Pages

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Gia đình các thủy thủ tin tưởng tàu, máy bay Nhật Bản

(VTC News) - "Nếu thuê tàu và máy bay hiện đại của Vùng 11 (thuộc cứu hộ Nhật Bản), thì các gia đình sẽ vẫn còn hy vọng”, ông Lê Bá Hợp, anh trai của máy trưởng Lê Bá Trúc đề nghị.
Chiều tối qua (1/1/2012), đoàn đại diện gia đình 22 thuyền viên còn mất tích của tàu Vinalines Queen đã có buổi làm việc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC), để bàn cách thức tối ưu nhất tìm kiếm các thủy thủ còn mất tích.
Gia đình các thủy thủ tin tưởng tàu, máy bay Nhật Bản
Thân nhân các thuyền viên mất tích làm việc với Việt Nam MRCC tối 1/1.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Việt Nam MRCC cho biết, Trung tâm đã triển khai quyết liệt. Vào thời điểm chiều 25/12, khi nhận được tin tàu Vinalines Queen mất liên lạc, lúc đấy tàu nghiêng 18 độ, đang chở quặng Nickel, thời tiết sóng to, gió lớn… Trung tâm đã quyết định hành động như với tàu gặp nạn. Ngay lập tức Việt Nam MRCC đã làm văn bản gửi sang Nhật Bản, Đài Loan, Philippines yêu cầu tìm kiếm.
“Trong ngày 25/12, Đài Long đã cử tàu ra khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để tìm kiếm, nhưng vì sóng gió quá lớn, nên trong ngày 25, 26 tàu của Đài Loan đã phải quay về. Sau đấy, máy bay Nhật Bản đã ra tìm kiếm liên tục 3 ngày, có thể do máy bay bay cao nên không phát hiện được gì”, ông Vũ nói thêm.

Sau khi biết thủy thủ Đậu Ngọc Hùng được cứu, Việt Nam MRCC đã phát thông báo tàu chìm, đề nghị cứu nạn hàng hải các nước hỗ trợ, Đài Loan đã cử tàu sang tìm kiếm quanh khu vực đấy, nhưng cũng không phát hiện được gì.
Trong khi đó, bà Thắng - mẹ một nạn nhân không bằng lòng với việc chỉ thuê máy bay đi rà, vì đã rà 3 ngày không thấy gì, ngay cả xuồng của thủy thủ Hùng cũng không nhìn thấy. “Giờ biện pháp cụ thể như thế nào, cái nào tối ưu nhất để tìm kiếm?”, bà Thắng thắc mắc.
Gia đình các thủy thủ tin tưởng tàu, máy bay Nhật Bản
Khu vực tàu Vinalines chìm và định hướng khu vực tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích.

Vấn đề này, ông Vũ cho biết: “Tôi đồng tình với quan điểm của bác Thắng, tìm bằng máy bay có hạn chế. Vì vậy phải tìm phối hợp bằng máy bay và tàu biển, máy bay chỉ phát hiện được vật thể có phản quang, âm hiệu, vật hiệu. Vì vậy chắc chắn phải dùng cả máy bay và tàu biển để bổ sung nhau”.
“Ngày 30/12, sau cuộc họp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia cùng các Bộ ngành có liên quan, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị Vinalines Shipping thuê tàu để tìm kiếm, hiệu quả nhất là thuê tàu ngay tại đảo Luzon (Philippines)”, ông Vũ cho biết thêm.
Trong khi đó, theo đại diện của Công ty Vinalines Shipping, phía Công ty đã cử cán bộ cùng đại điện bảo hiểm sang Nhật Bản và Philippines cùng ngồi trên máy báy để tìm kiếm. Ngoài ra còn nhờ Bộ Ngoại giao can thiệp bằng đường ngoại giao, phát tín hiệu hàng hải nhờ các tàu thuyền trong khu vực tìm kiếm.
Không đồng tình với cách tìm kiếm như vậy, bà Thắng cho rằng, việc tìm kiếm bằng máy bay không hiệu quả mà vẫn dùng.
Gia đình các thủy thủ tin tưởng tàu, máy bay Nhật Bản
Ông Lê Bá Hợp.

Ông Lê Bá Hợp, anh trai của máy trưởng Lê Bá Trúc (nguyên là Phó Tổng giám đốc Công ty bảo đảm an toàn Hàng hải Việt Nam) đã phân tích và chỉ ra rằng: “Hệ thống tìm kiếm của Philippines rất yếu, nhưng trước mắt nó rẻ. Tuy nhiên cần làm bước cao hơn nữa là thuê tàu và máy bay hiện đại của Vùng 11 (thuộc cứu hộ Nhật Bản). Nếu được như vậy thì các gia đình sẽ vẫn còn hy vọng”.
“Tôi đề nghị tìm ở khu vực các đảo san hô, và phải tìm bằng máy bay, tàu của Nhật Bản”, ông Hợp đề nghị.
Đại diện gia đình các thủy thủ còn mất tích, Việt Nam MRCC, Công ty Vinalines Shipping đã thống nhất: Cái gì chưa làm thì làm tới cùng, tới nay chưa áp dụng thuê tàu biển, nên đề nghị theo hướng này. Không chỉ thuê của Philippines mà cả của Nhật Bản, chi phí chủ tàu phải chi trả.
Về 22 thủy thủ tàu Vinalines Queen vẫn còn mất tích, theo thông tin từ Việt Nam MRCC, tính đến tối ngày hôm qua (1/1/2012 - 7 ngày sau khi tàu chìm), các thủy thủ vẫn "bặt vô âm tín", mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn được tiếp tục.

Theo thông báo mới nhất của Công ty Vinalines Shipping, trong ngày 1/1/2012 đoàn Công tác của công ty đã tham gia cùng trực thăng cứu hộ của Philippines do Công ty thuê để tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại của tàu Vinalines Queen trong khu vực Balingtang Chennel. Tuy nhiên, đến thời điểm 16h vẫn chưa nhận được thông tin nào về dấu hiệu các thuyền viên còn lại.

Không có nhận xét nào: