Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Iran mô tả hải quân Mỹ là 'nhân đạo'

Thủy thủ Iran cảm ơn hải quân Mỹ
Một thủy thủ Iran cảm ơn hải quân Mỹ đã
giải cứu khỏi tay cướp biển Somalia trước
sự có mặt của các nhà báo.
Tehran mô tảviệc Hải quânHoaKỳgiải cứu 13ngư dânIranbị hải tặcSomalia bắt giữ một"cử chỉnhân đạo".
Bộ trưởng Ngoại giao Iran AliAkbarSalehichobiếtnước này đôi khi cũng từng giải cứucác thủy thủnước ngoài khỏi tay cướp biển.                    

Tuy nhiên, ông cho biết những hành vi này không ảnh hưởng đếnquan hệtổng thể
giữa hai quốc gia.
Các thủy thủ Hoa Kỳ nói rằng họ đã giải cứu cho các ngư dân Iran tại vùng biển -Rập sau hơn một tháng những người này bị giam cầm, và cung cấp nhiên liệu cùng thức ăn cho họ trở về nhà.

Cuộc giải cứu được thực hiện bởi các lực lượng thuộc tàu sân bay StennisJohnC, vốn mới đây đã rời vùng Vịnh để hỗ trợ hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

'Cứu bởi... Thượng Đế'

Theo lời một phóng viên tờ New YorkTimes, người đã lên boong chiếc tàu AlMolai bị bắt cóc, cùng với các binh sỹ hải quân Hoa Kỳ,các ngư dân Iran đã cảm ơn về việc họ được cứu thoát.
Một trong số những người được cứu nói:"Như thể là các bạn đã được gửi tới bởi Thượng Đế"
Tuy nhiên,hãng tin Fars của Iran bày tỏ sự nghi ngờ về chiến dịch này, và nói rằng vụ giải cứu "giống như một cuốn phim Hollywood" và rằng "dường như nó đã được bố trí từ trước".
Trước đó trong tuần, Washington đã bác bỏ một cảnh cáo của Tehran đòi hải quân Hoa Kỳ rút ra khỏi vùng Vịnh sau khi cường quốc phương Tây công bố cácl ệnh trừng phạt mới nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Không có nhận xét nào: