Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Iran thử tên lửa tầm trung trong cuộc tập trận tại eo biển Ormuz

Một chiến hạm của Iran bắn đạn rocket trong cuộc tập trận
gần eo biển Ormuz ngày 30/12/2011.
REUTERS/Fars News/Hamed Jafarnejad
Tú Anh

Tư lệnh hải quân Iran hôm nay (01/01) tuyên bố tên lửa phòng không tối tân nhất do Iran chế tạo đã được thử nghiệm trong cuôc tập trận tại eo biển Ormuz. Từ nhiều ngày qua, chínhq uyền hồi giáo Iran đe dọa sẽ phong tỏa con đường hàng hải chiến lược này nếu bị Tây phương tăng cường cấm vận.
Theo hãng tin chính thức Irna, đô đốc Mahmoud Moussavi vào ngày đầu năm hôm nay cho biết là quân đội Iran đã bắn thử tên lửa phòng không tầm trung có khả năng « nhận ra mục tiêu giả và tránh được hệ thống làm sai đạn đạo của đối phương ».

Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên loại vũ khí mới do chính Iran phát minh và chế tạo. Tuy nhiên viên tướng này không nói rõ là tên lửa được phóng đi từ đất liền hay trên tàu chiến.
Hành động biểu dương lực lượng của Iran , qua cuộc tập trận tại eo biển Ormuz bắt đầu từ ngày 24/12/2011 diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Tây phương gia tăng sức ép buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân, bị nghi ngờ có tham vọng quân sự.
Iran đe dọa sẽ trả đũa bằng biện pháp phong tỏa eo biển chiến lược này, nơi vận chuyển 40% khối lượng dầu hỏa thế giới.
Vào lúc căng thẳng dâng cao, tại Washington, Tổng thống Obama vào ngày hôm qua 31/12/2011, ban hành một đạo luật tăng cường các biện pháp trừng phạt lãnh vực tài chính của Iran.

Không có nhận xét nào: