Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Con trai lớn của Kim Jong Il vén màn bí mật Bắc Hàn

eng_korea_jong_il_B_707288p
Trong một cuốn sách sắp xuất bản, con trai cả của Kim Jong Il là Kim Jong Nam, sẽ lột trần tình hình chính trị tại Bắc Hàn.
Theo tin của tờ Washington Post, cuốn sách được viết bởi ký giả Yoji Gomi này sẽ ra mắt độc giả ngày 20 tháng Giêng tới đây, trong đó, Kim Jong Nam nhận định rằng “giới giầu có tại Bắc Hàn sẽ tiếp tục duy trì quyền lực, tuy nhiên họ sẽ dùng Kim Joung Ul như một biểu tượng của chính phủ.”

Trong khi đó, theo tờ Japan Times thì cuốn sách của Gomi là kết quả của nhiều cuộc phỏng vấn rất sâu rộng với người con cả 38 tuổi của cố lãnh tụ Kim Jong Il, và sẽ nói đến sự phản đối của Nam, về “hệ thống cha truyền con nói, dẫn đến việc em trai của ông, Kim
Jong Un, được đưa lên làm lãnh đạo mới của Bắc Hàn. Cũng theo Japan Times, gần đây Nam đã yêu cầu nhà xuất bản Bungei Shunju khoan hãy cho ra mắt cuốn sách, tuy nhiên Bungei Shunju vẫn quyết định phát hành.
Theo truyền thống của các chế độ toàn trị độc tài độc đảng, thì khi một lãnh đạo quốc gia qua đời, quyền hành được trao cho người con trai lớn. Tuy nhiên, Kim Jong Nam, người từ lâu đã được người ta cho rằng sẽ kế nghiệp cha đã bị hất ra ngoài.
Em trai kế cùng cha khác mẹ của Nam là Kim Jong Un được Kim Jong Il chọn làm “Thái Tử” vào năm 2001, sau khi Kim Jong Nam bị bắt vì đã tìm cách nhập cảnh Nhật Bản bằng một giấy thông hành giả, dù rằng, theo tin của AP, Nam đã đến thăm Nhật Bản với một lý do vô thưởng vô phạt là “để xem Disney’s Tokyo resort”. Sự kiện này khiến Nam bị mất lòng cha và mất tín nhiệm của chế độ.
Trước thời điểm Kim Jong Il qua đời vào tháng Mười Hai, Bắc Hàn đã bắt đầu chuyển giao trách nhiệm lãnh đạo đất nước cho Kim Jong Un.
Tuy nhiên ở một đất nước khép kín và bao trùm bí mật như Bắc Hàn, không ai biết chi tiết của việc chuyển giao quyền lực đã tiếp diễn ra sao.
Và cũng chẳng ai biết là cuốn sách này rồi có được xuất bản bằng Anh Ngữ hay không.
Nhưng chắc chắn là sẽ có nhiều người từ giờ đã chuẩn bị để dịch cuốn sách ấy.

Không có nhận xét nào: