Pages

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Hải quân VN nhận tàu chiến tự chế đầu tiên

Tàu pháo TT400TP (ảnh của báo Quân đội Nhân dân)
Đây là tàu chiến đầu tiên do Việt Nam sản xuất
Công ty đóng tàu Hồng Hà thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vừa bàn giao tàu pháo quân sự đầu tiên do Việt Nam sản xuất cho Quân chủng hải quân.
Tàu này mang số hiệu TT400TP số 1, đã được chạy thử và nghiệm thu bắn đạn thật vào tháng 11 năm ngoái với kết quả như trông đợi.

Lễ cắt băng bàn giao tàu được tổ chức sáng thứ Hai 16/1 tại Hải Phòng.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay tàu pháo quân sự đầu tiên "được Quân chủng Hải quân, các cơ quan thiết kế và Hội đồng nghiệm thu của Bộ Quốc phòng đánh giá cao về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, đạt được đầy đủ tính năng kỹ thuật, chiến thuật theo phê duyệt của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam".

Đây là loại tàu khá hiện đại, được trang bị pháo AK – 630, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp, hệ thống radar, hệ thống nhận biết địch, ta và hệ thống quang điện từ cùng các kho đạn pháo và tên lửa.
Tàu pháo TT400TP có khả năng hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, tác chiến trong điều kiện gió cấp 9-10 và sóng cấp 8, với tầm hoạt động 2.500 hải lý.
Công ty Hồng Hà đang có kế hoạch sẽ tiếp tục đóng mới một số tàu quân sự để phục vụ cho chiến lược biển đảo của quân đội Việt Nam.

Tự chủ về công nghệ

Trong quá trình sản xuất tàu pháo quân sự đầu tiên, Việt Nam có hỗ trợ kỹ thuật của nước ngoài.
Tuy nhiên việc tàu TT400TP ra mắt đánh dấu bước phát triển mới về hướng tự chủ trong công nghệ quốc phòng.
Gần đây, trước các thách thức mới về chủ quyền trên biển, Việt Nam không che giấu tham vọng tăng cường khả năng hải quân, với đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này.
Ngoài đơn đặt hàng nhiều tỷ đôla để mua sáu tàu ngầm từ Nga, Việt Nam cũng đã nhập một số tàu hộ tống tên lửa lớp Gepard, hệ thống phòng thủ bờ biển của Nga, hỏa tiễn của Israel và cũng đang tính mua tàu chiến từ Hà Lan.
Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định nâng cấp quốc phòng chỉ là để tự vệ, chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Ngân sách quốc phòng của Việt Nam năm 2011 được tin là ở mức 52.000 tỷ đồng, tức khoảng 2,6 tỷ đôla. Một số nguồn tin nói con số này có thể sẽ tăng lên thêm tới 35% trong năm 2012.

Không có nhận xét nào: