Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Lưỡi gươm “Hồi Tố” đã vung lên


Hoàng Thanh Trúc
 
Trong phiên Tòa Hình Sự mới nhất tại Cairo, (5-1-2012) xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, các công tố viên nguyên đơn đã yêu cầu kết án treo cổ ông Mubarak về tội đồng lõa trong việc giết hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính quyền chuyên chế và tham nhũng của ông hồi đầu năm ngoái. Phát ngôn viên tòa án cho biết thêm: Đây là phần xét xử riêng của tội danh “giết người có chủ đích”. Phần tội danh “Tham nhũng và hối lộ” sẽ diễn ra trong một phiên tòa hình sự khác.
Các công tố viên cũng đề nghị tòa kết án tử hình cựu Bộ trưởng Nội vụ el-Adly và 6 tướng lãnh sĩ quan tư lệnh cảnh sát cấp cao đang bị xét xử trong cùng vụ án. Công tố viên Mustafa Khater nói: “Công lý phải được thực thi, Phán quyết công bằng là bản án tử hình cho các bị cáo.” Theo ông, luật pháp Ai Cập quy định án tử hình đối với tội danh “giết người có chủ đích”.

Người dân Ai Cập biểu tình bên ngoài phiên tòa xét xử 5-1.2012 "Yêu cầu thực thi Công Lý" (Reuters)

Trước đó, Người đứng đầu Viện Kiểm sát Ai Cập Mustafa Suleiman khi luận tội, cho rằng cựu tổng thống Mubarak phải chịu trách nhiệm về các vụ giết hại người biểu tình trong các cuộc bạo động phản đối đòi lật đổ chế độ của ông hồi đầu năm 2011. Ông Suleiman cáo buộc ông Mubarak trên cương vị Tổng Thống đã nhận được các thông tin, từng con số, từng ngày, thông qua các cuộc họp với trợ lý, các kênh truyền hình khu vực cũng như báo cáo của các cơ quan an ninh về các vụ sát hại người biểu tình nhưng đã không có một hành động nào để ngăn chặn các hành vi tội ác trên. Vì vậy ông Mubarak phải chịu trách nhiệm trực tiếp về “chính trị và pháp lý” đối với các vụ sát hại người biểu tình.

Lúc tại vị, liệu nhà “độc tài” Mubarak có nghĩ đến số phận hôm nay?

Theo ông Suleiman giữ quyền công tố, đại diện Viện Kiểm Sát phát biểu với báo chí: “với tư cách là người đứng đầu nhà nước, ông Mubarak không thể nói ông không biết những gì đang diễn ra.” Các bộ trưởng nội vụ kế nhiệm ông el-Adly đã khai với các nhà điều tra rằng: “ông el-Adly (bộ trưởng Nội Vụ) không thể ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn đạn thật để sát hại người biểu tình nếu không được sự đồng ý và ra lệnh của ông Mubarak”. Ông Suleiman cáo buộc ông Mabarak đã biết rõ người biểu tình không võ trang nhưng không làm gì để ngăn chặn các vụ tàn sát ấy. Công tố viên Suleiman cho biết ông Mubarak đã khai báo với các nhà điều tra rằng ông quyết định từ chức sau khi quân đội từ chối can thiệp bằng vũ lực để giúp khống chế những cuộc biểu tình “ngay lập tức và khẩn cấp”.

Đầu tuần sau, phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử ông Mubarak, hai con trai của ông Mubarak là Gamal và Alaa và nhà tài phiệt Hussein Salem (đang bỏ trốn) về tội danh tham nhũng và đưa hối lộ. Ba cha con ông Mubarak bị cáo buộc nhận nhiều khoản tiền hối lộ rất lớn của ông Salem để cấp quyền sử dụng nhiều lô đất rộng lớn của nhà nước Ai Cập ở bán đảo Sinai cho ông Salem.

Dù đất nước chưa hồi sinh như mong đợi nhưng nhân dân Ai Cập cũng vui mừng và hài lòng khi “lưỡi gươm Hồi Tố” của Công Lý đang vung lên không khoan nhượng trước tội ác, tham lam và vô trách nhiệm của chế độ đôc tài, tham nhũng Mubarak với tài sản và sinh mạng của nhân dân, đất nước Ai Cập.

Thì liệu, được không? Trước thềm năm mới, nhân dân Việt Nam có quyền “Hy Vọng” một ngày nào đó (dù gần hay xa) Thanh Gươm “Hồi Tố” Công Lý Việt Nam sẽ kề vào cổ “điểm danh” những cá nhân hay tập thể tội phạm nào chịu trách nhiệm:

-- Dù trong di chúc để lại không có yêu cầu, và thay vì cái gì thuộc về cát bụi hãy để cho lịch sử và cát bụi, thì lại tùy tiện, tạo nên như một vật phẩm “triển lãm” suốt gần nửa thế kỷ, hằng năm vẫn phải hao tốn đến vài chục tỷ (khoản 2 triệu USD) để bảo quản một “xác người”, mà vì ông ta, đến nay cũng hằng năm, thân nhân của gần 200.000 đồng bào vô tội phải thắp hương tưởng nhớ người thân vì đã phơi thây oan khốc trong (CCRĐ) và cũng vì cái CNXH từ cái xác ấy du nhập, mà dân tộc VN phải nội chiến, mò mẫm trong 70 năm với 3 triệu sinh mạng hy sinh vô nghĩa cho một kết thúc: Đất nước hao hụt lãnh thổ, chậm phát triển do tự đốt cháy nội lực vì chiến tranh và cuồng tín chủ nghĩa mà không một quốc gia nào trong ASEAN hay Châu Á phải gánh chịu nỗi bất hạnh to lớn đến như vậy, kể cả các quốc gia nhỏ bé nghèo hơn VN từng đối diện với chủ nghĩa CS Trung Quốc như các nước: Lào, Campuchia, Myanmar, Bhutan, Nepal, Pakistan, Mông Cổ ….

-- Vi phạm Hiến Pháp “ngồi chồm hổm” trên nền Độc Lập, chủ quyền của Quốc Gia khi tự nguyện mang ngôi sao vàng duy nhất của quốc kỳ VN làm ngôi sao thứ 6 đính trên quốc kỳ TQ ngay trên lãnh thổ Việt Nam, như minh danh với TQ, đó là chính mình?.

-- Tập thể và cá nhân nào ký công hàm năm 1958 gửi đảng CSTQ công nhận lãnh hải, xóa hiệp ước phân định ranh giới vịnh Bắc Bộ đã có từ thời Pháp thuộc, để TQ chia lại, ăn hơn của VN một phần hải phận vịnh Bắc Việt và Hiệp Ước Biên Giới Trên Đất Liền năm 1999, để lãnh thổ quốc gia VN dọc biên giới phía bắc, mất vào tay Trung Quốc một diện tích bằng khoảng “Diện tích tỉnh Thái Bình” (theoThiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh “Bauxite Việt Nam”).

-- Tập Thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm khi vi phạm Hiến Pháp, chia nhỏ gói thầu để qua mặt Quốc Hội VN ký kết cho TQ khai thác Bauxít Tây Nguyên - vi phạm An Ninh và môi trường quốc gia, và sau đó cá nhân nào vi phạm Hiến Pháp và pháp luật khi từ chối không nhận đơn kiện của công dân Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ Tướng CP ra trước tòa án sự vi phạm ấy? khi mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật??.

-- Tập thể cá nhân nào đồng thuận và tuyên bố “không ai bị kỷ luật” trong chỉ đạo điều hành Vinashin, làm thất thoát số tiền bằng 2 năm xuất khẩu gạo của nông dân (4,5 tỷ USD) như đem đổ sông đổ biển?.

-- Cá nhân nào vi phạm Hiến Pháp và Pháp luật ra lệnh bắt giữ và giam cầm nhiều công dân không qua xét xử đúng trình tự pháp lý như: Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Blogger Anhbasaigon, Tạ Phong Tần, Bùi Bích Hằng v.v... và nhiều lắm... những vi phạm Hiến Chương Nhân Quyền LHQ... cấm biểu tình, cấm tụ họp, cấm khiếu nại nhiều người, cấm phản biện ……..

Trong chiều hướng tất yếu, tự nhiên, của tiến trình văn minh Tự Do Dân Chủ của nhân loại, chỉ có sớm hay muộn, chứ không có thế lực đen tối tham quyền cố vị nào có thể ngăn lại được dòng chảy của qui luật ấy, nó sẽ theo truyền thông đa phương tiện phủ mạng toàn cầu để như những tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời sẽ phân hủy lớp da dân chủ giả hiệu bọc trong thân xác độc tài cho “sự thật là chân lý của mọi chân lý” để mọi loại tội ác phản lại ý nguyện trong sáng, khát vọng chính đáng của nhân dân chắc chắn phải nằm dưới “Lưỡi Gươm Hối Tố” của Công Lý nhân loại, dù nó có như loài chuột bọ lẫn trốn đến cùng trời cuối đất nào.

Không có nhận xét nào: