Pages

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Làm “Con“ hay làm “Người“ ?

Trịnh Kim Tiến - Cái xác lạnh bơ vơ giữa trời mưa phùn giá rét, chỉ có một chiếc chăn quấn lấy thi thể của thằng bé xấu số. Lúc Huấn tắt thở, lái xe, phụ xe này liền tấp vào lề đường, mở cửa kính, vứt xác xuống đường, đuổi ông Hà xuống xe rồi bỏ chạy.

Sáng 20/01, ông Bùi Văn Hà, sinh năm 1966, trú tại Xóm 8, xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đón xe từ Nam Định, đưa con là Bùi Văn Huấn, sinh năm 1993, lên Hà Nội để vào bệnh viện Bạch Mai khám lấy thuốc định kỳ. Huấn bị bệnh thận đã 4 năm nay. Sau khi lên viện Bạch Mai, chiều 20/01 hai bố con đón xe biển số BKS 18N-1269 của nhà xe Chiến Thắng từ Hà Nội về Nam Định.

Chiếc xe chỉ có 24 chỗ ngồi nhưng lại nhét đến hơn 40 khách , ông Hà khẳng định. Còn anh anh Nguyễn Văn Vui - người chứng kiến sự việc từ đầu cũng cho rằng xe khách này rất đông, thậm chí nhét tới 40-50 người.

Những chiếc xe khách quá tải cứ bon bon đều đặn trên đường phố, thả phanh, thản nhiên mà đón khách, nhồi không được thì cố nhét. Ngày giáp Tết mà, chuyện đó cũng “bình thường” thôi. Ai không tin thì cứ thử một lần bắt xe khách trong những ngày này mà đi, sẽ biết ông Hà, anh Vui nói đúng hay là sai ?

Ông Hà bức xúc nói với các phóng viên: “Tôi đưa cháu đi khám bệnh ở Bệnh Viện Bạch Mai từ sáng sớm, nhưng lên đến nơi không khám được nên hai bố con bắt xe về. Cháu nó thấy khó thở, tôi yêu cầu nhà xe cho xuống nhưng lái xe không dừng và cho xe chạy tiếp, khoảng 5km thì…”

Không còn kẽ hở nào để di chuyển trong xe nên phải mất tới 20 phút loay hoay mà ông Hà vẫn không thể nào đưa con ra tới cửa xe để kiếm chút…không khí.

Lúc Huấn tắt thở, phụ xe, lái xe này vội tìm cách tuồn xác em qua cửa sổ rồi đuổi ông Hà xuống đường.

Trời mưa phùn, buốt lạnh, em cứ nằm im ở đó vì cha em không có đủ 100 nghìn đồng ở đó để bắt xe đưa xác em về quê. Lạnh ở đây không còn chỉ là cái lạnh vì thời tiết nữa, nó còn là cái lạnh xương sống, lạnh ghê sợ trước sự dã man của những kẻ được gọi là “con người”, trước sự vô cảm, lạnh lùng của mấy chục con người hiện diện trên chuyến xe tử thần đó.
Họ có thể ngăn cản điều đó xảy ra? Tại sao họ không làm? Trước hành động mất nhân tính của lái xe và phụ xe, họ có thể lên tiếng mà. Nhưng không! Họ đã im lặng, họ đã chọn cách im lặng để chứng kiến cái ác đang diễn ra.

Cảm thấy đau quá, đau vì cái đau của người cha khóc bên xác con, đau vì cái đau phải nhận ra, phải nhìn thấy sự tàn nhẫn của đồng loại, của những con người có máu, có thịt giống như ta.

Cũng may, rất may rằng, ngoài những phần “con" đó còn những phần “người” , còn có rất nhiều người, những con người cũng phẫn nộ, cũng bức xúc, cũng xót xa đau đớn.

Ngau sau khi sự việc xảy ra, người dân chứng kiến cùng một số hành khách đã quyên góp tiền giúp ông Hà trong lúc hoạn nạn.

Nhưng tôi cho rằng thay bằng việc quyên góp này, tại sao ngay từ đầu họ ko ngăn chặn, không cản trở nó xảy ra? Và tại sao họ lại để nhà xe quẳng xác em một cách dễ dàng mà đi như vậy. Đó phải chăng là sự sợ hãi? cái sự sợ hãi vì những chuyện chẳng hề liên quan đến ta.

Rõ ràng là xã hội chúng ta đang sống ngày càng trở nên tàn nhẫn hơn bởi cái ác, cái xấu sẽ tiếp túc có điều kiện tồn tại khi chúng ta im lặng.

Người dân chứng kiến ở đó, họ chỉ có thể phẫn nộ: “Chúng nó thấy người bị bệnh ngạt thở mà không chịu dừng xe, nếu xe mà dừng lại để đưa cháu nó đi cấp cứu thì đâu đến nỗi. Đến khi con người ta chết rồi chúng nó lại bỏ xuống đường và bỏ chạy”.

Sau đó báo Tuổi Trẻ có đưa tin :
“Tuy nhiên, chiều 20-1, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Thông tin trên báo mạng đó đưa không chính xác”.

Theo ông Bình, sự việc không hoàn toàn như thông tin trên mạng.

“Qua kiểm tra và nghe báo cáo từ Công an huyện, trường hợp bị tử vong không phải do chết ngạt, sau đó bị vứt xuống đường. Nếu đúng như vậy thì quá vô trách nhiệm và rất nhẫn tâm, nhưng sự thật không đúng như thế” - ông Bình khẳng định.

Theo ông Đặng Văn Luận - phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm, khoảng hơn 4g chiều 20-1, Công an huyện Thanh Liêm nhận được tin báo tại khu vực Cầu Khuất, xã Thanh Hải có một hành khách bị tử vong, sau đó bị nhà xe bỏ xuống dọc đường.

Ông Luận cho biết sau khi nhận tin báo, lãnh đạo công an huyện đã cử ngay một tổ công tác và điện chỉ đạo trực tiếp lực lượng công an xã Thanh Hải phải có mặt tại hiện trường.

“Chúng tôi chỉ đạo nếu đúng có sự việc như vậy thì phải điện báo cáo ngay lãnh đạo công an huyện, đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường để tiến hành điều tra” - ông Luận nói.

Cũng theo ông Luận, sau khi lực lượng công an huyện, Viện Kiểm sát và địa phương có mặt tại hiện trường, triển khai lấy lời khai nhân chứng và lời khai trực tiếp từ người bố đã xác định trường hợp bị tử vong không phải do chết ngạt.

Ông Luận cho biết theo lời khai của người bố, ông Bùi Văn Hà, thì người bị tử vong là Bùi Văn Huấn (sinh năm 1993), trú tại xóm 8, xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Sáng 20-1, ông Hà đón xe từ Nam Định, đưa con lên Hà Nội để vào bệnh viện Bạch Mai khám lấy thuốc định kỳ. Huấn bị bệnh thận đã 4 năm nay. Sau khi lên viện Bạch Mai, chiều 20-1 hai bố con đón xe biển số 18N-1269 từ Hà Nội về Nam Định.

Do tuyến đường qua địa phận Hà Nam bị ùn tắc nên các lực lượng chức năng đã phân luồng cho xe từ Hà Nội về chạy qua địa bàn Ninh Bình để về huyện Nghĩa Hưng và chiếc xe trên cũng đi theo hướng dẫn phân luồng đó.

“Người bố cũng khai đến địa phận xã Thanh Hải, gần đến cầu Khuất, Huân hét lên mấy tiếng, sau đó lịm dần đi. Nhà xe nói cố gắng đi thêm đoạn nữa mới tới trạm y tế nhưng người bố xin xuống. Lúc đưa xuống thì Huân đã tử vong. Xe loại 24 chỗ nên chỉ có cửa ở gần đầu xe nên đã phải đưa nạn nhân xuống cửa ở cuối xe chứ khổng phải là bỏ nạn nhân lại” - ông Luận cho biết.

Ông Luận khẳng định qua quá trình điều tra, Công an huyện đã đề nghị cơ quan pháp y vào cuộc, đề nghị mổ tử thi để xác định rõ nguyên nhân nhưng bố nạn nhân và gia đình từ dưới quê lên làm đơn nói rõ con chết do bệnh lý và cam kết không khiếu kiện nên cơ quan công an đã giải quyết cho đưa nạn nhân về để an táng.

Về thông tin xe 24 chỗ nhưng nhồi nhét quá tải, ông Luận cho biết khi lực lượng công an tiếp cận hiện trường xe khách đã đi rồi nên không xác định chính xác số hành khách trên xe. Tuy nhiên, ông Luận cũng cho biết thêm theo lời khai của người bố thì ông đã chủ động xin xuống chứ không phải nhà xe bỏ dọc đường.

“Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc lên ban giám đốc Công an tỉnh để lãnh đạo nắm rõ và có ý kiến về thông tin đưa không chính xác” - ông Luận cho hay.” (Nguồn : báo Tuổi Trẻ)
Nhưng chiều ngày 21 /01, Khẳng định với VTC News, ông Bùi Văn Hà - bố của em Bùi Văn Huấn khẳng định không xin cho con xuống xe: “Khi cháu mất, tôi không hề xin nhà xe cho xuống. Tôi không biết đường thì làm sao dám xin xuống được”.

Khi nghe thông tin nói Huấn bị bệnh nặng trước khi lên xe khiến ông Hà vô cùng tức giận. Ông cho biết thông tin đó cũng không hề chính xác. Nhiều ngày trước khi xảy ra sự việc đau lòng, sức khoẻ của Huấn vẫn bình thường. Huấn vẫn thường xuyên đạp xe gần 20km/ngày để đi học.

Ngoài ra cũng còn một số thông tin cho rằng Huấn được đưa ra bằng cửa sau cũng được ông Hà hoàn toàn bác bỏ. Ông cũng khẳng định với PV VTC News, thi thể Huấn được đưa ra ở ô cửa kính. Theo ông Hà, việc nhà xe đưa con ông ra bằng đường cửa kính có thể do nhà xe kiêng không đưa xác qua cửa chính hoặc cũng do quá đông khách.

Xin nghe cho kĩ vào, đọc cho rõ vào, đừng có bịp bợm, đừng có dối trá nữa.

Gia đình người ta mất con đã đau lắm rồi, thảm thương lắm rồi, chưa đủ nữa sao?

Với những hành động và cách cư xử tàn nhẫn, vô cảm với đồng loại như thế thì quả thật, phần “con” đã chiến thắng phần “người”. Làm “con” hay làm “người”, điều đó phụ thuộc vào thái độ, hành động của mỗi cá nhân.

Hãy trả lại sự công bằng cho họ đi.

(Nguồn tin theo : Bee.net.vn, Vtc.vn)

Trịnh Kim Tiến

Không có nhận xét nào: