Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Miến Điện 'tiến bước trên đường dân chủ'


Tổng thống Thein Sein nói quốc hội Miến sẽ
 hoan nghênh bà Suu Kyi nếu bà thắng trong
 kỳ bầu cử bổ sung tới đây.
Tổng thống Miến Điện, ông Thein Sein nói nước này đang "đi đúng đường" tới dân chủ và sẽ tiếp tục "tiến lên".
"Chúng tôi không có ý định thoái lui," vị cựu tướng lĩnh nay khoác áo dân sự cho hay.

Cuộc phỏng vấn do Washington Post thực hiện hôm thứ Ba cũng là cuộc phỏng vấn đầu tiên ông Thein Sein trả lời truyền thông phương Tây.

Ông nói phương Tây cần phải dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế bởi chính phủ đã đáp ứng được mọi đòi hỏi đưa ra, kể cả việc thả tù chính trị.


Đối thoại và thông hiểu

Trong cuộc phỏng vấn, ông nói rằng quân đội "không còn tiếp tục tham gia vào bên điều hành nhà nước nữa," nhưng vẫn giữ một phần tư số ghế trong quốc hội.
"Chúng tôi không thể để quân đội lại phía sau, bởi chúng tôi cần sự tham dự của quân đội vào quá trình phát triển đất nước," ông nói.
Tổng thống Thein Sein lên nắm quyền từ tháng 3/2011, sau kỳ bầu cử đầu tiên trong suốt 20 năm qua được tổ chức tại đây hồi tháng 11/2010.
Trước đó, Miến Điện do chính quyền quân nhân lãnh đạo.
Kể từ đó, chính phủ dân sự được phía quân đội hậu thuẫn của ông Thein Sein đã tiến hành quá trình cải cách, gồm cả việc đối thoại với phe theo đường lối dân chủ.
Tháng này, chính quyền Miến đã có các cuộc đối thoại với các nhóm phiến quân và thả hàng trăm tù chính trị, trong đó có các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng.
Phát biểu từ văn phòng đặt tại thủ đô Nay Pyi Taw, ông nói với Washington Post rằng ông đã có thể "đạt được sự thông hiểu" với lãnh tụ phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi.
Bà Suu Kyi, người từng được trao giải Nobel Hòa bình và là người đứng đầu Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD) và đã được giải phóng khỏi cảnh quản chế tại gia sau kỳ bầu cử hồi tháng Mười Một, đã đăng ký tham gia tranh cử bổ sung vào quốc hội ngày 1/4 tới đây.
Các phóng viên nói rằng kỳ bỏ phiếu sẽ là một phép thử quan trọng về uy tín của chính quyền trong vấn đề cải tổ.
"Nếu như mọi người bỏ phiếu cho bà ấy thì bà ấy sẽ được bầu chọn và trở thành dân biểu trong quốc hội," ông tổng thống nói. "Tôi tin rằng quốc hội sẽ nồng nhiệt đón chào bà ấy. Đó là kế hoạch của chúng tôi."

Không có nhận xét nào: