Pages

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Dân Ô Khảm (Wukan) Thách thức Mô hình Trung Quốc


Michael Young
Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

Mô hình TQ chống lại dân làng Ô Khảm ở miền nam TQ, và tới thời điểm này, dân làng đã thắng.

Mô hình TQ là một thuật ngữ tự hào được đặt ra bởi các học giả của chủ nghĩa Mác trong Học viện Khoa học Xã hội TQ. Các sự kiện dẫn đến ba tháng biểu tình ở Ô Khảm là một ví dụ điển hình của mô hình TQ làm việc.
Ở TQ, chính quyền địa phương đã thực sự trở thành chủ đất và có quyền bán đất (hoặc bán quyền sử dụng đất, chính xác hơn) cho các nhà phát triển địa ốc.
“Đây là lần đầu tiên chế độ cộng sản TQ thương lượng với người dân.”
Chính quyền địa phương trả cho nông dân với một số tiền tối thiểu và sau đó được trả bởi nhà phát triển hơn 50 lần.

Về mặt lý thuyết, dân làng sẽ nhận được một phần từ việc bán đất. Do thiếu kiểm tra và minh bạch, người dân thường được trả rất ít, và các quan chức địa phương là những người hưởng lợi chính.
Người ta ước tính rằng 60% đến 70% thu nhập của chính quyền địa phương đến từ bán đất cho các nhà phát triển. Loại thực hành không chỉ giúp làm giàu các quan chức mà còn tạo ra một số lượng lớn trong các phép đo tổng sản phẩm quốc nội, mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã được sử dụng để đánh giá hiệu suất của các quan chức địa phương.
Về bản chất, mô hình TQ là sự kết hợp của chế độ độc tài chính trị và tham nhũng tại tất cả các cấp của chế độ cộng sản TQ.
Có rất nhiều sự cố người dân bị mất đất đai phản đối, kháng cáo lên các cơ quan trung ương, từ chối dời đi, và thậm chí tự thiêu trong cố gắng ngăn chặn việc tịch thu đất đai và phá hủy nhà của họ.
Họ đã bị đàn áp cuồng bạo bởi chính quyền địa phương và bị các quan chức cấp cao hơn thờ ơ. Sự tức giận và oán giận đối với những bất công đã mọc lên khắp TQ.
Ô Khảm
Ô Khảm là một ngôi làng đánh cá với khoảng 20.000 người ở Lu Feng County, tỉnh Quảng Đông.
Bắt đầu từ tháng 6 năm 2009, người dân Ô Khảm khiếu nại với chính quyền tỉnh và địa phương 11 lần phàn nàn rằng trưởng thôn và bí thư đảng Cộng sản địa phương đã bán bất hợp pháp khoảng 67 mẫu đất cho một nhà phát triển Hồng Kông. Kháng cáo của họ không đi đến đâu.
“Cả thế giới theo dõi.”
Ngày 21.09.2011, các cư dân Ô Khảm bắt đầu chiến đấu cho quyền lợi của mình kéo dài ba tháng với các cảnh sát và chính phủ địa phương. Trong quá trình này, cảnh sát địa phương đã đến làng, đánh đập người biểu tình, đại diện làng bị bắt, và bị cáo buộc tra tấn một trong số họ đến chết.
Dân làng tức giận đã đình công và kéo đến chính quyền thành phố để phản đối. Họ đuổi trưởng thôn và bí thư Đảng Cộng sản và các thành viên do đảng bổ nhiệm, và thành lập ủy ban tự trị được bầu từ các gia đình khác nhau, số phiếu biểu quyết được dựa trên số thành viên của gia đình.
Khi nghe tin rằng cảnh sát đã lên kế hoạch đến bắt giữ nhiều người hơn, dân làng chặn đường và chặn các lối ra vào. Khi cảnh sát cắt đứt các nguồn cung cấp thực phẩm, nước, điện, và các binh sĩ vũ trang đã được triển khai xung quanh làng, mọi người ở Ô Khảm đã sẵn sàng chết cho đất đai của họ.
Sức mạnh của Truyền thông
Truyền thông sẵn sàng báo cáo toàn bộ sự việc.
Ô Khảm là một ngôi làng tương đối phong phú trong tỉnh giàu nhất TQ, cạnh Hồng Kông. Người dân ở đó thường xuyên xem truyền hình từ Hong Kong và có nhiều mối quan hệ ở Hong Kong.
Khi tờ báo Anh Daily Telegraph đưa sự cố Ô Khảm tới sự chú ý của truyền thông nước ngoài, các phóng viên từ Hồng Kông và các nước lẻn vào làng.
Dân làng đối xử với giới truyền thông nước ngoài như bạn. Do tuyên truyền lâu dài của chế độ TQ chống lại các phương tiện truyền thông nước ngoài, nhiều người TQ có thể nghi ngờ họ, thậm chí tại những thời điểm họ cần sự giúp đỡ của truyền thông nước ngoài. Ô Khảm hành động khác hơn.
Tại thời điểm rất quan trọng, truyền thông TQ tất bật tắt tiếng như mọi khi. Họ được phép chỉa vào “chiếm Wall Street”, nhưng không được phép để nói về “chiếm Ô Khảm. “
Dân làng đã dựng lên một trung tâm báo chí và sử dụng các phương tiện truyền thông để cung cấp những thông điệp của họ. Họ phản đối các quan chức tham nhũng, không phải Đảng Cộng sản.
Tuy nhiên các thông tin trên không phải là những thông tin giúp họ khỏi bị thảm sát. Các sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn đã tổ chức tương tự, nhưng phong trào của họ đã bị nghiền nát với xe tăng và đạn.
Toàn bộ sự cố Ô Khảm được ghi hình và đưa lên mạng. Cả thế giới xem.
Cuộc đàm phán lịch sử
Vì vậy, thay vì cho cảnh sát vũ trang xung quanh làng giết dân, Phó Bí thư Tỉnh ủy Zhu Mingguo đến Ô Khảm và thừa nhận rằng yêu cầu của người biểu tình là hợp lý. Lần đầu tiên, chế độ cộng sản thương lượng với người dân TQ.
Zhu đã đồng ý yêu cầu của người dân, trả đất lại cho dân, thâu hồi cảnh sát, và kêu gọi người dân trở lại cuộc sống bình thường.
Nhiều nhà quan sát nghi ngờ về kết quả, nghĩ rằng đây chỉ là một chiến thuật. Một khi các phóng viên đã rời khỏi, ĐCSTQ sẽ xé nhỏ các nhóm và bắt đầu quấy rối và đe dọa từng người tham gia các cuộc biểu tình.
Tuy nhiên, tình trạng bất ổn đã được bình định, Ban tự trị đã giải thể, và nhà lãnh đạo kháng nghị được bầu làm trưởng thôn mới của làng. Nếu ĐCSTQ bắt đầu trả đũa, người dân sẽ không bao giờ tin chính quyền nữa.
Kết quả đã để lại mô hình TQ trong tình trạng lấp lửng. Mô hình Ô Khảm đang thay thế nó.
Michael Young, một nhà văn Mỹ gốc TQ ở Washington, DC, viết về TQ và mối quan hệ Trung-Mỹ.
Theo : People of Wukan Challenge China Model

Không có nhận xét nào: