Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Giáo hội Nga kêu gọi Kremlin thay đổi

Tổng thống Nga Medvedev (trái) và Giáo chủ Kirill
Trưởng lão Kirill (phải) gặp Tổng thống Nga
Medvedev tối thứ Sáu.
Người đứng đầu Giáo Hội Chính Thống Nga nói điện Kremlin cần chú ý đến các cuộc biểu tình đông đảo gần đây của quần chúng chống gian lận phiếu và chính phủ cần điều chỉnh các chính sách của mình.
Trong một thông điệp truyền hình vào dịp Giáng Sinh theo Chính Thống giáo, Đại Giáo chủ Moscow và toàn Nga, Kirill nói rằng sẽ là một "dấu hiệu rất xấu "nếu chính quyền phớt lờ những người biểu tình.

Ông nói thêm rằng ông không thể đứng về bất cứ bên nào trong cuộc tranh chấp bầu cử.
Tuy nhiên, Giáo Hội Chính thống giáo, với khoảng 70% người Nga là thành viên, có các liên kết chặt chẽ với Kremlin.

Hiện chưa rõ liệu đây có phải là bình luận đầu tiên của vị lãnh tụ tôn giáo Nga về các cuộc biểu tình liên quan tới bầu cử vốn tràn ngập Moscow hồi tháng trước, nhưng các bình luận gia về nước Nga cho rằng đây là điều bất ngờ.
Cuộc biểu tình lớn gần nhất, diễn ra vào ngày 24 tháng 12 vốn thu hút 100.000 người đến trung tâm thủ đô Moscow, là cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất kể từ thời Xô Viết.
'Dấu hiệu xấu'
"Nếu chính quyền vẫn còn vô cảm với các cuộc biểu tình phản đối, đây sẽ là một dấu hiệu rất xấu, một dấu hiệu của sự bất lực của chính quyền trong việc tự điều chỉnh"
Đại Giáo chủ Kirill
Sự kiện này được tổ chức nhằm phản đối các kết quả bầu cử quốc hội vào ngày 04 tháng 12, vốn được xem là một phép thử của hệ thống bầu cử trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng Ba, trong đó Thủ tướng Vladimir Putin sẽ ra tranh cử.
Ông Putin đã nắm hai nhiệm kỳ tTổng thống Nga trước khi trở thành thủ tướng.
"Điều chính yếu là cần chuyển hóa các phản đối được thể hiện một cách đúng đắn thành các điều chỉnh chính sách", Đại Giáo chủ Kirill nói trong một thông điệp được phát sóng hôm thứ Bảy.
"Nếu chính quyền vẫn còn vô cảm với các cuộc biểu tình phản đối, đây sẽ là một dấu hiệu rất xấu, một dấu hiệu của sự bất lực của chính quyền trong việc tự điều chỉnh."
Giáo Hội không thể đứng về phía của bất cứ bên nào trong các cuộc bầu cử, ông nói, bởi vì nó có các thành viên "trong số những người xuống đường phản đối trên quảng trường lẫn những người đang bị phản đối trên quảng trường".
Đại Giáo chủ Kirill chúc mừng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khi họ gặp nhau tại buổi lễ Giáng sinh tại Nhà thờ Chúa cứu thế Kitô ở Moscow vào tối thứ Sáu.

Không có nhận xét nào: