Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Khi ngân hàng bị định hướng

Đỗ Thế Cường – Theo blog Quê Choa- (DL)

Sáng nay vào mạng, đọc được bài viết Tam đoạn luận của anh Đào Tuấn, một bài viết hay, rất đúng nhưng có lẽ chưa đầy đủ lắm (Có thể anh ấy còn nể nang chăng?)…Mình đọc xong, nhớ lại một anh bạn kể về việc ngân hàng “Xù đẹp” khoản chênh lệch lãi xuất tiền gửi cách đây vài tháng mà “lộn hết cả mề” , vội viết vài dòng gửi nhờ Quê Choa cho bớt ấm ức…
Chắc chỉ có ở VN muốn khống chế lãi xuất cho vay (đầu ra) thay vì qui định trần lãi xuất của chính nó thì ngược lại, người ta lại khống chế đầu vào (tức là trần huy động tiền gửi cụ thể là 14% / Năm) trong khi thả nổi “đầu ra” cho các ngân hàng thương mại tự tung tự tác cho vay lại với lãi xuất cắt cổ (như phân tích của anh Đào Tuấn)…Vì thế mà “kỳ vọng” hơi kỳ quặc (bởi cái cách nêu trên) của N.H.N.N muốn kéo lãi xuất cho vay xuống 18%/năm là điều “Mơ về nơi xa lắm” bởi ở Xứ Ta việc “trên bảo dưới không nghe” vốn là chuyện thường ngày…Mà với cái kiểu khống chế như thế thì ngu gì dưới làm theo (làm gì có chế tài nào nếu cho vay cắt cổ doanh nghiệp & dân đen?) Cho nên trong đà Suy thoái-lạm phát cao hàng “quán quân thế giới” mà các ngân hàng vẫn đoạt lãi xuất cao ngất ngưởng thì chẳng có gì là lạ!

Thế nhưng tại sao vẫn chưa đạt “kế hoạch năm’? Đơn giản là sau khi qui định về trần lãi xuất huy động có hiệu lực thì dân không còn mấy tin “Ông Ngân Hàng”nữa. Họ rút tiền ra hàng loạt để đầu tư vào “Kênh” khác góp phần làm tăng giá vài loại hình đầu tư so với giá tri thật cũng như so với giá thế giới…Hồi đó, có dư luận chê Nguyễn Văn Bình tân Thống Đốc N.H.N.N “Học ở Liên Xô, nơi không có nền kinh tế thị trường” với hàm ý chê trình độ ông này…Mình thì lại không nghĩ vậy, dù không phải là dân kinh tế, nhưng cũng lờ mờ hiểu rằng lẽ ra ông Bình phải làm ngược lại những việc mà ông đã ban hành bởi nếu không có trình độ, sao làm được Thống Đốc? Cho nên chỉ có 2 cách lý giải cho quy định ngược đời về trần lãi xuất huy động vốn như sau:
1- Đó là do cái đuôi “Định hướng XHCN” của Kinh tế thị trường?
2- Việc “Thả Nổi” lãi xuất cho vay chẳng khác nào “tháo Khoán” cho các ngân hàng thương mại cắt cổ doanh nghiệp hoặc người dân phải vay vốn để N.H nộp Thuế nhiều hơn (Đương nhiên lãi nhiều thì phải nộp thuế nhiều) nhằm góp phần bù đắp cho vài “Quả đấm thép” đang lỗ sặc máu!?…
Tóm lại, cả 2 cái cách nêu trên đều không “Vì Nhân Dân” phục vụ mà là vì các nhóm lợi ích mà thôi. Trở lại chuyện của anh bạn có 2 tỷ gửi Ngân Hàng NN & PTNT chi nhánh P.N(tp.HCM), gửi ngày 05/9/2011 (tức là gửi vào trước ngày qui định trần lãi xuất huy động có hiệu lực 2 ngày). Ở sổ tiết kiệm (kỳ hạn 1 tháng) lãi xuất ghi là 14%/năm kèm thêm 2 bản thỏa thuận trả “phí hoa hồng” cho người” môi giới” người đến gửi tiền (mỗi bản cho 1 tỷ) với mức 4%/năm của số tiền gửi, mang tên… Vợ anh bạn. Tổng cộng vẫn là 18%/năm như thỏa thuận giữa 2 bên. Cần nhắc lại là với “chiêu” này N.H & V.C anh bạn mình cũng đã “Thỏa thuận” được vài tháng rồi. (Mỗi lần gửi kỳ hạn là 1 tháng)…Đến ngày đáo hạn, vợ chồng Anh Bạn đến N.H thì mới bật ngửa vì không được trả “phí môi giới” như 2 bên đã thỏa thuận bằng văn bản giấy trắng mực đen có đóng dấu đỏ chót của N.H… Anh Bạn kể ”Thảo nào hôm đó nhân viên cứ lấm lét “như chó ăn vụng bột” ấy (xin lỗi các “Em” N.H xinh như mộng nhé) Các em giải thích là “Trước đây chưa có qui định chính thức, chỉ là thông báo nội bộ nên ngân hàng mới du di làm “phí môi giới” cho đủ 18%/năm cho giống các ngân hàng khác (?!) Nay có qui định chính thức của Thống Đốc nên phải tuân thủ. Anh bạn mình cãi: “Tôi gửi vào trước ngày quyết định có hiệu lực cơ mà hơn nữa đây không phải lỗi của người gửi mà là thỏa thuận giữa 2 bên có đóng dấu hẳn hoi sao ngân hàng làm ăn bất tín, trái luật dân sự đến vậy?…”
Cãi mãi cũng chẳng ăn thua gì, anh bạn ấm ức ra về với LX 14%. Hôm gặp, anh bạn kể lại sự việc và dọa đi kiện ra tòa dân sự, khiếu nại lên Hội bảo vệ người tiêu dùng, viết bài đăng báo…Minh cười khà khà mà rằng: – Cậu già cái đầu rồi mà vẫn ngây thơ bỏ mẹ. Thứ nhất sẽ chẳng có Tòa nào chịu thụ lý cho cậu đâu, vì người ta sẽ viện cớ “Để ổn định kinh tế vĩ mô” mà bác đơn của cậu – Thứ hai cái “Hội bảo vệ người tiêu dùng” là của Nhà Nước mà lại dám đi bênh cậu để mất “Ổn định kinh tế vĩ mô” à? Thứ ba tớ đố báo nào dám đăng giữa thời buổi “ghế ít, đít nhiều” như ngày nay đấy! Anh Bạn có vẻ ngộ ra, nhưng cố vớt vát:”Lẽ ra chúng nó muốn ổn định KT vĩ mô, kéo giảm lạm phát thì phải qui định trần lãi xuất cho vay ví dụ là 18%/năm . Còn mức huy động để N.H và người gửi tự thỏa thuận, ngân hàng nào muốn huy động được nhiều vốn để cho vay lại thì có thể hưởng lãi ít thôi. Ví dụ huy động có thể từ 14 cho đến 16,5%/năm chẳng hạn có phải mấy bên đều có lợi không, đươc như vậy tớ ủng hộ liền…”Mình nghe xong liền bảo: Có thế mới là…”Định Hướng…”
Tác giả gửi cho Quê choa
(Bài vở gửi đăng QC là chủ kiến riêng của tác giả, không hẳn là chủ kiến của QC)

Không có nhận xét nào: