Tấn Dũng cùng với ông Nguyễn Sinh Hùng cộng lại. Trên lĩnh vực ngoại giao, ba ông kia chỉ như là những cái bóng mờ nhạt bên cạnh một con người năng nổ. Ông Sang không sang Trung Quốc, nhưng cuộc gặp gỡ của ông Sang với ông Hồ Cẩm Đào, cho thấy hiệu quả hoạt động ngoại giao của ông Sang. Tốt đẹp khoe ra và lại thực nữa. Nhớ năm ngoái ông Nguyễn Tấn Dũng phải đợi ông Vũ Khiêu khen cho có tướng đẹp, đúng là một quả làm trò cười cho thiên hạ.
Tiếp theo ông Sang đề cập tới vấn đề kinh tế. Đây quả là một đòn đau cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ai đời làm Thủ tướng mà cứ phải để Bộ Chính trị cầm tay, chỉ việc bằng Kết luận 02. Năm ngoái ông Dũng cũng bị cầm tay, chỉ việc, năm nay cũng không khá hơn. Ông Sang nói thế này: “Với sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc, năng động sáng tạo của toàn dân, của cả hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nghiệp, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, quản lý có hiệu quả của Nhà nước…”, tuyệt nhiên không nhắc gì tới Chính phủ, cho thấy thành tích về kinh tế là do Đảng và Nhà nước, còn Chính phủ cứ như là không tồn tại. Tiếp theo ông Sang nói về tư pháp và quốc phòng. Tuyệt đối không một từ nói tới Chính phủ. Quả là một tay thâm.
Mà cũng phải thôi, Chính phủ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có làm gì ra hồn đâu. Chẳng nhẽ lại nói về Vinashin, xăng dầu, điện, bauxite… Có lẽ nói đến Chính phủ hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nói tới những điều đáng xấu hổ, nên đón năm mới, ông Trương Tấn Sang cũng như mọi người, không ai muốn nói tới.
Bài phỏng vấn của ông Trương Tấn Sang như một thông điệp năm của Chủ tịch nước. Những lời đồn nói rằng ông Trương Tấn Sang là một chính khách đầu tiên của thế hệ lãnh đạo gần đây có tài ăn nói trước công chúng có lẽ không phải là ngoa truyền. Tiếc là tôi chưa bao giờ được nghe ông Sang nói nên không kiểm chứng được.

Không có nhận xét nào: