Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Gia đình Đoàn Văn Vươn 'không Tết'

Ông Đoàn Văn Vươn trên Truyền hình Hải Phòng
Truyền hình Hải Phòng chiếu hình ảnh ông Đoàn Văn Vươn nói
mình đã sai và xin 'khoan hồng'
Em dâu ông Đoàn Văn Vươn nói gia đình năm nay sẽ "không còn Tết" vì sự thiếu vắng của năm người đàn ông sau vụ cưỡng chế đất hôm 5/1.
Bà Phạm Thị Hiền, vợ của ông Đoàn Văn Quý, người hiện đang bị bắt giam cùng ông Vươn và ông Đoàn Văn Sịnh, cũng nói bà không cho rằng người nhà bà đã chống người thi hành công vụ mà chỉ "tự vệ quá mức" trong vụ mà bà nói bà coi là "cướp".


Nói chuyện với BBC hôm 20/1, tức 28 Tết, bà Hiền cho biết:
"Chúng em ngoài những tiếp khách, các đoàn thể về thì bọn em không còn thời gian nghĩ đến Tết nữa vì Tết này không trọn vẹn nữa nên bọn em cũng có nhiều cái phải suy nghĩ lắm.
"Mọi người cứ động viên là phải lo cho các cháu cái Tết đầy đủ mới lại chị em phải thế nọ thế kia nhưng mà em nghĩ rằng gia đình em sẽ không còn Tết vì gia đình rất lo lắng cho các anh ấy ở trong đấy."
Bà cũng nói: "Nhà em có năm người đàn ông thì đã ba người bị bắt, hai người phải trốn nên nhà bây giờ còn năm người đàn bà và những đứa trẻ con."
Hiện những người phụ nữ trong gia đình họ Đoàn đang ở nhà của người em út Đoàn Văn Thoại, người đang bỏ trốn.
Gia đình cũng nói với báo Bấm Giáo dục Việt Nam rằng họ muốn xây một chiếc lều trên diện tích 20 ha không bị cưỡng chế trong dịp trước Tết nhưng chính quyền chưa chấp nhận.
"Nhà em có năm người đàn ông thì đã ba người bị bắt, hai người phải trốn nên nhà bây giờ còn năm người đàn bà và những đứa trẻ con."
Bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý
Hiện chính quyền Tiên Lãng đang quản lý toàn bộ 40 ha đất và đầm của gia đình ông Vươn trong khi báo Bấm VietnamNet đưa tin nhiều người 'lạ mặt' đã dùng các thiết bị điện để đánh bắt hải sản mà hộ ông Vươn nuôi thả từ đầu năm 2011 và dự định sẽ bán trong dịp Tết Nhâm Thìn.
Một thiếu tướng và cựu Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị của quân đội Việt Nam cũng đặt dấu hỏi với cách hành xử của chính quyền Tiên Lãng.
Tướng Bấm Huỳnh Đắc Hương nói ông cùng gia đình và một số quân nhân đã tới thăm khu đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn hồi năm 1999 và khẳng định ông Vươn là "tấm gương làm kinh tế" để noi theo.
Trong khi đó chính quyền Tiên Lãng nói ông Vươn "không phải là người tốt" và những hành động của chính quyền Tiên Lãng được sự ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc huyện cũng như của lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
Các quan chức Hải Phòng cũng nói người dân địa phương "ủng hộ" chính quyền trong vụ cưỡng chế đất hôm 5/1.
Sức khỏe thân nhân
Đoàn cán bộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hôm 19/1 đã có chuyến thăm Hải Phòng và cũng đã gặp gỡ gia đình ông Vươn.
Kể lại về nội dung trao đổi với đoàn, bà Hiền nói:
Em ông Vươn: 'Cướp' không phải 'công vụ'
Em dâu ông Vươn nói vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là "cướp" chứ không phải thi hành công vụ và gia đình chỉ "tự vệ quá giới hạn".
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

"Em cũng nói là nếu bây giờ để mà tin thì từ thành phố tới cấp xã bọn em chắc chắn không còn niềm tin nữa nhưng mà bọn em tin rằng tới cấp trung ương thì tất cả các ban ngành sẽ trả lại sự công bằng cho nhà em, tội đến đâu thì xử đến đấy nhưng mà xin là hãy giải quyết nhanh..."
"Và họ còn hỏi là 'có còn điều gì nữa không' thì em nói là 'bây giờ với gia đình em ở bên ngoài thì em cũng yên tâm phần nào rồi vì có rất nhiều mọi người đứng xung quanh. Nhưng em lo lắng nhất là tình hình sức khỏe của các anh ấy trong trại giam.'
"Đoàn cũng hứa là sau khi rời nhà em thì đoàn sẽ về khu trại giam Trần Phú và cũng có ý kiến là phải chăm sóc các anh ấy thật tốt và cũng hứa là ra ngoài Tết là sẽ giải quyết việc nhà em ngay."
Bà Hiền nói gia đình không được tiếp xúc với ba người thân của gia đình bị bắt từ tuần đầu của tháng Một. Bà cũng nói với BBC bà "không ân hận" về những gì xảy ra.
Bà nói: "Nếu gia đình em không chấp nhận hy sinh, không chịu mất thì không có gì được của xã hội cả.

Bà Phạm Thị Hiền

"Bây giờ với gia đình em ở bên ngoài thì em cũng yên tâm phần nào rồi vì có rất nhiều mọi người đứng xung quanh. Nhưng em lo lắng nhất là tình hình sức khỏe của các anh ấy trong trại giam."
"Gia đình em chấp nhận mất để xã hội được. Có nghĩa là thứ nhất là về Đảng của Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ loại bỏ được những u nhọt đứng trong hàng ngũ của Đảng.
"Thứ hai là nếu nhà em không chịu mất, không chấp nhận hy sinh thì tất cả bà con trên cả nước này, những người dân thấp cổ bé họng mà đang bị áp bức như nhà em không có chỗ nào để kêu cứu.
"Và cái được thứ ba nữa là các hộ nuôi trồng thủy sản của huyện Tiên Lãng, họ sẽ được rất nhiều vì họ sẽ không phải chịu cái cảnh như gia đình em nữa.
"Thế nhưng mà em thấy là gia đình em sai ở một chỗ là mình đã làm quá một chút.
"Nhưng mà em chỉ nghĩ là mình tự vệ quá giới hạn thôi chứ em không cho rằng gia đình em đã chống người thi hành công vụ bởi vì em nghĩ rằng đấy không phải là người thi hành công vụ, bọn em cho rằng đấy là cướp chứ không phải thi hành công vụ."
"Và để mà nói cái sai của chính quyền thì họ sai nhiều lắm bởi vì nếu như nói về luật thì họ sai ngay từ đầu đến đuôi. Như [cựu] thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ nói họ sai từ huyện đến xã, sai rất là nhiều."
'Mất lòng tin'
Chính quyền Tiên Lãng nói họ đã nhiều lần vận động gia đình ông Vươn trả đất cho chính quyền để giao lại đất theo hình thức đấu thầu trong đó gia đình ông Vươn sẽ được "ưu tiên".
Chính quyền cũng thừa nhận có nhiều phần đất do gia đình ông Vươn bồi lấn biển mà có.
Tuy nhiên chị Hiền nói gia đình không còn tin vào chính quyền và giải thích: "Vì sao mà chúng em mất lòng tin, vì sao mà chúng em không giao lại đất? Bởi vì thứ nhất là như đất nhà em là chỉ được cấp đổi lại chứ không được cấp lại.
"Cái thứ hai nữa là ở xã em đã xảy ra rất nhiều những trường hợp là chính quyền bảo 'giao đi rồi sẽ giao lại' nhưng giao đi và không có giao lại nữa. Rất nhiều trường hợp đã bị giao và người ta không ký lại nữa người ta đã bàn giao cho người khác."
Trang tin VietnamNet nói đầm của gia đình ông Vươn bị những người 'lạ mặt' đánh bắt cá sau khi cưỡng chế
"Rất nhiều trường hợp như thế ở xã em nên giờ bảo giao lại cho huyện thì chúng em tin rằng huyện sẽ không bao giờ bàn giao cho bọn em nữa nên bọn em đã không làm việc đó."
Đài truyền hình Hải Phòng mới đây đã chạy phóng sự về vụ giải tỏa đất đai hôm 5/1 và nói "không thể nói ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng sai" cũng như khẳng định chính quyền địa phương đã hành động đúng luật pháp.
Truyền hình thành phố cũng chiếu hình ảnh hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý nhận đã "sai" và xin "khoan hồng".
Tuy nhiên bà Hiền nói: "Em nghĩ rằng đến bây giờ họ quay TV của Đài Hải Phòng thì họ vẫn bảo thủ, họ không nhận sai mà họ cho rằng mình sai hoàn toàn.
"Họ chỉ quay mỗi cái câu ấy lên thôi thì em cho rằng không công bằng bởi vì chắc là gia đình em sẽ còn nói rất nhiều."
Vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng cũng cho thấy sự khác biệt trong cách nhìn nhận của địa phương và trung ương.
Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam có quan điểm cảm thông với gia đình ông Vươn trong khi Mặt trận Tổ quốc Tiên Lãng bảo vệ việc thu hồi đất đai mà không có bồi thường của chính quyền huyện.

Không có nhận xét nào: