Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Giới chức Hải Phòng bị chỉ trích về vụ ông Vươn

Lực lượng cưỡng chế trong khu đất nhà ông Đoàn Văn Vươn
Vụ cưỡng chế thu hồi đất đã gây chấn động
 dư luận
Báo chí chính thống trong nước bắt đầu có nhiều tin bài chỉ trích cách hành xử của chính quyền huyện và thành phố Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng.
Báo Dân Trí trong mục blog hôm thứ Tư 18/1 có bài viết của tác giả Bùi Hoàng Tám, tựa đề 'Vì sao lại vu oan cho Nhân dân?', bình luận về phát ngôn mới đây của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại.

Sáng 17/1, trong cuộc giao ban báo chí hàng tuần, ông Thoại đã trình bày một số điểm liên quan việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hôm 5/1.
Khi bác bỏ rằng có việc lực lượng chức năng phá bỏ ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Vươn, cho dù ngôi nhà đó không nằm trong diện tích đất đai bị thu hồi, ông phó chủ tịch nói đây là hành động "nhân dân bất bình nên vào phá."

Phát biểu của ông Đỗ Trung Thoại đã khiến nhiều người bất bình.
Bài viết trên Dân Trí gọi thẳng giải thích của ông Thoại là 'vô liêm sỉ'.
Nhà báo Bùi Hoàng Tám viết: "Một sự vu oan giá họa, trắng trợn đổ tội cho nhân dân và đó là câu dối trá vô liêm sỉ nhất ... từ miệng một quan chức chính quyền cấp tỉnh".
Bài trên Dân Trí còn nhận định: "Sự lèo lá, tráo trở đã không còn giới hạn."

Chỉ trích chính quyền

Tuy bài viết nói trên được đăng trong mục Blog, tức chuyên mục phản ánh ý kiến về các vấn đề thời sự-xã hội, nhưng có đường link dẫn từ trang nhất.
Điều này cho thấy truyền thông chính thống đã bắt đầu trực tiếp góp tiếng nói chỉ trích vai trò của chính quyền các cấp tại Hải Phòng trong giải quyết vụ cưỡng chế bị cho là 'tồi tệ' nhất trong nhiều năm nay tại thành phố này.
Dư luận xã hội từ trước đó đã có nhiều tiếng nói bênh vực ông Đoàn Văn Vươn và bày tỏ bất bình trước hành động của chính quyền huyện Tiên Lãng.
Những ngày gần đây, các báo đã trích dẫn nhiều ý kiến của một số vị cựu lãnh đạo, tiêu biểu là cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh, yêu cầu xem xét lại vụ việc.
Cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ-Môi trường Đặng Hùng Võ cũng được nhiều báo dẫn lời nói việc thu hồi đất đai ở Tiên Lãng là 'trái pháp luật'.
Ông Võ nhận xét với báo Giáo dục Việt Nam về phát biểu của Phó Chủ tịch UBND Hải Ph̀ong Đỗ Trung Thoại, rằng đất bãi bồi không phải là đất sản xuất nông nghiệp để giao ổn định 20 năm, là 'nói và làm đều phải căn cứ vào pháp luật chứ không thể nói linh tinh".
"Tại sao một cán bộ ở tầm của Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng mà lại nói lăng nhăng như thế được?"
Mới hôm thứ Ba 17/1, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, người cũng là đại biểu Quốc hội Hải Phòng, đã ra chỉ đạo cho Chủ tịch UBND thành phố điều tra và báo cáo ông về vụ cưỡng chế.

Không có nhận xét nào: