Pages

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Khai thác Biển Đông 'không phải xin phép'

Tàu hải giám Trung Quốc
Tàu Trung Quốc bí cáo buộc đã cắt cáp của
 PetroVietnam ít nhất hai lần trong năm 2011
Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí PetroVietnam (PVN) khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác dầu khí trong thềm lục địa của mình mà không cần xin phép quốc gia nào khác.
Báo Tuổi Trẻ tường thuật rằng trong buổi họp trực tuyến cuối năm vào thứ Hai 16/1, Chủ tịch PVN Phùng Đình Thực đã trả lời câu hỏi về việc "Trung Quốc yêu cầu các bên muốn khai thác dầu khí ở biển Đông phải xin phép họ".

Báo này viết: "Ông Thực đã khẳng định quan điểm là PVN sẽ không phải xin phép."
Theo ông chủ tịch PVN, tập đoàn dầu khí của Việt Nam "có quyền thực hiện tìm kiếm, thăm dò, khai thác trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo luật quốc tế".
Ông Phùng Đình Thực được dẫn lời nói: "Tất cả khu vực nằm trong vòng 200 hải lý, theo luật quốc tế thuộc Việt Nam thì PVN sẽ thăm dò, khai thác".

Thu nhập dầu khí

Đã không chỉ một lần PVN cứng rắn khẳng định quan điểm 'bám trụ Biển Đông' cho dù lâu nay đã nhiều lần Bắc Kinh cảnh báo các hoạt động thăm dò khai thác trong vùng Biển Đông mà phần lớn bị Trung Quốc cho là của họ.
Năm ngoái, giới chức Việt Nam cho hay đã có ít nhất hai lần tàu thăm dò dầu khí của PetroVietnam hoặc do hãng này thuê bị tàu Trung Quốc gây hấn và "phá hoại thiết bị" ngay trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Tuy nhiên, dầu thô là nguồn thu nhập chủ chốt của kinh tế Việt Nam, nên ngoài vấn đề chủ quyền, yếu tố kinh tế cũng khiến Việt Nam không tể nhượng bộ.
Ước tính năm 2011 Việt Nam sản xuất 15,18 triệu tấn dầu thô, tăng 1,1% so với năm 2010.
Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam năm 2011 ước tính tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 8,27 triệu tấn.
PVN đã tăng kế hoạch sản xuất dầu thô năm 2012 lên 15,8 triệu tấn, tăng 5,3% so với năm 2011, chủ yếu là mở rộng sản xuất ngoài biển.

Không có nhận xét nào: