Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Mỹ lại kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền

Kurt Campbell (Reuters)
Thanh Phương

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Kurt Campbell cho biết các dân biểu Hoa Kỳ vẫn rất quan ngại về cách đối xử của chính quyền Hà Nội với các nhà bất đồng chính kiến, các sắc tộc thiểu số và các nhà hoạt động tôn giáo.
Theo hãng tin AFP, tuyên bố trên được đưa ra vào ngày 19/01/2012. Ông Campbell cho rằng Việt Nam cần có thêm nỗ lực về mặt nhân quyền để có thể nhận được sự ủng hộ ở Washington cho việc mở rộng quan hệ giữa hai nước.

Cũng trong ngày 19/01/2012, hai đồng chủ tịch của uỷ ban nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Mỹ, một uỷ ban bao gồm thành viên của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các tù chính trị đang bị giam, trong đó có luật sư Cù Huy Hà Vũ và linh mục Nguyễn Văn Lý.
Dân biểu Jim McGovern, một trong hai đồng chủ tịch của ủy ban này, tuyên bố : «Không thể chấp nhận việc Việt Nam đàn áp những công dân chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo của họ một cách ôn hoà. »
Theo các tổ chức bảo vệ nhân qưyền, kể từ khi chính quyền Việt Nam mở chiến dịch đàn áp vào cuối năm 2009, hàng chục nhà bất đồng chính kiến và hoạt động dân chủ đã bị kết án tù nặng nề, mặc dù Hà Nội vẫn khẳng định đang cải thiện tình trạng nhân quyền.
Hà Nội hiện đang tìm cách tăng tường quan hệ với Washington trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc do vấn đề Biển Đông.

Không có nhận xét nào: