Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Mỹ gấp rút gửi căn cứ biệt kích nổi đến Trung Đông

(NLĐO)- Tờ Washington Post của Mỹ hôm 28-1 đưa tin Lầu Năm Góc đang gấp rút xúc tiến gửi một căn cứ nổi lớn cho các đội biệt kích tại Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran, al-Qaeda tại Yemen và cướp biển Somalia đang ngày càng gia tăng.

Tàu đổ bộ USS Ponce của Mỹ lưa thông tại Kênh đào Suez hồi tháng 3-2011. - Ảnh: AP

Đáp ứng yêu cầu từ Trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ - cơ quan giám sát các hoạt động quân sự tại Trung Đông, Hải quân Mỹ đang chuyển đổi công năng của một con tàu chiến già cỗi mà Mỹ định cho nghỉ hưu, đưa nó sang Trung Đông để làm căn cứ cho đội biệt kích.

Được gọi một cách không chính thức là “tàu mẹ”, căn cứ nổi này có thể là nơi trú chân cho các loại tàu tốc độ cao hạng nhỏ, máy bay trực thăng thường do lực lượng biệt kích SEAL sử dụng.
Phó chỉ huy Mike Kafka, một phát ngôn viên của Hạm đội Hải quân Mỹ từ chối cho biết mục đích của việc gửi căn cứ nổi nói trên, đồng thời cũng không cung cấp địa điểm chính xác căn cứ được triển khai tại Trung Đông. Các quan chức Hải quân khác chỉ xác nhận rằng họ đang đẩy mạnh quá trình đàm phán và đưa con tàu đến khu vực vào đầu mùa hè.
Các tài liệu hải quân cho biết có thể con tàu sẽ tới vịnh Persian, nơi Iran đã dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz một khi phương Tây tăng cường cấm vận nước này.
Tàu sân bay Mỹ tới Singapore
USS John C Stennis

USS John C Stennis - tàu sân bay chạy bằng năng lượng siêu hạt nhân của Mỹ hiện đang neo đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore.
Tàu USS John C Stennis đã cập cảng Changi của Singapore hôm 26-1 sau khi có mặt tại eo biển Hormuz khi Iran tiến hành cuộc thử tên lửa gần đây nhất vào hồi tuần trước.
Hồi đầu tháng này, nhờ sự có mặt của chiếc tàu sân bay siêu hạt nhân này đã phá vỡ một cuộc tấn công của cướp biển Somalia tại vùng biển Ả Rập.
Sự có mặt bất ngờ của con tàu có hơn 5000 thủy thủ tại vùng biển Châu Á này đang làm nóng mặt Trung Quốc. Quốc gia này hiện đang như “ngồi trên đống lửa" trước sự hiện diện quân sự mạnh mẽ gần đây của Mỹ trong khu vực.
USS John C Stennis là một trong các tàu sân bay lớn nhất thế giới, đây được coi là "con chim đầu đàn" trong đội tàu sân bay thiện chiến gồm 11 chiếc của Mỹ.
USS John C Stennis là một tàu sân bay đa chức năng được mệnh danh là “Con quỷ của biển cả”, có khả năng chiến đấu với tàu ngầm, được trang bị một hệ thống an ninh hàng hải hiện đại, có thể cho hai máy bay chiến đấu cất cánh cùng một lúc vào bất cứ thời điểm nào từ boong tàu và nhiều chức năng chiến đấu khác.
Việc tàu USS John C.Stennis cập cảng hải quân Singapore có thể nằm trong chiến lược trở lại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ. Trong thời gian gần đây, bên cạnh các hoạt động ngoại giao tích cực, Mỹ liên tục có các động thái đẩy mạnh hợp tác quân sự với các nước trong khu vực như tăng cường hiện diện quân sự ở Philippines, tái bố trí căn cứ không quân Futenma ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản, mở rộng hợp tác quân sự với Úc và tăng cường diễn tập quân sự với Hàn Quốc.
Ông Craig Faller - thuyền trưởng USS John C Stennis cho hay: “Con tàu này có thể đi nhiều năm mà không cần tiếp nhiên liệu hay thực phẩm. Nhưng chúng tôi đã đi liền 6 tháng trên biển vì thế nên tôi muốn cập cảng này để cho thủy thủ được “đổi món”. Ngoài ra, chúng tôi cần trao đổi và thực hiện một số cam kết với Hải quân Singapore và tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia”.
T.Hằng - L.San (Theo Washington Post, Channelnewsasia)

Không có nhận xét nào: