Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Kim Jong Nam bí mật về Bắc Triều Tiên viếng cha

Kim Jong Nam lúc bị bắt ở Nhật năm 2001 vì sử dụng hộ
chiếu giả.
Reuters
Đức Tâm

Theo báo chí Nhật Bản, được AFP trích đăng, Kim Jong Nam, con trai cả của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã bí mật về nước, sau khi được thông báo là ông Kim Jong Il qua đời.
Việc Kim Jong Nam vắng mặt trong buổi tang lễ đã dẫn đến một số suy đoán cho rằng đó là dấu hiệu của cuộc đấu đá tranh giành quyền kế thừa lãnh đạo Bắc Triều Tiên giữa nhân vật này với người em út là Kim Jong Un.
Báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun, số ra ngày hôm nay, Chủ nhật 01/01/2012, cho biết Kim Jong Nam, năm nay 40 tuổi, đã đi máy bay về Bình Nhưỡng từ ngày 17/12, tức là ngay sau khi người cha qua đời. Ông Kim đã rời Bắc Triều Tiên vài ngày sau đó để quay lại Macao, Trung Quốc, nơi định cư của ông.

Một nguồn tin từ Bắc Triều Tiên tiết lộ với tờ báo Nhật Bản là để giữ kín chuyến đi, Kim Jong Nam đã dùng tên giả là Kim Chol và không qua Bắc Kinh.
Kim Jong Un, tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên dường như đã cùng anh trai đến viếng cha. Tuy nhiên, Kim Jong Nam đã từ chối dự tang lễ để tránh gây ra cảm giác là có tranh giành quyền lực với nguời em. Vẫn theo nguồn tin từ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Nam “đã rút ra khỏi cuộc chạy đua kế thừa cách nay vài năm và nói rằng ông không quan tâm đến chính trị”.
Từ nhiều năm nay, Kim Jong Nam vẫn sống ở nước ngoài. Dường như ông đã không được cha chọn làm người kế thừa lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau vụ ông dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh Nhật Bản, đến vui chơi tại Disneyland, năm 2001.
Báo chí Hàn Quốc trong năm 2009 đưa ra những lời đồn đại, theo đó, hình như những người thân cận Kim Jong Un tìm cách sát hại Kim Jong Nam ở Macao. Tuy nhiên, nguồn tin từ Bắc Triều Tiên của báo Yomiuri Shimbun cho rằng đó là những “thông tin nhố nhăng”.

Không có nhận xét nào: