Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Lầu Năm góc nhận định quan hệ quân sự Mỹ-Trung không tiến triển

Đô đốc Mỹ Robert Willard (trái) lãnh đạo Trung tâm chỉ huy Thái Bình Dương (US Navy - Ben Farone)
Đô đốc Mỹ Robert Willard (trái) lãnh đạo Trung tâm chỉ huy
Thái Bình Dương (US Navy – Ben Farone)

Đức Tâm

Theo báo trên mạng của Ấn Độ The Economic Times, ngày hôm nay, 28/01/2012, một chỉ huy cấp cao của quân đội Hoa Kỳ nhận định rằng quan hệ quân sự Mỹ-Trung ở cấp chiến thuật và tác chiến đã không tiến triển, bất chấp những nỗ lực từ phía chính quyền Washington.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington, đô đốc Mỹ Robert Willard, lãnh đạo Trung tâm chỉ huy Thái Bình Dương, nói rằng quan hệ quân sự ở tầm mức chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã được thúc đẩy. Thế nhưng, các mối quan hệ khác ở tầm mức thấp hơn, như giúp cho quân đội hai bên làm quen, hiểu biết nhau hơn qua các hoạt động phối hợp tác chiến hoặc qua các cuộc viếng thăm đối tác – thì lại không tiến triển.


Đô đốc Mỹ nêu ra một số yếu tố chính giải thích hiện tượng này: Trước hết là sự khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh trong quan niệm về quan hệ giữa hai quân đội. Mặt khác, hai bên còn thiếu vắng sự tin tưởng lẫn nhau. Bên cạnh đó, quan điểm của Bắc Kinh cho rằng Mỹ luôn tìm cách ngăn chặn sự phát triển quân sự của Trung Quốc, cũng là yếu tố cản trở sự phát triển quan hệ giữa quân đội hai nước.
Ông Willard nhấn mạnh là Mỹ và Trung Quốc sẽ thông qua đối thoại chiến lược để gạt bỏ những trở ngại này. Hoa Kỳ sẽ sử dụng các kênh quan hệ giữa hai chính phủ, giữa hai quân đội để mở rộng bang giao với Trung Quốc. Mối quan tâm của Trung tâm chỉ huy Thái Bình Dương cũng như của Hoa Kỳ là bảo đảm an ninh, ổn định và phồn thịnh cho khu vực này.
Đô đốc Mỹ Robert Willard còn hoan nghênh chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào tháng tới của phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cho biết là các vấn đề an ninh sẽ được thảo luận trong dịp này.

Không có nhận xét nào: