Pages

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Iran tiếp tục thách thức phương Tây

Cuộc tập trận của Iran trên eo biển Ormuz
 (REUTERS/ H. Jafarnejad)
Đức Tâm

Iran chào đón năm 2012 với một loạt các hoạt động quân sự khiêu khích, thách thức phương Tây, đặc biệt là để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới mà Hoa Kỳ vừa ban hành nhắm vào nước này. Tính đến nay, Liên Hiệp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết trong đó có 4 văn bản liên quan đến các biện pháp trừng phạt Iran.
Hôm nay, 02/01/2012, hải quân Iran loan tin thử thành công hai loại tên lửa tầm xa, một ngày sau khi đã bắn thử loại tên lửa tầm trung, trong khuôn khổ cuộc tập trận được bắt đầu từ 24/12/2011. Bên cạnh đó, Teheran còn thông báo đã tiến hành thử loại thanh nhiên liệu hạt nhân sẽ được dùng trong các lò phản ứng nguyên tử.

Các hành động phô trương sức mạnh này diễn ra trong bối cảnh phương Tây gia tăng áp lực đối với Iran, bị tố cáo tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử. Teheran bác bỏ mọi cáo buộc và giải thích đó là chương trình hạt nhân vì mục đích dân sự.
Hôm thứ bẩy, 31/12/2011, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban bố một loạt các biện pháp trừng phạt bổ xung liên quan đến lĩnh vực tài chính của Iran, đặc biệt là đối với Ngân hàng Trung ương của nước này.
Mặc dù tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố là Ngân hàng Trung ương Iran có đủ khả năng kháng cự lại sức ép của các kẻ thù, nhưng hôm qua, đồng tiền của Iran đã bị mất giá ở mức kỷ lục. Tại các phòng đổi tiền, một đô la Mỹ tương đương 16000 rial thay vì 11 179 rial theo tỷ giá chính thức.
Bên cạnh đó, một số nước phương Tây còn đề cập đến khả năng cấm vận trong lĩnh vực dầu lửa. Iran đứng hàng thứ hai trong khối các nước xuất khẩu dầu lửa – OPEC – và 80% nguồn thu ngoại tệ đến từ dầu lửa.
Do vậy, Teheran đã có phản ứng gay gắt. Tướng Hossein Salami, nhân vật số 2 trong lực lượng « Vệ binh cách mạng » Iran lên tiếng : « Nếu các quyền lợi sống còn của đất nước chúng ta bị kẻ thù đe dọa, chúng ta sẽ đáp trả mối đe dọa này bằng một mối đe dọa khác trên nhiều mặt trận ».
Ngày 27/12, Iran tuyên bố nếu bị cấm vận về dầu lửa, thì loại nhiên liệu này sẽ ngừng đi qua eo biển Ormuz. Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari còn khiêu khích : « Đóng cửa eo biểu Ormuz thực sự là dễ dàng đối với quân đội Iran… còn dễ hơn là uống một cốc nước ».
Đô đốc Moussavi thì nói thẳng là đa số các đơn vị hải quân của Iran sẽ được sắp xếp theo đội hình chiến thuật mới nhằm ngăn cản mọi tàu bè qua lại eo biển Ormuz nếu có lệnh từ chính quyền Teheran.
Hoa Kỳ chỉ trích « hành vi phi lý » của Iran và cảnh báo là sẽ không dung tha bất kỳ hành động nào làm rối loạn giao thông hàng hải ở Ormuz, nơi có tới gần 40% lượng dầu toàn thế giới được vận chuyển qua.
Vẫn theo hướng thách thức phương Tây, Iran còn thông báo đã tự sản xuất được và thử nghiệm lần đầu tiên các thanh nhiên liệu hạt nhân. Trên trang web của mình, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết là các thanh nhiên liệu này đã được đưa vào tâm lò hạt nhân để thẩm định khả năng hoạt động của chúng.
Theo giới chuyên gia, việc làm giàu uranium của Iran là nguyên nhân chính gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Uranium được làm giàu ở mức 20% được dùng thuần túy cho mục đích dân sự. Nhưng nếu mức làm giàu vượt quá 90% thì chất này có thể được dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử.
Từ nhiều năm nay, phương Tây đã liên tục gây sức ép, thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Liên Hiệp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết trong đó có 4 văn bản liên quan đến các biện pháp trừng phạt Iran. Nhiều quốc gia phương Tây sau đó còn đơn phương bổ xung thêm các biện pháp cấm vận đối với nước này.
Vào tháng 11 vừa qua, sau 8 năm điều tra, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - AIEA – đã công bố một bản báo cáo với những thông tin được cho là khả tín, theo đó, Iran đã tiến hành các hoạt động chế tạo bom nguyên tử. Theo giới quan sát, cho dù Mỹ vừa áp dụng thêm các trừng phạt, nhưng Iran vẫn tỏ ra nguy hiểm.

Không có nhận xét nào: