Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Mỹ nối lại quan hệ ngoại giao với Miến Điện

Bà Hillary Clinton
Bộ Ngoại giao Mỹ, theo lời bà Clinton sẽ gửi
 một tân đại sứ sang Miến Điện
Ngoại trưởng Hillary Clinton công bố Hoa Kỳ nâng quan hệ ngoại giao với Miến Điện lên mức đại sứ, cùng ngày sau khi hơn 600 tù chính trị và nhân vật đối kháng ở Miến Điện được thả.
Phát biểu tại Washington hôm 13/1 bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ gửi đại sứ sang Miến Điện trong bước đi công nhận các biến đổi chính trị dồn dập tại nước này.

Đây là quyết định quan trọng nhất từ đầu năm 2012 của Hoa Kỳ nhằm dần dần bình thường hóa quan hệ với Miến Điện.
Trên 600 tù chính trị và bất đồng chính kiến được thả sau tuyên bố ân giảm của Tổng thống Thein Sein hôm 12/1.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực của chính quyền Liên bang Myanmar nhằm giành tính chính danh trong con mắt các nước Phương Tây.
Ra khỏi bóng tối
Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thủ tục trao đổi đại sứ với Miến Điện còn Tổng thống Barack Obama thì nói đợt thả tù nhân ở Miến Điện "là một bước đi cơ bản tiến về phía trước".
Ông Obama cũng nói còn nhiều việc phải làm với Miến Điện và ông yêu cầu quan chức Mỹ "có thêm hành động xây dựng niềm tin" với nước này.
Hiện Hoa Kỳ chưa nêu ra ai sẽ được cử làm đại sứ Mỹ tại Miến Điện nhưng việc bổ nhiệm này trước hết có ý nghĩa biểu tượng.
Việc Washington nối lại quan hệ ngoại giao với Miến Điện có mục tiêu "thúc đẩy và khuyến khích" các chuyển đổi tiếp tục, theo lời ông Obama.
"Tôi có ý định gọi điện cho Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Ky cuối tuần này để nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ cho các nỗ lực cải cách "
Bà Hillary Clinton
Ông cũng nói nay người dân Miến Điện "ra khỏi bóng tối và thấy được con đường dân chủ phía trước".
Tổng thống Obama nhắc lại rằng khi phát biểu lần gần nhất về Miến Điện tại Indonesia, ông mới chỉ thấy "lấp lóe hy vọng" về tình hình.
Nhưng nay, ông gọi biến đổi ở Miến Điện là "ánh sáng của hy vọng".
Tốc độ của các nỗ lực thay đổi tại Miến Điện cũng gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát và quyết định của Hoa Kỳ cho thấy con đường phía trước cho một mối quan hệ mới đang mở rộng.
Hiện Hoa Kỳ vẫn duy trì cấm vận nhưng các chỉ dấu cho thấy những bước đi dần bình thường hóa quan hệ sẽ diễn ra.
Niềm vui của tù chính trị Miến Điện được thả hôm 13/1
Bà Clinton, người vừa thăm Miến Điện hồi tháng 12/2011 hoan nghênh đợt thả tù nhân, gọi đây là "một ngày vĩ đại" cho người dân Miến Điện.
Bà cũng cho hay bà sẽ gọi điện cho Tổng thống Thein Sein và lãnh tụ phe dân chủ, bà Aung San Suu Ky cuối tuần này để "nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ cho các nỗ lực cải cách của họ".
Tổng thống Thein Sein của Miến Điện được cho là muốn tăng cường quan hệ với Phương Tây để thu hút đầu tư cho nền kinh tế và cân bằng lại quan hệ với Trung Quốc.
Hoa Kỳ cũng nhìn thấy các cơ hội cho kinh doanh và một lối vào Miến Điện rất bất ngờ, nhằm ngăn lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại nơi Bắc Kinh từng cho là sân sau của mình.
Tỷ phú Bill Gates của Mỹ sẽ sang thăm Miến Điện, một dấu hiệu rằng giới doanh nhân và từ thiện Hoa Kỳ bước vào quốc gia nghèo bậc nhất Đông Nam Á này.
Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng muốn các biến đổi dân chủ thông qua đối thoại hòa bình ở Miến Điện trở thành hình mẫu cho sự chuyển biến thể chế từ độc tài sang tự do ở các nước khác.

Không có nhận xét nào: